Đề xuất giáo dục an toàn giao thông vào chương trình chính khóa trong nhà trường

GD&TĐ - Nhiều ĐBQH cho rằng giáo dục ý thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cần được thực hiện sớm và đưa vào chương trình chính khóa trong nhà trường.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương)
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương)

Góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) nêu ý kiến về trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Đại biểu cơ bản thống nhất với Điều 7 của dự thảo Luật, trong đó có liên quan đến nội dung và trách nhiệm giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Riêng khoản 3 dự thảo Luật quy định "Trường THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng CSGT hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh tại cơ sở giáo dục đó".

Với quy định này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị cân nhắc về vai trò chủ trì và phối hợp. Bởi các nội dung chính như: Xây dựng chương trình, bố trí giáo viên được đào tạo về nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy để truyền đạt cho học sinh, trang bị phương tiện để hướng dẫn cho các em lái xe đều thích hợp giao cho lực lượng CSGT chủ trì.

Còn các cơ sở giáo dục chỉ phối hợp trong việc bố trí thời gian và địa điểm để cho học sinh có nhu cầu tham gia học tập.

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng).

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng).

Cũng liên quan nội dung này, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) nêu ý kiến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định tại Điều 7 dự thảo Luật.

Các khoản 1, 2, 4 đã giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan xây dựng, tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường từ bậc mầm non trở lên.

Do đó, để đồng bộ giữa kiến thức pháp luật và kỹ năng thực hành, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đề nghị Ban soạn thảo bổ sung việc hướng dẫn kỹ năng lái xe đạp an toàn cho học sinh tiểu học, kỹ năng lái xe đạp điện an toàn cho học sinh trung học cơ sở.

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) cho rằng trật tự, an toàn giao thông đường bộ là nội dung của công tác đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn xã hội.

Theo đại biểu, nâng cao ý thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cũng là góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Vi phạm trật tự, an toàn giao thông và tai nạn giao thông nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Vì thế, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là vấn đề quan trọng, việc này cần thiết phải thực hiện từ sớm và thường xuyên.

Khoản 1 Điều 7 xác định rất đúng khi đề cập giáo dục ý thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bắt đầu từ cơ sở giáo dục mầm non, học sinh, sinh viên, người học các trường của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục trong hệ thống quốc dân.

Toàn cảnh phiên họp thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều 22/5.

Toàn cảnh phiên họp thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều 22/5.

Để quá trình giáo dục này đạt hiệu quả tốt, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị đưa nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào chương trình chính khóa thay vì lồng ghép như những quy định ở khoản 2. Bởi, lồng ghép yêu cầu không cao bằng việc đưa vào chính khóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Những ngày tháng Bảy, Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn tiếp đón hàng chục đoàn du khách từ khắp nơi tìm về mỗi ngày, trong đó có nhiều đoàn học sinh cùng thầy cô giáo. Ảnh minh họa: ITN

Cảm thụ văn học: Khúc tráng ca bất tử

GD&TĐ - Với lòng xúc động và cảm kích về sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ, nhà thơ Vương Trọng đã sáng tác “Khúc tưởng niệm liệt sĩ Truông Bồn”...

Trường ĐH Thủy lợi tổ chức thăm và tặng quà gia đình có công ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC

Tri ân những mất mát, hy sinh

GD&TĐ - Ngành Giáo dục các địa phương, trường học đã có nhiều hoạt động để lan tỏa lòng biết ơn đến gia đình có công.

9 cách học làm người con hiếu thuận

9 cách học làm người con hiếu thuận

GD&TĐ - Người ta nói "nhìn cha mẹ sẽ ra con cái, nhìn con cái sẽ biết cha mẹ chúng là ai?”. Trước khi muốn làm cha mẹ tốt hãy học cách làm đứa con tử tế.

Trọng Văn (bên trái) tham gia thắp nến tri ân tại đền thờ liệt sĩ Thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre). Ảnh: NVCC

Tuổi trẻ và tháng 7

GD&TĐ - Tháng 7, "thế hệ gen Z" tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc...

Buổi nghe kể chuyện về lịch sử của học sinh Trường THCS Vừ A Dính (Tuần Giáo) thông qua những bức ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Văn

Thắp sáng truyền thống cách mạng

GD&TĐ - Mỗi dịp Hè, ngành Giáo dục Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắp sáng truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước...