Đào tạo mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn doanh nghiệp

GD&TĐ - Sáng nay 16/5, tại Trường Đại học Mở Hà Nội diễn ra Hội thảo - Tọa đàm “Đào tạo đại học, cao đẳng ngành mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn xã hội, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp”. Hội thảo nhằm ghi nhận những đánh giá khách quan về hoạt động đào tạo và đưa ra được các giải pháp đào tạo Mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Tham luận tại hội thảo sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo MTƯD
Tham luận tại hội thảo sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo MTƯD

Từ nhiều năm qua Mỹ thuật ứng dụng (hay còn được gọi: Mỹ thuật công nghiệp) luôn đóng vai trò quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Các cơ sở đào tạo Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) có sự phát triển không ngừng cả về số lượng lẫn chất lượng, đã và đang có rất nhiều đổi mới, tuy nhiên thực tiễn cuộc sống luôn biến đổi không ngừng đặt ra cho các đơn vị đào tạo MTƯD và các nhà doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực MTƯD tại Việt Nam một số vấn đề cần bàn luận.

Các tác phẩm mỹ thuật của sinh viên và giảng viên
 Các tác phẩm mỹ thuật của sinh viên và giảng viên

Để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo thông qua chương trình học, công cụ hỗ trợ, cần có sự liên kết giữa các đơn vị đào tạo, giữa đơn vị đào tạo với doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực MTƯD. Hội thảo là dịp để nhà trường và doanh nghiệp cùng nắm bắt nhu cầu thì trường và có được cái nhìn đa chiều về nhu cầu sử dụng nhân lực trong lĩnh vực này, cũng như khả năng cung cấp nhân lực Thiết kế MTƯD của các đơn vị đào tạo có năng lực cao đáp ứng nhu cầu xã hội hay không.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội, mong muốn: Tham luận của các họa sĩ, nhà điêu khắc, thiết kế đại diện cho các trường, doanh nghiệp, đến từ mọi miền của tổ quốc là hết sức trân quý. Những ý kiến này sẽ giúp Trường Đại học Mở Hà Nội thực hiện tốt hơn hoạt động đào tạo trong lĩnh vực này. Đồng thời, sẽ lan tỏa được giá trị mở đến cho các trường bạn cùng khối đào tạo MTƯD, đào tạo ra những sinh viên đáp ứng được nhu cầu lao động của ngành MTƯD.

Giá trị MTƯD có nhiều đóng góp tích cực vào thực tế
Giá trị MTƯD có nhiều đóng góp tích cực vào thực tế 

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Xuân Nghị, Chủ tịch CLB Khối đào tạo MTƯD đã chia sẻ về những khó khăn của các cơ sở đào tạo MTƯD đang đối diện với những thách thức khi Việt Nam hội nhập Quốc tế. Qua hội thảo này, hy vọng các ý kiến được tập trung bởi các nhà khoa học chuyên ngành sẽ đóng góp giá trị thực tiễn nhiều hơn. Đặc biệt là công tác đào tạo, để sự kết nối nhà trường và doanh nghiệp sao cho thiết thực và hiệu quả hơn trong việc sử dụng lực lượng lao động hết sức đặc biệt này.

Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung đánh giá, cập nhật các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Bộ GD&ĐT, các Bộ - Ngành liên quan trong công tác đào tạo. Đặc biệt chú trọng đến đánh giá thực trạng công tác đào tạo ngành MTƯD hiện nay ở tất cả các cấp học, các loại hình, quy mô đào tạo. Ý kiến của các đại biểu cũng làm rõ hơn về nhu cầu nguồn nhân lực và thực tiễn sử dụng nguồn lao động là họa sĩ mỹ thuật công nghiệp. Đồng thời đưa ra những dự báo, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.  

Phát triển đào tạo gắn với nhu cầu xã hội là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược hàng đầu mà các cơ sở đào tạo trên cả nước nói chung và Khối các trường đào tạo MTƯD nói riêng đang nỗ lực thực hiện, nhất là khi xu hướng toàn cầu hoá đang diễn ra ngày càng sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực, văn hoá, xã hội, kinh tế và cả giáo dục đào tạo. Trường Đại học Mở Hà Nội mong muốn được lắng nghe các kinh nghiệp hay, những bài học quý để hoạt động đào tạo nói chung và đào tạo MTƯD của chúng tôi ngày càng chất lượng và hiệu quả. - TS Trương Tiến Tùng

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.