Địa chỉ tin cậy của những tấm lòng thiện nguyện ở Cà Mau

GD&TĐ - Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau) đã trở thành nơi sẻ chia của cộng đồng dành cho hoàn cảnh khó khăn. Đây là cầu nối hữu hiệu giữa cán bộ, nhân viên y tế với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những tấm lòng thiện nguyện.

Các nhà hảo tâm cùng cán bộ Phòng CTXH trao quà cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau.
Các nhà hảo tâm cùng cán bộ Phòng CTXH trao quà cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau.

Nhiều hoạt động thiết thực cho người nghèo...

Phòng Công tác xã hội (CTXH) bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/2018. Phòng có 9 nhân viên thuộc 5 tổ (Tổ thông tin và truyền thông, Tổ Công đoàn, Tổ chăm sóc khách hàng, Tổ hỗ trợ người bệnh, Tổ vận động và tiếp nhận tài trợ) cùng 32 cộng tác viên từ các phòng, khoa của bệnh viện.

Theo Bác sĩ Ninh Thị Ly - Phó Trưởng phòng CTXH, Phòng phối hợp với Khoa Khám bệnh hỗ trợ tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám bệnh; xây dựng mạng lưới công tác xã hội nhằm nắm bắt, phát hiện người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ;

Phối hợp với các tổ chức, cá nhân phát cơm, cháo từ thiện vào ngày thứ 5 hàng tuần; vận động sự tham gia, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cán bộ nhân viên y tế trong bệnh viện thành lập Quỹ “Kết nối yêu thương” hỗ trợ bệnh nhân nghèo.

Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ chi phí điều trị, chi phí ăn uống, di chuyển cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, cán bộ và nhân viên phòng đã xây dựng quy trình tiếp nhận tài trợ và quy trình hỗ trợ bệnh nhân chặt chẽ. Đưa ra hội đồng quản lý chất lượng xét duyệt trước khi áp dụng, đảm bảo thực hiện quy trình này một cách thống nhất, minh bạch, rõ ràng, đúng đối tượng với nhiều hình thức như kêu gọi trực tiếp, thông qua website của bệnh viện, trang mạng xã hội như facebook...

Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp với các tổ chức hội trong và ngoài bệnh viện triển khai các chương trình như: “Thứ 5 sẻ chia” vào mỗi thứ 5 hàng tuần. Chương trình đã thực hiện được 17 tuần với tổng 1.300 suất ăn hỗ trợ cho người bệnh nội trú; “Giáng sinh hồng ở Bệnh viện Sản - Nhi” vào dịp Giáng sinh với hơn 100 suất quà cùng sữa, bánh kẹo, đồ chơi được trao cho các bé có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện; “Ngày thế giới vì trẻ sinh non” vào ngày 17/11/2018 với hơn 40 suất quà tặng các bé được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo tại Khoa Sơ sinh.

Đặc biệt, chương trình “Họp mặt giao lưu, gây quỹ Kết nối yêu thương” hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền thu được hơn 80 triệu đồng; “Khám sàng lọc tim miễn phí”, phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, khám cho 526 người bệnh, hỗ trợ mổ tim cho 30 bệnh nhân với tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

Bên cạnh đó là các chương trình “Xuân Yêu Thương Bệnh Viện Sản - Nhi”; “Cho Phụ Nữ Tôi Yêu 20/10” với hàng trăm phần quà cho người nghèo.

Chung tay trao suất ăn hỗ trợ cho người bệnh nội trú
 Chung tay trao suất ăn hỗ trợ cho người bệnh nội trú

...và tiếp sức bệnh nhân

Ngoài ra, Phòng CTXH còn hỗ trợ được 16 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 147 triệu đồng.

Mới đây, bệnh nhi Trương Minh Khôi (5 tháng tuổi), ở ấp Rạch Tàu Đông (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), bé nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, sau đó bé đột ngột ngưng tim, ngưng thở.

Với chẩn đoán viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, viêm cơ tim, xuất huyết não màng não muộn, bé đang phải hỗ trợ hô hấp, sử dụng vận mạch, kháng sinh, bơm sữa qua sonde dạ dày hàng ngày tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Nhi. Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, đông con, không đất canh tác, sống phụ thuộc vào tiền làm thuê hàng ngày của cha cháu.

Hỗ trợ hoàn cảnh này, Phòng CTXH đã chức vận động, kêu gọi sự giúp đỡ các tổ chức cá nhân. Số tiền hơn 25 triệu đồng đã trao tận tay cho gia đình bệnh nhân.

Chị Huỳnh Thị Hằng (mẹ bé Khôi) xúc động chia sẻ: “Sau khi được cán bộ, nhân viên Phòng CTXH kêu gọi sự giúp đỡ, gia đình tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ từ các nhà hảo tâm. Mặc dù, bé Khôi con tôi không qua khỏi cơn nguy kịch nhưng nhờ sự động viên, an ủi của mọi người, gia đình tôi có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi rất cảm ơn những nhà hảo tâm, tập thể bệnh viện đã quan tâm, giúp đỡ cho gia đình tôi”.

Đến nay, Phòng CTXH đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân quan tâm nhằm giúp đỡ, chia sẻ động viên các bệnh nhân nghèo sớm vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Bác sĩ chuyên khoa II Võ Thành Lợi - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau, cho biết: “Với phương châm Lắng nghe - Thấu hiểu - Gắn kết - Chia sẻ, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác, ủng hộ của toàn thể cộng đồng nhằm chung tay san sẻ bớt gánh nặng cả về vật chất lẫn tinh thần cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ ấm lòng lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.