Đau đầu cải tạo tàu chiến mang tên lửa Zircon suốt 11 năm

GD&TĐ - Nga chưa khi nào có thể hoàn thành công việc sửa chữa, nâng cấp đối với tàu chiến lớn một cách suôn sẻ.

Đau đầu cải tạo tàu chiến mang tên lửa Zircon suốt 11 năm

Nga đã tích lũy được kinh nghiệm với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, được sửa chữa liên tục kể từ năm 2017 với triển vọng hiện chưa rõ ràng, bên cạnh đó là tàu tuần dương hạt nhân Đô đốc Nakhimov đã được sửa chữa từ năm 1997 và hơn 5 tỷ đô la đã được đầu tư vào dự án.

Trong bối cảnh này, có lẽ không còn ngạc nhiên khi thấy tổ hợp công nghiệp quân sự Nga trì hoãn việc sửa chữa một tàu chiến để lắp tên lửa Zircon và Kalibr tới 11 năm. Nhưng thực tế là, trong bối cảnh cuộc chiến tranh toàn diện với Ukraine, Nga lại gặp phải những vấn đề đáng kể trong việc vận hành các loại tàu chiến khác nhau và đây là một minh chứng rõ ràng.

Cụ thể hơn, Nga đã bỏ lỡ thời hạn sửa chữa và hiện đại hóa tàu chống ngầm (ASW) cỡ lớn thuộc Dự án 1155.1 mang tên Đô đốc Chabanenko, vốn thuộc biên chế Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga. Con tàu này đã trải qua đợt đại tu vào năm 2014 và trong quá trình này, họ đã quyết định hiện đại hóa con tàu bằng cách lắp đặt vũ khí tên lửa mạnh hơn.

Nếu như trước khi sửa chữa, Đô đốc Chabanenko có 2 bệ phóng với tổng cộng 8 tên lửa chống hạm P-270 Moskit làm vũ khí chính thì sau khi nâng cấp, con tàu này sẽ được trang bị 4 bệ phóng với tổng cộng 16 tên lửa chống hạm Kh-35 và cụm bệ phóng thẳng đứng đa năng với 16 ống phóng cho tên lửa Kalibr và Zircon.

Sắc thái ở đây là theo kế hoạch của giới lãnh đạo Hải quân Nga, tàu Đô đốc Chabanenko được hiện đại hóa thành "khu trục hạm", sẽ quay trở lại hoạt động vào năm 2025. Tuy nhiên xét theo bức ảnh mới nhất, con tàu thậm chí còn chưa qua giai đoạn sửa chữa và không có vũ khí nào trên đó.

c35682b69b48804d.jpg
Hình ảnh mới nhất của tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Chabanenko.

Việc Hải quân Nga có kế hoạch tiếp theo với con tàu như thế nào trong trường hợp này vẫn là một câu hỏi mở. Nhưng thực tế là họ đã làm chậm tiến độ công việc đến mức rất khó chấp nhận, bởi sau 11 năm nằm cảng, ngay cả khung vỏ cũng đã xuống cấp nặng nề.

Cần nói thêm rằng trước khi được đưa vào sửa chữa, tàu chống ngầm hạng nặng Đô đốc Chabanenko có tổng lượng giãn nước 8.320 tấn, chiều dài và chiều rộng thân lần lượt là 163,5 mét và 19 mét.

Việc hạ thủy diễn ra vào tháng 12 năm 1992 và đưa vào sử dụng từ năm 1999, có nghĩa là con tàu này đã trải qua quá trình sửa chữa kéo dài 11 năm sau chỉ 15 năm phục vụ.

Tàu không người lái Alligator 9 sẽ giúp Ukraine khóa chặt Biển Đen.
Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ