Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Để trường học thêm xanh: Cần hành động nhỏ của mỗi người

Châu Anh - 18/01/2020, 12:22 GMT+7 | Khoa học
Chung tay làm sạch môi trường.Chung tay làm sạch môi trường.

Chung tay vì môi trường xanh

Thực trạng những đồ dùng một lần như giấy gói nilon, ly nhựa, ống hút, hộp nhựa, hộp xốp… trong ăn uống hàng ngày vẫn tồn tại ở nhiều không gian công cộng trong đó có cả trường học. Việc xử lí rác thải trong nhà trường chưa hiệu quả, dẫn tới mất mĩ quan trường học và ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, mặc dù việc phân loại rác đã được tiến hành nhiều năm trước, nhưng không duy trì được lâu, hiệu quả thấp. Với mong muốn tạo ra không gian sạch đẹp góp phần bảo vệ môi trường, CLB Zero waste - CLB Sống Xanh của nhà trường đã ra đời.

Cô giáo Mai Ánh Tuyết, chủ nhiệm CLB Sống Xanh cho biết: Ngay từ khi thành lập, Câu lạc bộ đã nhanh chóng tiến hành tuyển chọn thành viên cũng như thực hiện các nhiệm vụ để khởi động phong trào. Mô hình hoạt động CLB Zero waste với 60 thành viên, được chia thành 6 đội với các nhiệm vụ khác nhau. Đội truyền thông làm công tác tuyên truyền; Đội Phân loại rác: Hướng dẫn HS các lớp phân loại rác thải sau giờ học; Đội Xử lí rác thải hữu cơ: Ủ rác thải hữu cơ trong trường thành phân bón; Đội xử lí rác vô cơ: Thu nhặt rác vô cơ tái chế, bán ve chai nhằm mục đích tái chế, tái sử dụng; Đội enzyme sinh học: Ủ nước rửa chén từ rác thải hữu cơ và trái bồ hòn và đội Hậu cần.

Ban Chủ nhiệm CLB đã phối hợp với Công đoàn nhà trường trong tuyên truyền, vận động tập thể giáo viên cùng thực hiện. Phong trào “Trường học không rác thải nhựa” được phát động, triển khai dưới nhiều hình thức, tập trung vào việc tác động ý thức, cùng hành động bảo vệ môi trường.

Trong công tác tuyên truyền, nhà trường đã xây dựng fanpage Câu lạc bộ Zero Waste. Đây là nơi đăng tải các bài viết về tác hại của việc sử dụng các chế phẩm nhựa, hộp xốp đối với sức khỏe, các mô hình sống xanh, các hoạt động về môi trường đang có hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Đồng thời, các thành viên cũng tiến hành xây dựng bảng hướng dẫn phân loại rác ở các lớp học, tổ chức các buổi hướng dẫn học sinh phân loại rác thải. Fanpage của Câu lạc bộ còn kết hợp với Trang Truyền thông của Đoàn trường thực hiện đăng tải, chia sẻ các bài viết, đặc biệt là những bài viết trực tiếp về kết quả thực hiện phong trào của học sinh, nhằm nhắc nhở, thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.

 Giữ môi trường luôn xanh - sạch - đẹp

Thay đổi thói quen từ hôm nay

Trao đổi về sáng kiến ủng hộ cho phong trào vì cuộc sống xanh, thầy Nguyễn Minh Trí, GV giảng dạy bộ môn GDCD của trường cho biết: Hưởng ứng phong trào này tôi đã có sáng kiến góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Trong các giờ sinh hoạt và các tiết dạy trên lớp tôi hướng dẫn học sinh cách thức phân loại rác và tuyên truyền việc nâng cao ý thức chống rác thải nhựa trong trường học và khuyến khích các em vận động gia đình tham gia thực hiện. Các em học sinh rất hứng thú và nhiệt tình tham gia.

“Đối với bản thân, để làm gương cho học sinh tôi luôn ý thức trong việc phân loại rác và không sử dụng chất thải nhựa trong trường. Tôi áp dụng biện pháp phân loại rác tại gia đình, lúc đầu có cảm thấy bất tiện. Tuy nhiên, khi đã hình thành được thói quen, tôi và các thành viên trong gia đình thấy rất vui khi mình đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Ở Trường chuyên Lý Tự Trọng, thói quen không sử dụng đồ dùng nhựa một lần, biết cách phân loại rác thải dần được học sinh lan tỏa trong các khối lớp và mang lại hiệu quả tích cực”, thầy giáo Nguyễn Minh Trí cho biết.

Sau một thời gian CLB Sống Xanh đi vào hoạt động, phong trào chống rác thải nhựa đã mang đến luồng gió mới về ý thức giữ gìn môi trường sống tại nhà trường. Đến giữa học kì 2 năm học 2018 – 2019 phần đông học sinh của trường đã có ý thức trong việc tham gia hoạt động phân loại rác. Không ít học sinh đã trở thành thành viên tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa tại trường. Các em thường xuyên nhắc nhở bạn bè thực hiện tốt việc phân loại và nói không với rác thải nhựa.

Học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng không chỉ biết tự giác phân loại rác tại trường, mà còn trở thành lực lượng tuyên truyền tích cực, tác động đến gia đình, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng. Trở về gia đình các em bắt đầu thực hiện phân loại rác, góp phần tích cực vào việc làm sạch rác thải.Chia sẻ về các hoạt động của CLB, cô Mai Ánh Tuyết tâm sự: Phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trở thành nền nếp nhờ những hoạt động tích cực của CLB Sống xanh.

Việc kiểm tra, đánh giá quá trình phân loại rác của các lớp sau mỗi giờ học được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Nhà trường phát động học sinh sử dụng các vật dụng thay thế tốt cho sức khỏe như: Mang bình nước đi học, mang cà-mèn để đựng thức ăn, sử dụng túi vải thay túi nilon, ống hút inox, ống hút tre thay cho ống hút nhựa… Những hành động đẹp này được nhân rộng thành nhóm học sinh rồi đến tập thể các lớp.

Nhà trường cũng đã đưa phong trào “Trường học không rác thải nhựa” vào quy định trong các hoạt động lớn như hội xuân, hội trại. Từ đó xây dựng các mô hình hoạt động gần gũi, thân thiện với môi trường như: Kinh doanh ăn uống tại chỗ trong hội xuân, mô hình giảm giá sản phẩm khi mang theo bình chứa, hộp đựng, bình nước...

Với nguồn rác tái chế được sử dụng tạo ra các sản phẩm thân thiện như: Làm gạch ecobrick từ túi nilon, làm chậu hoa từ chai nhựa, đồ trang trí từ ống hút, hộp giấy, ủ phân trồng cây từ rác hữu cơ. Hộp sữa tươi được rửa sạch và gửi đến các tổ chức tái chế để tạo ra các phẩm như tủ ép, tấm lợp sinh thái. Nguồn rác thải còn lại không thể tái chế (số lượng rất ít) sẽ chuyển đến các khu vực tập kết rác thải cho xe chở rác. 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm