Học hỏi để trò có những giờ trải nghiệm hứng thú
Những ngày này, thầy Nguyễn Xuân Hồng, giáo viên bộ môn Sinh - Công Nghệ của Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đang miệt mài với mô hình trồng nấm, để chuẩn bị cho chủ đề “Sản xuất một số sản phẩm thuộc lĩnh vực nông lâm ngư” cho học sinh trong trường trải nghiệm.
Vào các năm trước, thầy cùng với giáo viên trong tổ bộ môn tiến hành trồng hoa thạch thảo và hướng dương. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, thầy chuyển sang nghiên cứu mô hình trồng nấm để chuẩn bị áp dụng vào dạy học.
Theo thầy Hồng, ở địa phương cứ sau mỗi vụ thu hoạch lại có một lượng lớn rơm rạ bị đốt bỏ. Điều này vừa gây ô nhiễm môi trường vừa lãng phí nguồn nguyên liệu. Vì vậy, thầy đã nghiên cứu đề tài sản xuất nấm để đưa vào chương trình Công nghệ 10.
Đây không phải là lần đầu tiên, thầy Hồng tiến hành hoạt động thực nghiệm. Nhiều lần trước đó, để có thể thực hiện được chủ đề trồng trọt và sản xuất kinh doanh, thầy đã lặn lội ra Viện nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thêm về cây giống, kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc. Sau đó tiến hành gieo trồng thử nghiệm, rồi đánh giá, rút kinh nghiệm.
Trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại vì cây không hợp thổ nhưỡng, thời tiết, cuối cùng thầy đã tìm ra giống hướng dương cao để học sinh đưa vào trồng đại trà, phục vụ nhiệm vụ học tập.
Năm nay, từ việc kết hợp kiến thức trong chương trình và quá trình tìm hiểu thực tế sản xuất, thầy Hồng đã đến các trang trại trồng nấm ở địa phương và vùng lân cận để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó về nhà tự nghiên cứu thêm để thực nghiệm, tạo ra sản phẩm.
“Thực tế trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, việc sản xuất nấm ở các hộ gia đình không còn xa lạ. Nhưng đối với nhiều học sinh, đây là những trải nghiệm thú vị, phục vụ hữu ích cho hoạt động dạy học gắn với thực hành”, thầy Hồng cho hay.
Cũng theo thầy Hồng, ngoài kiến thức sản xuất nông nghiệp, học sinh trong trường còn được trải nghiệm thêm mô hình kinh doanh thông qua việc bán các sản phẩm học tập.
Những tín hiệu vui
Để có được thành quả phục vụ chủ đề bài học thiết thực và hấp dẫn, thầy cô giáo của bộ môn Sinh – Công nghệ, Trường THPT Kỳ Anh đã trải qua nhiều lần thực nghiệm, với hàng loạt lần thất bại, cùng bao mồ hôi và công sức trên vườn thực nghiệm. Thế nhưng, với các thầy cô, sự đánh đổi này hoàn toàn xứng đáng. Khi nhờ vào đó các em học sinh có được những giờ học bổ ích.
Theo các giáo viên trong tổ Sinh – Công nghệ, đối với phương pháp dạy học gắn với thực tiễn, người thầy luôn giữ vai trò là người hướng dẫn, cố vấn. Bên cạnh việc truyền kiến thức, người thầy còn phải truyền được cả đam mê, nhiệt huyết cho trò.
Việc dạy học gắn với thực hành mang lại nhiều ý nghĩa tích cực. Thông qua việc vận dụng lý thuyết vào thực hành, học sinh trong trường có điều kiện khắc sâu thêm kiến thức đã học. Đồng thời có thể tự mình đặt ra và giải quyết các nhiệm vụ mới trong quá trình học tập.
Bên cạnh đó giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học và giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Ngoài ra, các em còn được phát huy các kỹ năng Tin học, vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình hình thành sản phẩm học tập.
Dựa trên cách làm đó, Trường THPT Kỳ Anh đã xây dựng được mô hình kinh doanh nhỏ cho học sinh. Các em sẽ kinh doanh sản phẩm do mình làm ra, như: Bán hoa thạch thảo trong lễ hội xuân; bán vé tham quan và chụp ảnh vườn hoa hướng dương, bán sản phẩm nấm và phôi nấm… Điều này mang lại nhiều trải nghiệm học tập khá thú vị, đồng thời tạo được sự quan tâm, đồng tình từ phía phụ huynh. Với học sinh, không chỉ có thêm kiến thức mà là dịp áp dụng điều đã học vào thực tế; tiệm cận việc lựa chọn ngành nghề, tự tin trong giao tiếp...