Dạy học trực tuyến mùa dịch: Bồi đắp kỹ năng tự học cho trò

GD&TĐ - Trong bối cảnh dịch bệnh, dạy học trực tuyến là giải pháp tốt nhất giúp học trò tiếp thu kiến thức. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để học trò rèn tính tự giác, kỹ năng tự học của mình.

Học sinh Trường THCS Thái Văn Lung, TP Thủ Đức, TPHCM học tập tại nhà trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa: P.Nga
Học sinh Trường THCS Thái Văn Lung, TP Thủ Đức, TPHCM học tập tại nhà trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa: P.Nga

Nâng cao tính tự giác

Cô Nguyễn Thu Trang - GV Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ: Trong thời gian tạm ngừng đến trường, Trường Đào Sơn Tây triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh qua ứng dụng K12Online. Học sinh học các môn (trừ Thể dục sẽ học tập trung khi đi học trở lại). Thống kê sau một tuần, tỷ lệ học sinh tham gia khoảng 95%. Điều này cho thấy, các em có ý thức trong việc học tập để tiếp thu kiến thức khi tạm nghỉ học phòng dịch.

Theo cô Trang, ngoài những tiết dạy học trực tuyến, giáo viên cũng hướng dẫn thêm cách tìm hiểu tài liệu, bài học tham khảo, kênh học trực tuyến uy tín để học sinh tranh thủ thời gian ở nhà nâng cao kiến thức. Những bài giảng online của thầy cô đưa lên mạng được trình bày hấp dẫn với hình ảnh minh họa sinh động cũng tạo hứng thú trong học tập cho học trò. Học trực tuyến là thách thức với học sinh nhưng cũng là cơ hội để các em bồi đắp kỹ năng tự học. Theo đó, không cần phải nhắc nhở hay thúc ép, học trò sẽ biết cách sắp xếp thời gian học tập, làm bài, tìm kiếm tài liệu, trao đổi với thầy cô, bạn bè để hoàn thành tốt nhất quá trình học tập tại nhà.

Thạc sĩ Lê Hồng Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (Quận 8, TPHCM) cho biết: Học tập trực tuyến là giải pháp thích hợp để học sinh tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, hiệu quả của quá trình này bị hạn chế bởi thời gian và không gian tương tác, công nghệ và điều kiện của mỗi gia đình. Điều này đòi hỏi học sinh phải có ý thức tự học và chủ động. Kỹ năng tự học của học sinh bắt đầu từ phương pháp giáo dục của mỗi nhà trường. Kỹ năng tự học không phải là đòi hỏi nhất thời trong thời gian dịch bệnh nhưng đây chính là thời điểm để phát huy năng lực cá thể ở mỗi học sinh trong rèn luyện kỹ năng về quản lý thời gian, tư duy sắp xếp khoa học. Học sinh tự kiểm tra lại lượng kiến thức mà các em được trang bị.

Học trực tuyến, thầy cô đang trao cho học sinh công cụ, kiến thức, kỹ năng để các em được tư duy bằng chính kinh nghiệm và trải nghiệm của mình. Thầy cô “giao việc” và trò làm việc. Thầy cô là người hướng dẫn để trò tự học, tìm kiếm kết quả, thúc đẩy sự chủ động, linh hoạt trong học tập cho trò. “Phương pháp này không chỉ giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy độc lập, mà còn tạo thói quen chủ động tìm kiếm tri thức từ những trải nghiệm và thích ứng với cuộc sống”, Thạc sĩ Lê Hồng Anh cho hay. 

Trò chủ động, hứng thú học

Theo thầy Trần Minh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (Quận 6, TPHCM), để việc học online hiệu quả, học sinh phải có ý thức tự giác cao, tham gia học đúng giờ, ghi chép, làm bài đầy đủ. Vì vậy, học online cũng giúp các em có thêm nhiều kĩ năng tốt cho bản thân như ý thức tự giác, kĩ năng sử dụng các phần mềm, thao tác máy tính, các công cụ tìm tài liệu, phần mềm làm bài tập, trình chiếu…

“Diễn biến của dịch bệnh chưa thể nói trước được điều gì, vì vậy các em học sinh là những công dân toàn cầu 4.0 cần tập thích nghi trước những khó khăn chung để vượt qua và học tập tốt. Không nản lòng trước khó khăn, tinh thần cầu tiến, ham học và ý thức chung vì cộng đồng là những kỹ năng quan trọng”, thầy Minh nói.

Thầy Phạm Lê Thanh – GV dạy Hóa học ở một trường tư thục tại quận Tân Phú cho hay: Ngoài bài giảng, tôi còn làm thêm video clip về bài học với hình ảnh sinh động cùng thí nghiệm vui để giúp học trò nắm chắc kiến thức bộ môn. Theo đó, học trò rất thích thú, gọi điện trao đổi với thầy, hỏi kĩ về bài giảng và chủ động tìm kiếm để “giải mã” các kiến thức, bài tập thầy giao. Theo thầy Thanh, học trò đã dần đi vào nền nếp và rèn luyện được năng lực tự học - một năng lực của thời đại số và thích ứng tốt nhất với dịch bệnh Covid-19, tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học.

Bên cạnh những đánh giá của các thầy cô giáo, nhiều phụ huynh cũng nhận xét, qua dạy học trực tuyến ở học kỳ II năm học 2019 - 2020 và thời gian gần đây, ý thức tự giác, kỹ năng tự học của các con được nâng cao. Chị Triệu Tuyết, có con học tại Trường THCS Thái Văn Lung (TP Thủ Đức) cho hay: Nếu như trước đây, ba mẹ phải thường xuyên nhắc nhở, hỏi han con về bài tập, chuẩn bị bài mới cho ngày học hôm sau, nay ba mẹ đi làm, con vẫn tự giác học trực tuyến với cô và các bạn. Những bài học, bài tập cô giao con đều hoàn thành và có thời gian để đọc thêm sách mà con yêu thích. Thời gian rảnh, con còn biết phụ ba mẹ trông em, hướng dẫn em học.

Ý thức học tập của con tốt hơn. Với sự hướng dẫn của thầy cô, con đã chủ động tìm tòi các tài liệu, ghi chép, mở rộng thêm kiến thức cho bản thân. Đó là những điều mà chúng tôi rất mong đợi. - Chị Triệu Tuyết

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.