Dịch tả heo châu Phi lan đến Đồng Nai, TPHCM khẩn trương phòng chống

UBND TPHCM đang khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với dịch tả heo châu Phi, trong bối cảnh Đồng Nai đã phát hiện dịch bệnh này.

Dịch tả heo châu Phi lan đến Đồng Nai, TPHCM khẩn trương phòng chống

Tại cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội diễn ra sáng nay (10.5), lãnh đạo UBND TPHCM rất lo lắng khi dịch tả heo châu Phi đã lan đến Đồng Nai, giáp ranh với TPHCM.

Cụ thể, dịch tả heo châu Phi được phát hiện tại Đồng Nai vào ngày 26.4 và đến nay đã có 4 xã có ổ dịch ở hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch. Đây là địa phương cung cấp lượng heo lớn nhất cho TPHCM trong nhiều năm qua.

Hiện Đồng Nai có trên 2 triệu con heo các loại, cung cấp gần 50% tổng lượng heo tiêu thụ hằng ngày của TPHCM.

Thông tin cụ thể về việc này, ông Trần Ngọc Hổ - Phó GĐ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM cho biết, từ lúc dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở biên giới các tỉnh phía Bắc, TPHCM đã có kế hoạch ứng phó với 3 tình huống: dịch tả ở phía Bắc, ở các tỉnh giáp thành phố và dịch tả xuất hiện tại TPHCM.

Theo ông Hổ, hiện TPHCM đang triển khai ứng phó tình huống thứ 2. “Ngoài hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch của Đồng Nai đã có dịch, ngày hôm qua Bình Phước cũng đã chính thức xuất hiện dịch tả heo châu Phi” – ông Hổ - thông tin.

Ông Trần Ngọc Hổ đánh giá khả năng xảy ra dịch ở TPHCM là rất cao. “TP hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn gần 280.000 con. Trong đó có 247 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn có nguy cơ cao đối với bệnh dịch tả heo châu Phi” – ông Hổ - nói.

Về giải pháp phòng chống, hiện cơ quan chức năng TPHCM đã làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để triển khai thêm các biện pháp đối phó với dịch tả heo châu Phi khi phát hiện ổ dịch tại Đồng Nai.

Theo quy định, trong vòng 30 ngày, nguồn heo tại các xã có dịch tại Đồng Nai sẽ không được xuất về TPHCM, các điểm giết mổ cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian có dịch.

Ngoài ra, cơ quan chức năng TPHCM đã tổ chức thiết lập thêm các chốt chặn mới hoạt động 24/24 để kiểm tra vận chuyển heo từ các tỉnh bên ngoài vào thành phố.

Ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Trong đó, phải  lấy mẫu thường xuyên để kiểm tra vì tình trạng giết mổ lậu vẫn xảy ra. Quận huyện nào để xảy ra tình trạng này lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

Theo Lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ