Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmaicho rằng, đềthi có cấu trúc tương tự như năm 2019 với 8 bài, trong các bài có nhiều ý sắp xếptừ dễ tới khó. Nội dung đề thi không ra các nội dung đã được tinh giản của BộGD&ĐT.
Bài 1, 2:Bài toán cơ bản về đồ thị và phương trình bậc 2, dạng bài cơ bản học sinh dễ lấyđiểm.
Bài 3: Bàitoán thực tế liên quan tới phép chia và cần sử dụng các khái niệm số học từ lớp6. Đề có thể làm khó học sinh ở khâu đọc đề vì đây là một bài toán cổ, đặc biệtphần kiến thức Số học ít khi xuất hiện trong đề thi công lập vào 10. Tuy nhiên,nội dung này không khó, khá hiển nhiên học sinh có thể tự nhận thấy tính chất đểlàm bài.
Bài 4, 5, 7đều là các bài ở mức độ cơ bản giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phươngtrình chỉ cần hiểu đề bài, đặt ẩn phù hợp là sẽ giải được.
Bài 6 vềhình học không gian, sử dụng các công thức thể tích cơ bản. Tuy nhiên, đề bàicó thêm khái niệm hao hụt trong quá trình lao động nên phát sinh thêm phéptính. Nội dung này không đánh đố, học sinh cần đọc kĩ và phân tích đề để sử dụngphép tính phù hợp.
Bài 8 vềhình học phẳng với mô hình quen thuộc. 2 ý đầu đơn giản và không quá khó, họcsinh hoàn toàn có thể hoàn thành tốt. Ý cuối của bàn phức tạp, mang tính phânloại học sinh nhưng cũng không đánh đố.
"Nhìn chung,phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 7 tới 7,5 điểm. Đề khá dài nhưng dễ làm, có tính ứngdụng thực tế cao, phù hợp với xu hướng học Toán chung trên thế giới" – thầy Cườngnêu nhận định.
Nêuquan điểm về đề thi, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmaicho rằng, đề thi có sự phân hóa ở bài 3 (học sinh có thểgặp khó trong việc đọc hiểu đề bài), Bài 6 (ứng dụng thực tế của hình khônggian), Bài 7 c (hình học).
"Điểm thinăm ngoái của TP. HCM rất thấp, một phần là do học sinh bỡ ngỡ với dạng bài thimới. Năm nay cấu trúc đề thi đã ổn định, học sinh đã được ôn tập với cấu trúc đềthi này. Thêm nữa, xét về mặt bằng chung thì đề thi năm nay không khó như đềthi năm ngoái. Phổ điểm tập trung khoảng 7 điểm" – thầy Quang cho hay.