Góp ý vào dự thảo Luật, đại biểu Lê Thu Hà – đoàn Lào Cai cho rằng, tại Điều 52 của dự thảo Luật quy định về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, cần bổ sung: "Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chuẩn quốc gia về các tổ chức kiểm định, chuẩn kiểm định viên và chuẩn đạo đức nghề nghiệp hoặc quy tắc ứng xử của kiểm định viên".
Theo đại biểu, để tránh tiêu cực trong công tác kiểm định thì đây sẽ là điều kiện tiên quyết cho tự chủ và những quyền khác của nhà trường.
Ngoài ra, cần có cơ chế giám sát các tổ chức kiểm định. Chẳng hạn như Hoa Kỳ có vai trò của Hội đồng kiểm định giáo dục đại học, Bộ Giáo dục châu Âu thì có Hiệp định đảm bảo chất lượng châu Âu.
Đại biểu Lê Thu Hà |
"Tốt nhất nên đưa thêm vào dự thảo luật một chương về kiểm định chất lượng giáo dục, tiến tới sẽ có Luật Kiểm định giáo dục. Đây là một công cụ rất mạnh nhằm hướng đến một nền giáo dục thật sự chất lượng và lành mạnh” - đại biểu Lê Thu Hà nêu ý kiến.
Cũng góp ý về quy định này, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương – đoàn Ninh Thuận trao đổi: Tại Khoản 1 Điều 52 dự thảo luật quy định tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có tư cách pháp nhân, độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở giáo dục đại học.
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương |
Quy định này, đại biểu vẫn còn băn khoăn, đồng thời đề nghị cần nghiên cứu quy định chặt chẽ chế tài xử lý, biện pháp thực hiện, tạo sự cạnh tranh lành mạnh đối với các tổ chức kiểm định chất lượng.
Cơ chế thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học cũng cần được cụ thể, rõ ràng, công khai.