Đẩy mạnh số hóa trường học

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Ảnh minh họa INT.
Ảnh minh họa INT.

Một trong những điểm mới được đông đảo cán bộ quản lý trong ngành vui mừng đón nhận đó là việc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được nghỉ hè như giáo viên. Thời gian nghỉ hè được bố trí linh hoạt trong năm học và thời gian nghỉ hè.

Thời gian qua, các quy định pháp luật về chế độ làm việc của phó hiệu trưởng, hiệu trưởng không đề cập đến chế độ nghỉ hè như giáo viên. Là viên chức quản lý, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng chỉ được nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ hằng tuần và hằng năm theo quy định của Luật Viên chức và Bộ luật Lao động. Trong thời gian nghỉ hè của học sinh và giáo viên, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng phải có mặt ở trường để thực hiện các công việc theo thẩm quyền và trách nhiệm.

Đây là thiệt thòi không nhỏ đối với người được bổ nhiệm chức vụ quản lý nhà trường, khiến không ít người tâm tư. Nhiều giáo viên giỏi, chuyên môn tốt, có đạo đức nhưng khi được đề bạt giữ chức vụ quản lý nhà trường thường không đồng ý vì áp lực lớn, công việc vất vả, lại không được nghỉ hè như giáo viên.

Việc không quy định thời gian nghỉ hè của phó hiệu trưởng, hiệu trưởng có nguyên nhân xuất phát từ thực tế khách quan, ấy là giai đoạn này các trường có nhiều đầu việc quan trọng cần sự có mặt của người quản lý. Từ tháng 6 đến tháng 8, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng phải hoàn thiện hồ sơ thi đua năm học; thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp, tham gia các hội đồng thi; chỉ đạo, quản lý giáo viên dạy ôn tập cho những học sinh kiểm tra lại hoặc các em rèn luyện hạnh kiểm.

Ở cấp THPT, hiệu trưởng còn xét duyệt đơn, tổ chức giảng dạy cho học sinh có nhu cầu chuyển đổi môn/tổ hợp môn. Đặc biệt chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, cán bộ quản lý còn rà soát cơ sở vật chất, tổ chức sửa chữa, tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, học chính trị…

“Nếu như 5 - 10 năm trước, Nhà nước có cho hiệu phó, hiệu trưởng chế độ nghỉ hè, thậm chí nghỉ rải trong năm, chúng tôi cũng không dám thụ hưởng, bởi bấy giờ công tác quản lý trong giáo dục chủ yếu thông qua hồ sơ, sổ sách là chính, vắng mặt nhiều không được. Nay chúng tôi có thể thu xếp được, vì việc quản lý đã được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Các dữ liệu của ngành đã cập nhật vào hệ thống phần mềm, nhiều việc chúng tôi xử lý trên môi trường mạng.

Dù vậy, không phải cán bộ quản lý nào cũng dễ dàng thụ hưởng chế độ nghỉ hè, bởi mức độ chuyển đổi số giữa các nhà trường chưa đều tay. Nếu cán bộ quản lý thiếu linh hoạt, nhà trường chuyển đổi số ở mức thấp, cũng khó hài hòa được việc chung riêng”, một hiệu trưởng chia sẻ.

Thực tế cho thấy so với Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với sở GD&ĐT, hiện nay nhiều địa phương còn nhiều tiêu chí đạt thấp như: Tỷ lệ cơ sở giáo dục triển khai phần mềm quản trị trường học kết nối dữ liệu thành công (qua API); tỷ lệ các cơ sở giáo dục đã triển khai dịch vụ công tuyển sinh đầu cấp trực tuyến toàn trình…

Nguyên nhân do khó khăn về kinh phí, các trường phải sử dụng phần mềm, hệ thống miễn phí nên chưa đảm bảo một số yêu cầu theo quy định. Cơ sở hạ tầng mạng, máy tính ở một số trường đã xuống cấp, một số điểm trường chưa có điện lưới và mạng Internet cố định tốc độ cao…

Để phó hiệu trưởng, hiệu trưởng có điều kiện thụ hưởng chế độ nghỉ hè, công bằng về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, vừa đảm bảo công việc điều hành, bên cạnh sự linh động, chủ động và trách nhiệm của chính họ, việc chuyển đổi số trong nhà trường cần được đầu tư hơn nữa, đảm bảo sự đồng bộ hóa giữa các trường, địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ