Đề án tuyển sinh của Trường Cao đẳng Hoan Châu

GD&TĐ - Dưới đây là Đề án tuyển sinh của Trường Cao đẳng Hoan Châu (Nghệ An). Mời bạn đọc quan tâm nghiên cứu và góp ý

Đề án tuyển sinh của Trường Cao đẳng Hoan Châu

ĐỀ ÁN

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG HỆ CHÍNH QUY

CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG HOAN CHÂU

Phần I: MỤC ĐÍCH VÀ NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN

PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH

1. Cơ sở pháp lý xây dựng đề án:

- Luật Giáo dục 2005;

- Luật Giáo dục Đại học 2012;

- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

- Quyết định số 221/2005/QĐ-TTg ngày 9/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Chương trình Quốc gia phát triển nhân lực đến năm 2020;

- Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2012-2020;  

- Công văn số 2955 /KTKĐCLGD ngày 10 tháng 12 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tuyển sinh riêng vào ĐH, CĐ hệ chính quy;

- Dự thảo Quyết định ban hành quy định về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy giai đoạn 2014-2016 ngày 02 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Mục đích

Tuyển sinh là khâu đầu tiên và quan trọng trong quá trình đào tạo của trường, cần tổ chức tốt, nghiêm túc để bảo đảm chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, mỗi trường có điều kiện, kinh nghiệm và hoàn cảnh riêng, liên quan đến lịch sử, tiềm năng, ngành nghề đào tạo của mình, cho nên quá trình tuyển sinh phải được thiết kế thích hợp với các điều kiện và hoàn cảnh của từng trường.

Vì vậy, mục tiêu đặt ra đối với công tác tuyển sinh của trường là:

a) Nhà trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với đặc thù của trường.

b) Đánh giá một cách toàn diện và chính xác năng lực thực tiễn, động cơ học tập của thí sinh;

c) Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh dự tuyển;

d) Phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng mục tiêu của từng ngành đào tạo của trường;

e) Tổ chức tuyển sinh nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo kết quả tuyển sinh chính xác, khách quan và công bằng.

3. Nguyên tắc:

- Đề án của trường hoàn toàn phù hợp với qui định của Luật giáo dục đại học và mục tiêu đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

- Phương thức tuyển sinh phù hợp với nguồn lực tổ chức thực hiện tuyển sinh của trường;

- Xây dựng các tiêu chí đảm bảo nguồn tuyển rõ ràng;

- Công khai, minh bạch; không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong quá trình tổ chức xét tuyển; không gây áp lực cho xã hội và tốn kém cho thí sinh, được dư luận xã hội ủng hộ.

Phần 2: NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH NĂM 2014 

1. Phương thức tuyển sinh

a) Phương thức 1.

Trường Cao đẳng Hoan Châu  tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa vào hệ thống tiêu chuẩn đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh trong suốt quá trình học tập và rèn luyện trong 3 năm học trung học  phổ thông (THPT). Hệ thống tiêu chuẩn xem xét đến ba yêu tố:

- Kết quả điểm trong ba năm học THPT,

- Kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT;

- Điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển đạt trung bình cả năm lớp 12;

- Kết quả phỏng vấn trực tiếp nhằm phát hiện: Năng lực thực tiễn, khả năng tư duy, sở trường, năng khiếu và các kỹ năng khác của thí sinh.

- Cộng điểm Ưu tiên cho các đối tượng thuộc diện chính sách

Tiêu chí xét tuyển:

Hệ thống tiêu chuẩn gồm 03 tiêu chí sau:

Tiêu chí 1: Điểm thi tốt nghiệp THPT, có nhân hệ số đối với môn học tùy theo khối ngành mà thí sinh đăng ký: Đây là sự đánh giá kết quả học tập phổ thông của thí sinh tương đối toàn diện, việc nhân hệ số một môn theo khối ngành thí sinh đăng ký là nhằm khuyến khích thiên hướng của thí sinh đối với ngành học.

Tiêu chí 2: Kết quả điểm tổng kết 3 năm học phổ thông của thí sinh (học bạ THPT): Đây là kết quả thể hiện tinh thần thái độ, ý thức học tập của thí sinh trong những năm học ở THPT.

Tiêu chí 3: Điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển đạt trung bình cả năm lớp 12: Đây là tiêu chí đánh giá sự phù hợp về năng lực của học sinh với ngành đăng ký học.

Tiêu chí 4: Kết quả phỏng vấn trực tiếp của Hội đồng tuyển sinh: đánh giá năng lực thực tiễn, thái độ, kỹ năng, hành vi, sở thích, năng khiếu.... Qua đó phát hiện những tố chất, khả năng đặc biệt của thí sinh để nhà trường tạo điều kiện cho thí sinh phát huy những năng lực đặc biệt trong quá trình đào tạo.

Đối tượng ưu tiên

Trường thực hiện chính sách ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng đươc quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Ngoài ra trường còn ưu tiên tuyển thẳng các thí sinh thuộc các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh vùng Tây bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, cụ thể:

a) Học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo (sau đây viết tắt là Quyết định số 293/QĐ-TTg).

b) Là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng.

c) Có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, được xét tuyển những học sinh này (trừ những học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ)

Phương pháp xét tuyển:

- Mỗi tiêu chí trên chiếm một tỉ trọng nhất định trong tiêu chuẩn xét tuyển.. Trong đó tiêu chí 1 chiếm tỉ trọng 30%, tiêu chí 2: 30%,  tiêu chí 3: 30%, tiêu chí 4: 10%. Tổng 04 tiêu chí: 100 điểm.

- Nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, nhà trường sẽ chọn trong số thí sinh có số điểm thỏa mãn điểm sàn của nhà trường (gồm sàn sơ tuyển và sàn xét tuyển) và xét tuyển từ cao đến thấp, cho đến khi đủ chỉ tiêu.

- Đối với những thí sinh có cùng số điểm thì xem xét thêm các yếu tố theo thứ tự sau đây:

+ Kết quả tổng kết 3 năm học cao (xét qua học bạ)

+ Các giấy khen mà thí sinh có được trong 3 năm học.

+ Các thí sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh

+ Thời gian nộp hồ sơ đăng kí vào trường học sớm

Định lượng từng tiêu chí:

Tiêu chí 1: Điểm thi tốt nghiệp THPT

- Tính điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT.

- Quy đổi điểm TB các môn thi tốt nghiệp THPT ra thang điểm 30 theo công thức:

Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT * 30/10

Tiêu chí 2: Kết quả học tập 3 năm học THPT

- Xét học bạ THPT của thí sinh: Lấy điểm tổng kết trung bình của các môn học trong 3 năm: lớp 10, 11 và 12.

- Quy đổi điểm tổng kết trung bình của các môn học trong 3 năm THPT ra thang điểm 30 theo công thức:

Điểm tổng kết TB của các môn học trong 3 năm học * 30/10

Tiêu chí 3: Điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển đạt trung bình cả năm lớp 12;

Ví dụ:

Ngành Công nghệ thông tin sẽ xét điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn: Toán, Lý, Hóa (khối A)

Ngành Du lịch tin sẽ xét điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn:Văn, Sử, Địa (khối C)

Với tiêu chí này nhà trường sẽ xét điểm trung bình các môn như sau

TT

Ngành

Môn xét

Ghi chú

1

Công nghệ thông tin

Toán, Lý, Hóa

hoặc

Toán, Lý, Anh

2

Tài chính ngân hàng

Toán, Lý, Hóa

hoặc

Toán, Lý, Anh

3

Kế toán

Toán, Lý, Hóa

hoặc

Toán, Lý, Anh

4

Du lịch

Văn, Sử, Địa

- Xét điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển đạt trung bình cả năm lớp 12.

- Quy đổi điểm tổng kết trung bình cả năm lớp 12 của các môn học theo khối thi ra thang điểm 30 theo công thức:

Điểm tổng kết trung bình cả năm lớp 12 của các môn học theo khối thi * 30/10

Tiêu chí 4: Kết quả phỏng vấn trực tiếp

- Tổ chức phỏng vấn trực tiếp thí sinh tại trường ngay sau khi thí sinh nộp đủ hồ sơ và lọt qua vòng sơ tuyển. Thời gian phỏng vấn: 15 - 25 phút/thí sinh.

- Nội dung phỏng vấn: liên quan đến việc xác định khả năng của thi sinh về  năng lực thực tiễn, tư duy sáng tạo, thái độ, kỹ năng, hành vi, năng khiếu, sự  thích ứng nghề nghiệp(thông qua việc thực hiện một trắc nghiệm),.... Qua đó phát hiện những tố chất, khả năng đặc biệt của thí sinh để nhà trường tạo điều kiện phát triển những năng lực đặc biệt đó trong quá trình đào tạo của mỗi thí sinh.(sẽ có bộ câu hỏi và đáp án phỏng vấn cụ thể, đảm bảo bí mật)

- Điểm phỏng vấn có giá trị từ 0 đến 10.

- Qui đổi điểm phỏng vấn ra thang điểm 10%  theo công thức:

Điểm kết quả phỏng vấn * 10/10

b) Phương thức 2.

Nhà trường sẽ dành 20 % chỉ tiêu để xét tuyển theo kết quả thi 3 chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với nguyên tắc căn cứ vào điểm sàn của Bộ qui định.

c) Lịch tuyển sinh của trường

Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển:

- Đợt I từ 20/6/2014 đến 30/7/2014

- Ngày thi phỏng vấn  đợt I: từ 1 - 5 /8/2014

- Đợt II từ 6/8/2014 đến 15/10/2014

- Ngày thi phỏng vấn  đợt II: từ 16 -  20/10/2014

d) Phương thức đăng kí của thí sinh

Bước 1: Thí sinh viết phiếu đăng kí xét tuyển theo mẫu của trường(có đăng trên trang Web của trường) gửi cho cán bộ làm công tác tuyển sinh của trường THPT để tập hợp lại, sau đó sẽ gửi cho phòng đào tạo trường Cao đẳng Hoan Châu. Thí sinh cũng có thể gửi phiếu đăng kí trực tiếp cho trường qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho phòng đào tạo của trường.

Bước 2: Thí sinh làm hồ sơ đăng kí xét tuyển

- Hồ sơ đăng kí xét tuyển vào trường bao gồm:

 + Đơn đăng kí xét tuyển;

 + Bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT(đối với thí sinh mới tốt nghiệp năm học 2013 - 2014)(bản sao);

+ Bảng điểm tốt nghiệp THPT(bản sao);

+ Học bạ THPT(bản sao);

+ Hai phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh, số điện thoại để trường thông báo ngày phỏng vấn và kết quả xét tuyển. 

- Sàn sơ tuyển: Điều kiện để trường nhận hồ sơ xét tuyển:

+ Có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT(đối với học sinh tốt nghiệp năm học 2013 - 2014) và bảng điểm tốt nghiệp THPT;

+ Điểm trung bình các môn học trong 3 năm THPT từ 6 điểm trở lên.

- Sàn xét tuyển:

Là tiêu chuẩn tối thiểu để thí sinh có thể vào học tại trường: Tổng điểm 3 tiêu chí: 60/100 điểm.

e) Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh

- Chính sách ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng: Thực hiện theo Qui chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và qui đổi ra thang điểm 100.

- Thí sinh có nhiều diện ưu tiên theo đối tượng chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất.

- Các đối tượng được xét tuyển thẳng vào trường thực hiện theo Qui chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định. 

g) Thủ tục nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển và lệ phí tuyển sinh

Theo đúng thời hạn qui định của trường, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển và lệ phí xét tuyển về trường qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp cho phòng đào tạo trường.

Lệ phí tuyển sinh (bao gồm sơ tuyển và xét tuyển): thực hiện theo quyết định hiện hành của Bộ tài chính.

2. Phân tích ưu nhược điểm của phương án tuyển sinh

 a) Sự phù hợp của phương thức tuyển sinh với đặc thù các ngành đào tạo của trường và với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Có thể nói, chương trình giáo dục phổ thông hiện nay chưa tạo ra sự phân hóa rõ rệt về xu hướng nghề nghiệp cho học sinh trong quá trình học tập.

Trong khi đó nhà trường đang đào tạo 4 chuyên ngành: Kế toán, Du lịch, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin. Việc sử dụng phương thức tuyển sinh này nhất là thông qua phần trắc nghiệm và phỏng vấn (trong đó trắc nghiệm chỉ là phần tham khảo không cho điểm) sẽ giúp nhà trường tìm ra được những thí sinh có hệ số phù hợp cao giữa sở trường, năng lực của bản thân với tính đặc thù của chuyên ngành đào tạo.

b) Các yếu tố đảm bảo chất lượng, sự công bằng của phương thức tuyển sinh đề xuất.  

- Tuyển sinh theo phương thức mới là dựa trên kết quả học tập của cả quá trình học tập ở trường phổ thông nói chung, đặc biệt là 3 năm học ở THPT chứ không chỉ dựa vào kết quả một kì thi tuyển sinh, điều đó tạo cho học sinh phát huy được năng lực học tập của mình.

- Sự thuận lợi trong việc lựa chọn chuyên ngành đào tạo ở trường Cao đẳng Hoan Châu dựa trên kết quả học tập tốt các môn ở trường phổ thông sẽ giúp các em phấn khởi hơn trong quá trình học tập chuyên sâu.

- Phương thức tuyển sinh mới tạo ra sự công bằng, khách quan cho tất cả các thí sinh, hạn chế được sự may rủi trong các kì thi tuyển sinh.

c) Thuận lợi, khó khăn của nhà trường, học sinh khi trường triển khai phương án tuyển sinh.

- Nhà trường sẽ thu hút được đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển vì nó phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục của thế giới lấy kết quả học tập ở trường phổ thông làm chuẩn đầu vào.

- Hàng năm tỉnh Nghệ An có gần 70.000 học sinh tốt nghiệp THPT, đấy là chưa kể đến các tỉnh ở lân cận. Phương thức tuyển sinh của nhà trường sẽ được nhiều em hưởng ứng vì nó đáp ứng được nhu cầu mong mỏi của đông đảo các em.  

- Nhà trường có một đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu tâm huyết và một cơ sở vật chất khá đầy đủ để thực hiện phương thức tuyển sinh mới.

d) Các hiện tượng tiêu cực có thể phát sinh khi triển khai phương án tuyển sinh và các giải pháp chống tiêu cực.

- Trong các tiêu chí xét tuyển có tiêu chí lấy kết quả của 3 năm học THPT, do đó có thể xảy ra tình trạng thay học bạ đối với những em kém.

- Vì xét tuyển, nên có thể tận dụng quan hệ với người thân trong trường hoặc nhờ cán bộ quản lí lãnh đạo tác động tới lãnh đạo nhà trường.

Để khắc phục những hiện tượng trên, nhà trường sẽ sử dụng các biện pháp:

- Kiểm tra chặt chẽ bản chính học bạ THPT.

- Công khai rộng rãi Qui chế tuyển sinh của nhà trường để mọi người biết cùng tham gia giám sát quá trình tuyển sinh của nhà trường.

- Xử lí nghiêm minh những trường hợp vi phạm qui chế tuyển sinh của trường và có hình thức khen thưởng xứng đáng đối với những trường  hợp phát hiện các hiện tượng tiêu cực.

3. Điều kiện thực hiện phương án tuyển sinh

a) Điều kiện về con người

Hiện tại nhà trường có 62 cán bộ cơ hữu và 10 thỉnh giảng. Trong đó có 1 giáo sư, 3 phó giáo sư, 6 tiến sĩ, 60 thạc sĩ, 6 cử nhân.

Để xây dựng nội dung phỏng vấn, trường đã thành lập hội đồng, gồm các cán bộ là những người đã có nhiều năm công tác trong lĩnh vực chuyên môn của mình.  Những cán bộ này sẽ được tập huấn kĩ càng trước khi thực hiện nhiệm vụ.

b) Về cơ sở vật chất

Về cơ sở vật chất nhà trường có khu khuôn viên rộng 7.5 ha. Nhà trường đã xây dựng  và đưa vào sử dụng tòa nhà 5 tầng với diện tích mặt sàn 3.900 m2, trong đó có 30 phòng học, 5 phòng máy tính, 5 phòng học ngoại ngữ, 1 phòng hội trường, 3 phòng họp, 2 phòng khách, 5 phòng làm việc hành chính. Khu vui chơi thể thao rộng 1.000 m2,  có KTX 30 phòng ở nội trú chứa được hơn 250 sinh viên.  Có 1 nhà ăn tập thể để phục vụ cán bộ và sinh viên. Thư viện, trung tâm học liệu 400m2.

Phần 3: TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nội dung những việc cần thực hiện trong quá trình tổ chức xét tuyển:

a)  Công tác chuẩn bị tuyển sinh

- Căn cứ quy định của Qui chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính qui và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh, trường ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh.

Hội đồng tuyển sinh của trường do Hiệu trường hoặc Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo làm chủ tịch Hội đồng. Hội đồng tuyển sinh chịu trách nhiệm tổ chức và chỉ đạo toàn bộ hoạt động tuyển sinh của trường.

Hội đồng tuyển sinh có các Ban giúp việc: Ban cơ sở vật chất; Ban thanh tra; Ban sơ tuyển, Ban phỏng vấn, Ban xét tuyển;...

- Trường thông báo công khai trên trang thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng phương án tuyển sinh.

Thông tin tuyển sinh của trường bao gồm: tên trường, ký hiệu trường, địa chỉ liên hệ, trình độ đào tạo, ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, khối thi/xét tuyển, môn thi/xét tuyển, thời gian xét tuyển, vùng tuyển và các thông tin khác liên quan khác.

- Ban hành các Quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh, các Ban giúp việc Hội đồng; các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác tuyển sinh; mẫu hồ sơ đăng ký xét tuyển sinh;( những công việc trên do phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học chịu trách nhiệm thực hiện)

- Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, văn phòng phẩm,... cho việc tổ chức xét tuyển sinh; (phòng Hành chính - Tổng hợp chịu trách nhiệm thực hiện)

b) Tổ chức tuyển sinh

       - Dưới sự chỉ đạo của HĐTS, các Ban: Thư kí, sơ tuyển, phỏng vấn, xét tuyển, phúc khảo, thanh tra, cơ sở vật chất sẽ thực hiện theo nhiệm vụ, quyền hạn và chức năng của minh như Qui chế tuyển sinh của trường đã qui định.

       - Sau khi Ban sơ ruyển tập hợp được đầy đủ hồ sơ của các thí sinh tham gia, sẽ báo cáo HĐTS để tổ chức phỏng vấn.  Việc phỏng vấn được tiến hành trong hai đợt như đã thông báo.

       -  Nội dung phỏng vấn do tập thể Ban phỏng vấn xây dựng theo nguyên tắc bảo mật như làm đề thi. Ban phỏng vấn sẽ xây dựng một hệ thống gồm 50 câu hỏi có nội dung khác nhau. Chủ tịch HĐTS sẽ xét duyệt nội dung phỏng vấn trước khi đưa ra thực hiện. Các giám khảo tham gia phỏng vấn là những người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục, làm việc theo nguyên tắc: khách quan, công bằng, cụ thể, chính xác. Mỗi bàn phỏng vấn gồm 02 giám khảo, làm việc theo nguyên tắc độc lập. Sau mỗi buổi chấm phỏng vấn, hai giám khảo phải thống nhất được điểm của thí sinh báo cáo về Ban Thư kí HĐTS và kí vào biên bản bàn giao kèm theo phiếu dàn  bài trả lời của thí sinh.

         - Trước khi tham gia phỏng vấn, mỗi thí sinh sẽ thực hiện một bài trắc nghiệm về khuynh hướng nghề nghiệp. Nhà trường sẽ tham khảo kết quả trắc nghiệm này tư vấn cho thí sinh trong việc chọn ngành nghề để học trong quá trình đào tạo. Nhà trường không chấm điểm trắc nghiệm này.

         - Khi thí sinh tham gia phỏng vấn sẽ bốc thăm câu hỏi và được chuẩn bị trong vòng 10 - 15 phút, sau đó sẽ trả lời 15 - 20 phút. Thí sinh phải xây dựng dàn ý trả lời trên giấy trắng ( do trường phát) và nộp lại cho giám khảo sau khi trả lời để làm bằng chứng giải quyết các khiếu kiện (nếu có).

        - Ban Thanh tra tuyển sinh sẽ thường xuyên giám sát quá trình phỏng vấn để ngăn ngừa và xử lí kịp thời các hiện tượng tiêu cực ( nếu có).

        - Kết quả phỏng vấn sẽ được công bố công khai sau từng ngày. Những thí sinh nào có thắc mắc phải nộp đơn cho ban thanh tra ngay trong ngày hôm đó. 

        - Quá trình phỏng vấn sẽ được tổ chức thi  một cách nghiêm túc nhằm giúp  nhà trường nhận ra những năng lực thực tiễn, năng lực tư duy, năng khiếu riêng của sinh viên, hoàn cảnh gia đình để tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng lực trong quá trình đào tạo ở nhà trường,

        - Ban cơ sở vật chất có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các phòng thi và các phương tiện phục vụ cho quá trình xét tuyển nhất lầ giai đoạn phỏng vấn.

        - Nhà trường sẽ mời lực lượng công an tham gia giám sát quá trình tuyển sinh, đặc biệt là thời gian các đợt phỏng vấn.

       c) Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện tuyển sinh.

Trường thành lập Ban thanh tra tuyển sinh, gồm những cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, có uy tín với đồng nghiệp và có kinh nghiệm trong công tác thanh tra, nhất là thanh tra tuyển sinh do đồng chí Chủ tịch Công đoàn và Trưởng Ban thanh tra nhân dân chịu trách nhiệm thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch HĐTS trường.

Ban thanh tra tuyển sinh của trường chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh; kịp thời phát hiện những sai sót, vi phạm và đề xuất các hình thức xử lý theo đúng quy định.

d) Việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan

- Nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về các hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

+ Hội đồng tuyển sinh của trường

+ Ban thanh tra công tác tuyển sinh

+ Hòm thư góp ý của nhà trường

- Trách nhiệm của người tố cáo các hiện tượng tiêu cực phải có bằng chứng cụ thể và được xác minh về tính chính xác.

- Các cá nhân và tổ chức tiếp nhận thông tin tố cáo phải bảo vệ nguyên trạng bằng chứng và xác minh tính chân thực của bằng chứng, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và báo cáo với HĐTS để có biện pháp xử lí thích hợp. 

e) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo trước, trong và sau khi kết thúc tuyển sinh theo qui định

Nhà trường thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo kịp thời trong từng giai đoạn triển khai nội dung đề án tuyển sinh 2014. Kết thúc kỳ tuyển sinh, Trường tiến hành tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Giáo dục và đào tạo.

f) Sự phối hợp và hỗ trợ của các ban, ngành địa phương trong các khâu của công tác tuyển sinh.

- Nhà trường thường xuyên được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quan tâm giúp đỡ đặc biệt là việc cấp đất sử dụng.

- Nhà trường luôn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhất là phòng giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên và phòng phổ thông; Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và Đài phát thanh các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

- Nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

- Nhà trường có mối quan hệ gắn bó với tất cả các trường THPT và các Trung tâm GDTX trong toàn tỉnh.

- Nhà trường đã phối hợp với Hội khuyến học, Hội Cựu Giáo chức tỉnh và các Hội Khuyến học các xã phường trong toàn tỉnh.

- Nhà trường sẽ phối hợp với công an tỉnh trong khi tổ chức phỏng vấn. 

Phần 4: LỘ TRÌNH VÀ CAM KẾT CỦA TRƯỜNG

1.  Lộ trình cụ thể cho năm học 2014 - 2015:

Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh làm quen với cách xét tuyển mới nên năm đầu nhà trường dùng 2 tiêu chí 1-2 (điểm thi tốt nghiệp và học bạ THPT) làm tiêu chuẩn xét tuyển chính, với tỉ trọng điểm cho từng tiêu chí lần lượt là: 50%; 20%; 20% tiêu chí còn lại có tỉ trọng: 10%; 

 Sau khi lấy ý kiến góp ý trên các phương tiện thông tin đại chúng cho đề án theo quy định, trường sẽ hoàn thiện và thực hiện từ năm 2014. Hàng năm, sau kỳ tuyển sinh, trường sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và sẽ có các điều chỉnh thích hợp để nâng cao chất lượng tuyển chọn cho những năm sau.

2. Cam kết của nhà trường

- Trường Cao đẳng Hoan Châu tổ chức tuyển sinh theo quy định của Quy chế và dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Trường Cao đẳng Hoan Châu cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy định trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh.

-  Tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển, đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan và chống mọi hiện tượng tiêu cực.

- Các thông tin về hoạt động tuyển sinh của trường được công bố rộng rãi, công khai, để xã hội, phụ huynh và thí sinh theo dõi, giám sát.

- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời. Kết thúc đợt tuyển sinh năm 2014, Trường tiến hành tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm Quy chế.

Căn cứ vào tình hình thực tế và năng lực của Trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, cơ chế và kinh nghiệm quản lý về hoạt động dạy, học và thi cử…, Trường Cao đẳng Hoan Châu rất mong Bộ Giáo dục & Đào tạo chấp thuận cho Trường được tổ chức tuyển sinh theo Đề án như trên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Trường Cao đẳng Hoan Châu góp phần thúc đẩy giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập với thế giới.           

KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
ThS. Phạm Kim Thư

Download toàn văn đề án tại đây >>>

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bác sĩ Nghĩa đọc tên của từng đồng đội đã hy sinh trong khoảng năm 1961 đến 30/4/1975.

Chuyện của người chiến sĩ quân y

GD&TĐ - Kể về những ngày tháng chiến đấu giữa làn đạn bom ác liệt, đôi mắt của người chiến sĩ quân y ánh lên niềm xúc động xen lẫn tự hào.