Thí sinh Nguyễn Đình Đức – dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) tự tin với kết quả làm bài thi của mình và dự đoán được khoảng 9 điểm môn Toán.
Theo Đình Đức, đề thi môn Toán có sự phân hóa rõ nét. Nếu không nắm chắc kiến thức thí sinh khó có thể làm tốt đề thi này. “Với đề thi này, những bạn được 10 điểm phải là học sinh xuất sắc” – Đình Đức nhận định và cho biết, bài thi 2 môn Ngữ văn và tiếng Anh cũng khá ổn nên có cơ hội trở thành học sinh của Trường THPT Trần Phú.
Còn thí sinh Nguyễn Văn Nam – học sinh THCS Liên Mạc (Mê Linh) tự tin nhất với kết quả bài thi môn Toán của mình so với Ngữ Văn và Ngoại ngữ. Đề thi năm nay phân hóa nên phải là học sinh giỏi, xuất sắc của môn Toán thì mới giải hết được đề thi này. “Em dự đoán phổ điểm tập trung 7- 8 điểm” – Văn Nam nhận định.
Thí sinh Nguyễn Văn Nam tự tin với bài thi môn Toán của mình. |
Theo thầy Trần Văn Tỏ - giáo viên Toán, Trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên), đề thi môn Toán, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 204 có cấu trúc theo đề minh họa mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố trước đó.
Số lượng câu hỏi và điểm được ban ra đề thi sắp xếp hợp lý, giữ nguyên cấu trúc đề minh họa. Các câu hỏi có phù hợp với trình độ trung bình của học sinh.
Đề thi bao quát đủ phần kiến thức trọng tâm của chương trình Toán lớp 9 THCS hiện hành. Các câu hỏi có sự phân hóa rất rõ ràng về độ khó đảm bảo được từ cơ bản đến nâng cao.
Thầy Trần Văn Tỏ |
Đặc biệt, đề thi năm nay có câu hỏi liên quan thực tế được ban ra đề thi diễn đạt rõ ràng. So với đề thi vào lớp 10 không chuyên của TP Hồ Chí Minh, thì yếu tố thực tiễn trong đề thi của Hà Nội ít hơn và khá nhẹ nhàng với thí sinh.
Đề thi có khả năng phân loại học sinh, nhận diện được học sinh giỏi và học sinh cần cải thiện. Dù nhìn đề thi khá nhẹ nhàng nhưng rất dễ bị mất điểm nếu như thí sinh bỏ qua: điều kiện biểu thức xác định, bỏ qua điều kiện phương trình bậc hai có nghiệm, bỏ qua dấu bằng xảy ra khi xét giá trị lớn nhất của biểu thức.
Theo nhóm giáo viên Toán của Trung tâm Edufly (Hà Nội), cấu trúc đề thi quen thuộc như mọi năm nên hầu như không có thay đổi nhiều. Mức độ đề khá cơ bản, phân hóa vẫn tập trung ở ý 3, bài IV và Bài V về giá trị nhỏ nhất của biểu thức.
Tuy nhiên, ở ý 3 câu I, học sinh có thể bị thiếu điều kiện của x, thiếu điều kiện cho bài giải hệ phương trình. Môn Toán năm nay cơ bản điểm sẽ cao, phổ điểm dao động từ 7-9 điểm.