Đề xuất sửa đổi chính sách hỗ trợ đào tạo nghề

Tại Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIII, cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để giải quyết căn cơ những bất cập về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện nay.

Đề xuất sửa đổi chính sách hỗ trợ đào tạo nghề

Cũng liên quan đến vấn đề này, cử tri tỉnh Hà Giang, Kiên Giang, Long An đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho người học nghề từ 15.000 đồng/ngày (theo Đề án 1956) lên tối thiểu 25.000 đồng/ngày, vì mức hỗ trợ này được quy định từ năm 2009 đến nay không còn phù hợp, không thu hút được người lao động nhàn rỗi ở nông thôn đi học nghề để có điều kiện giảm nghèo.

Đồng thời, đề nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho lao động nông thôn thuộc diện người hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật, người bị thu hồi đất canh tác khi tham gia học nghề cho phù hợp với mặt bằng giá hiện nay.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời cử tri các tỉnh như sau:

Sau khi sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1965/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1956/QĐ-TTg, trong đó có việc nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho người học, bổ sung thêm đối tượng.

Theo đó, quy định trách nhiệm của cơ quan chủ trì thực hiên các chính sách, chương trình, dự án, đề án sử dụng ngân sách Nhà nước có hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn phải chịu trách nhiệm về kết quả, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn và phải báo cáo Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg về kế hoạch, kinh phí, kết quả, hiệu quả thực hiện.

Điều chỉnh nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho người lao động nông thôn tham gia học nghề thuộc diện người được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người bị thu hồi đất nông nghiệp, người khuyết tật từ 15.000 đồng/người/ngày thực học lên mức 25.000 đồng/người/ngày thực học và bổ sung việc hỗ trợ tiền ăn đối với người thuộc hộ cận nghèo.

Việc nâng mức hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại cho lao động nông thôn tham gia học nghề là cần thiết, tuy nhiên do việc cân đối ngân sách thực hiện Đề án năm 2014 và những năm tiếp theo dự kiến rất khó khăn. 

Do đó, Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt những nội dung sửa đổi, bổ sung này. Các địa phương, tùy theo điều kiện, huy động ngân sách địa phương và các nguồn khác bổ sung thêm tiền ăn và tiền đi lại cho lao động nông thôn tham gia học nghề.

Để tổ chức dạy nghề có hiệu quả, các địa phương nghiêm túc quán triệt và thực hiện nguyên tắc: Địa phương phải phê duyệt quy hoạch sản xuất, quy hoạch nhân lực, làm cơ sở để triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn. 

Triển khai quyết liệt việc đào tạo gắn với yêu cầu sản xuất của địa phương, chú trọng yếu tố thực hành, hướng đến có việc làm và tiêu thụ sản phẩm. 

Không tổ chức dạy và học khi người lao động không dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học.

Giao UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc hỗ trợ học nghề lần 2 đối với trường hợp lao động nông thôn đã được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan.

Bỏ đối tượng ưu tiên là lao động nông thôn thuộc diện hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo, thay bằng lao động nông thôn thuộc hộ cận nghèo khi xem xét để hỗ trợ học nghề.

Theo chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.