Đề xuất kéo dài Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học

GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chủ trì phiên họp khai mạc đợt đồng đánh giá lần thứ 9 Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) diễn ra chiều nay (15/10), tại trụ sở Bộ GD&ĐT.

Phiên họp khai mạc đợt đồng đánh giá lần thứ 9 Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP)
Phiên họp khai mạc đợt đồng đánh giá lần thứ 9 Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP)

Mục đích chính của đợt đồng đánh giá, theo ông Michel Welmond - Trưởng nhóm công tác Ngân hàng thế giới - nhằm hỗ trợ Bộ GD&ĐT, Ban quản lý SEQAP hoàn thiện bản báo cáo đề xuất kéo dài thêm chương trình này.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện SEQAP giai đoạn tháng 5/2014 đến tháng 9/2014, ông Trần Đình Thuận - Giám đốc Ban quản lý SEQAP - cho biết: Đến ngày 30/9/2014, có 1.628 trường của 284 huyện đã tham gia dạy học cả ngày.

Số học sinh được học cả ngày theo mô hình FDS (dạy học cả ngày) là 573.646 em, trong đó có 246.146 học sinh nữ, 268.024 học sinh dân tộc…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại phiên họp khai mạc 

Số giáo viên các trường SEQAP được tập huấn 5 mô đun dạy học cả ngày (tính đến 30/9) là 8.268 người; số cán bộ quản lý trường tiểu học ngoài SEQAP được tập huấn 9 mô đun về dạy học cả ngày và quản lý trường tiểu học dạy học cả ngày là 4.980 người.

Về thực hiện các quỹ, đã có 1.628 trường được thụ hưởng các Quỹ giáo dục nhà trường và Quỹ phúc lợi học sinh; có 156.479 trong tổng số 164.075 học sinh nghèo được hỗ trợ bữa ăn trưa để theo học FDS; 2.900 điểm trường lẻ đã tổ chức ăn trưa cho học sinh…

Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, theo ông Trần Đình Thuận, SEQAP đã hoàn thành cơ bản nghiên cứu khảo sát, đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt và Toán lớp 5; đã triển khai hoạt động khảo sát, đánh giá kết quả đọc Tiếng Việt của học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1 và lớp 2) với 1.200 học sinh và 312 giáo viên của 72 trường thuộc 6 tỉnh.

Liên quan đến xây dựng cơ bản, báo cáo của ông Trần Đình Thuận cho biết, tổng khối lượng xây dựng hoàn thành lũy kế đến tháng 9/2014 là 1.114 trường, 1.813 phòng học, 1.190 nhà vệ sinh và 184 phòng học đa năng…

Trong thời gian tới, SEQAP sẽ lựa chọn 6 nhiệm vụ trọng tâm, liên quan đến các hoạt động khảo sát, đánh giá kết quả học tập; công tác xây dựng chính sách; cơ sở vật chất; tổ chức tập huấn…

Phát biểu kết luận phiên khai mạc, nhấn mạnh việc kéo dài dự án thêm một năm là cần thiết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có chỉ đạo hết sức cụ thể về những nội dung quan trọng, cần ưu tiên làm trước đối với Chương trình SEQAP trong thời gian tới.

Trong đó có việc duy trì hệ thống trường SEQAP hiện nay; tăng số trường từ dạy học cả ngày theo phương án T30 (dạy học 30 tiết/tuần tương ứng với 5 buổi sáng và 2 buổi chiều trong tuần) lên T35 (dạy học 35 tiết/tuần tương ứng với 5 buổi sáng và 4 buổi chiều), chất lượng hoạt động giáo dục cao…

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng chính sách; nâng cao nhận thức của người dân; ưu tiên tập huấn đội ngũ giáo viên SEQAP; xây dựng cơ bản tập trung vào các công trình lớn, thực sự cần thiết; xây dựng kế hoạch dạy học cả ngày nên theo hướng mở…

Được biết, sau khai mạc, đợt đồng đánh giá sẽ diễn ra trong thời gian khoảng 2 tuần lễ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ