Dạy học tích cực với phương tiện hiện đại và phương pháp truyền thống

GD&TĐ - Kết hợp giữa phương tiện dạy học hiện đại và phương pháp dạy học truyền thống là một cách thức để xây dựng nên PPDH tích cực.

Dạy học tích cực với phương tiện hiện đại và phương pháp truyền thống
Kinh nghiệm của Th.S Nguyễn Thị Thúy - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), việc sử dụng PTDH hiện đại trong dạy học (DH) sẽ nâng cao hiệu quả DH, phát huy cao nhất tính tích cực học tập của học sinh (HS).
Phương tiện chỉ mang tính chất hỗ trợ
Trong hoạt động dạy,  phương tiện dạy học (PTDH) hiện đại là phương tiện hỗ trợ giáo viên (GV) hoàn thành mục tiêu dạy học, là môi trường để cả GV và HS tương tác và điều hướng đến các nội dung cần thể hiện khi DH.
Nhưng với mỗi GV không hẳn ai cũng có khả năng để tự thiết kế được các PTDH đa tương tác trong DH - Đó cũng chính là giới hạn về năng lực ứng dụng CNTT trong DH của GV trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh đó, PTDH hiện đại không phải là phương tiện dùng để thay thế cho các PTDH truyền thống. DH tích cực cũng không phải chỉ dùng PPDH tích cực, không thể loại trừ hoàn toàn các PPDH truyền thống.
Giáo viên cần có sự kết hợp sáng tạo
Sự kết hợp PTDH hiện đại và các phương pháp dạy học (PPDH) truyền thống để xây dựng nên các PPDH tích cực dùng trong DH là phương thức làm thay đổi PPDH từ "lấy GV làm trung tâm" sang PPDH "lấy HS làm trung tâm".
Đây cũng là phương thức gây ảnh hưởng có chủ định đến hành vi học tập và quá trình học tập của HS, tạo ra môi trường và những điều kiện để HS duy trì việc học và kiểm soát quá trình, kết quả học tập của mình, đây chính là động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Để thực hiện được sự kết hợp này, theo Th.S Nguyễn Thị Thúy, giáo viên không nên kết hợp một cách máy móc, khiên cưỡng mà phải tùy thuộc vào điều kiện, đối tượng và môi trường giáo dục.
Những GV giảng dạy lâu năm, có kinh nghiệm nên kết hợp PPDH truyền thống với PTDH hiện đại. Những GV trẻ nên tiếp cận với PTDH và PPDH hiện đại để chuẩn bị cho tương lai.
Cán bộ quản lý xây dựng giải pháp XHH
Đối với cấp quản lí cơ sở (hiệu trưởng), cần có giải pháp xã hội hóa giáo dục để từng bước bổ sung PTDH hiện đại; đồng thời phải có kế hoạch sử dụng hiệu quả các PTDH hiện đại đã có, ít nhất là trong bồi dưỡng giáo viên.
Đối với các phòng GD&ĐT và sở GD&ĐT, cần quản lí chuyên môn sâu, hướng đến chất lượng và hiệu quả dạy học để tránh việc sử dụng PTDH hiện đại mang tính hình thức.

Đối với chính quyền địa phương, cần chi đủ ngân sách cho GD theo chủ trương của Đảng và Nhà nước để ngành GD từng bước phát triển theo xu hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ