Tham dự Hội thảo có GS.TS Lâm Quang Thiệp - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD&ĐT trong vai trò diễn giả chính; ông Brendon Brooker - Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Australia; ông Michael Sadlon - Giám đốc Chương trình Aus4Skills; ông Kurt Larsen - Chuyên gia giáo dục cao cấp World Bank; GS. Martin Hayden – Chuyên gia Trường ĐH Southern Cross University (Úc).
Cùng dự Hội thảo có PGS.TS Huỳnh Văn Chương - PGĐ ĐH Huế; PGS.TS Lê Thành Bắc – PGĐ ĐH Đà Nẵng; TS. Đoàn Đức Lân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc cùng các thành viên trong đoàn.
Về phía ĐH Thái Nguyên có GS.TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc, PGS.TS Trần Thanh Vân – Phó Giám đốc và các lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các trường ĐH thành viên.
Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Phạm Hồng Quang bày tỏ mong muốn các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ cùng bàn các vấn đề thực tiễn của giáo dục ĐH Việt Nam khi thực hiện tự chủ ĐH, đặc biệt là các vấn đề tự chủ cho ĐH vùng, tập trung góp ý cho nghị định, thông tư đang được Bộ GD&ĐT dự thảo về tự chủ ĐH để thấy tinh thần tự chủ thấm vào mỗi đơn vị quản lý,…
Qua Hội thảo, với việc chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế, các trường ĐH có thể học hỏi cách làm, con đường, giải pháp hiệu quả từ kinh nghiệm tự chủ của các trường ĐH Úc.
Còn ông Brendon Brooker - Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Australia – nhận định: Năm 2018, Chính phủ Việt Nam, sửa đổi Luật giáo dục ĐH, tạo hành lang pháp lý cho các trường ĐH tự chủ nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc thực hiện hiệu quả những mục tiêu mà luật sửa đổi đề ra.
Thông qua Chương trình Aus4Skills, Chính phủ Australia hỗ trợ các trường ĐH miền núi phía Bắc Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, lãnh đạo và lập kế hoạch chiến lược.
Ông Brendon Brooker hy vọng những kinh nghiệm từ hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho các trường ĐH miền núi phía Bắc sẽ được áp dụng rộng rãi và hữu ích đối với các trường ĐH vùng khác của Việt Nam hiện đang trong quá trình tiến tới tự chủ toàn diện hơn.
Buổi hội thảo chính là cơ hội để chia sẻ các bài học kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề liên quan tới tự chủ đại học mà các ĐH vùng cần quan tâm trong quá trình thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH; là cơ hội để học hỏi từ các chuyên gia về giáo dục ĐH của Việt Nam và quốc tế.
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã đưa ra các phân tích, đề xuất về tự chủ ĐH cho ĐH vùng trong bối cảnh của Việt Nam và tự chủ ĐH - Góc nhìn từ Australia và ĐH vùng Việt Nam.
Các phiên thảo luận song song tập trung phân tích các khía cạnh về tự chủ ĐH vùng, như: Những điều kiện cần thiết để ĐH Vùng giữ vững và phát huy vị thế là trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao cả nước trong giai đoạn hiện nay; Quản trị nhân lực trong trường ĐH công lập và một số đề xuất, kiến nghị cho chủ trương tự chủ ĐH Việt Nam; Tinh giản bộ máy hành chính để quản lý, quản trị hiệu quả hơn; Tự chủ ĐH và trách nhiệm giải trình đối với ĐH vùng và các đơn vị thành viên trong bối cảnh Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục ĐH… và cùng thảo luận bàn tròn xung quanh nội dung tự chủ ĐH.