Dịch vụ xe buýt khó nâng chất vì… thiếu kiểm soát

GD&TĐ - Hàng quán lấn chiếm, cảnh trộm cắp - móc túi hay đội xe ôm lộng hành chèo kéo khách là những hình ảnh thường thấy tại các trạm trung chuyển, điểm dừng, đón, trả khách của hệ thống xe buýt công cộng hiện nay tại các đô thị.

Một trạm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Khoái (Hà Nội) bị chiếm dụng gần hết
Một trạm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Khoái (Hà Nội) bị chiếm dụng gần hết

Điều đáng nói, những hành vi rõ ràng này đang biến các điểm chờ xe buýt trong nội thành Hà Nội, TPHCM thành mảnh đất làm ăn của nhiều thành phần khác nhau. Theo ghi nhận của chúng tôi, gần đây, tình trạng lấn chiếm còn trở nên ngang ngược hơn, khi các điểm đón trả khách này bị lấn chiếm một cách ngang nhiên bởi các đội xe ôm từ công nghệ đến truyền thống.

Trạm xe buýt thành nơi bày bán hàng
Trạm xe buýt thành nơi bày bán hàng 

Tại các điểm chờ xe buýt trên nhiều tuyến đường nội đô Hà Nội như Nguyễn Khoái, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Giải Phóng, Nguyễn Trãi… tình trạng hành khách phải đứng cách xa điểm chờ để “nhường” chỗ cho người kinh doanh giải khát, hàng hóa hay xe ôm đứng đón khách…

Hàng quán lấn chiếm trạm trung chuyển Long Biên
Hàng quán lấn chiếm trạm trung chuyển Long Biên

Mặc dù những năm gần đây, tại các thành phố lớn đang đề cao vai trò của phương tiện giao thông công cộng là xe buýt nhằm kéo giảm tỉ lệ xe cá nhân tham gia trong nội thành, nhưng dường như chủ trương và mục tiêu là vậy nhưng sự chung tay trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ này vẫn chỉ là “khẩu hiệu” mà thôi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ