Dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm quyền lợi học tập, giáo dục toàn diện

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Quảng Nam nêu ý kiến:

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Hiện nay, nhiều địa phương (nhất là khu vực miền núi) không đủ điều kiện tổ chức học bán trú cho học sinh tiểu học, trong khi đó, chương trình học hiện nay bắt buộc học 2 buổi/ngày, gây khó khăn rất lớn cho phụ huynh và học sinh. Do vậy, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu thiết kế chương trình dạy học phù hợp với những nơi không có điều kiện tổ chức bán trú thì học 1 buổi/ngày.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Đối với các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên như quy định tại Công văn 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2019 của Bộ, thực hiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm bảo đảm quyền lợi học tập và giáo dục toàn diện của học sinh.

Đối với hoạt động bán trú, đây là hoạt động tự nguyện theo nhu cầu của học sinh, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và cộng đồng huy động các nguồn lực để tổ chức bán trú, đặc biệt là bữa ăn trưa cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với cơ sở giáo dục tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện nội dung và xây dựng kế hoạch giáo dục như sau: Trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố, hoạt động giáo dục khác. Trong đó, ưu tiên hoạt động củng cố giúp học sinh hoàn thành các nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ