Đạo diễn Đỗ Thành An còn khẳng định sẽ kiện đạo diễn Victor Vũ nếu kết cấu và cách khai thác phim Scandal 2 giống phim "Mất xác" của mình. Bởi theo vị đạo diễn này, phim "Mất xác" đã có kế hoạch bấm máy và đóng máy trước phim của Victor Vũ.
Tuy nhiên khi "Mất xác" ra rạp, nhiều người đã tỏ ra "thất vọng" vì nội dung không khai thác hoàn toàn từ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường giống như quảng cáo trước đó. Nhiều nghi án cho rằng việc nhắc đến vụ án Cát Tường và Victor Vũ chỉ là chiêu Pr của ekip làm phim "Mất xác".
Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Đỗ Thành An về những thắc mắc trên.
Đạo diễn Đỗ Thành An |
"Có người nói tôi lợi dụng vụ án Cát Tường để kiếm tiền"
* Trước khi phim "Mất xác" ra rạp, anh có chia sẻ là lấy ý tưởng từ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, không tìm thấy bóng dáng của vụ án trên trong phim anh. Anh nghĩ sao?
- Đó là ý kiến của những khán giả mong muốn được xem một bác sĩ phạm tội trong vụ án nổi tiếng "Thẩm mỹ viện Cát Tường" lên phim như thế nào.
Tuy nhiên trong phim Mất xác, tôi không tả thật vụ án đó, kể cả nội dung của phim không xoáy vào vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng tôi mượn cốt lõi của vụ án Cát Tường để tế nhị khái quát vấn đề lớn hơn, nhân văn hơn.
Cốt lõi của vụ án Cát Tường: "Không vớt được xác, không thể kết tội giết người" luôn đi theo suốt bộ phim. Trong phim, có 2 người đều nhận tội giết người nhưng xác chết thì một tháng vẫn chưa tìm được và không thể kết tội.
Vụ án Cát Tường là một bác sĩ phạm tội và hành vi phạm tội của một người có trí thức. Phim Mất Xác đã nhân cách hóa lên bác sĩ Sinh là đại diện cho tầng lớp trí thức phạm tội và đưa ra thông điệp ngầm: người thất học ngu dốt phạm tội thì có thể làm hại một hoặc vài chục người, còn tầng lớp trí thức sai lầm phạm tội sẽ hại cả thế hệ.
Vụ án Cát Tường thì bác sĩ thẩm mỹ là thủ phạm chính. Trong phim tôi, bác sĩ Sinh là nạn nhân nhưng đó cũng là tội phạm, là người gây ra bao tội lỗi cho mẹ con Y Linh, người đã giết chết đi cuộc đời của 2 mẹ con tầng lớp thấp hèn. Dù pháp luật không phán xét, tuy nhiên ông vẫn bị một tòa án lương tâm phán xét và phải trả giá những gì mình gây ra.
Cả phim là quá trình điều tra xem ai là kẻ giết người và cái xác đó hiện đang ở đâu nhưng chính cái xác đó lại là kẻ giết người.
Xác mất đi có thể tìm lại được nhưng tâm hồn mất đi sẽ không tìm được và nó sẽ làm nhiều cái xác bị mất đi. Đó cũng chính là lý do Mất Xác dùng chìa khóa để kể câu chuyện của mình là thẩm mỹ viện Cát Tường.
Tôi đã hư cấu và hình tượng hóa các nhân vật thành những nhân vật điển hình của xã hội. Bác sĩ Sinh đại diện cho một tầng lớp trí thức rởm chỉ biết lợi ích cá nhân mà bất chấp những ảnh hưởng khi quyết định, gây bao nhiêu đau khổ cho nhiều người.
Hình ảnh trong phim khiến khán giả nghĩ tới vụ trọng án Thẩm mỹ viện Cát Tường |
* Nhưng việc phim có ít tình tiết trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng trước đó, anh lại tuyên bố sẽ kiện phim scandal 2 của đạo diễn Victor Vũ nếu có cách khai thác về vụ án Cát Tường giống phim anh. Anh có sợ bị cho là cố tình tạo scandal và "ăn theo" vụ án để thu hút khán giả đến rạp xem phim của mình không?
- Tôi thật sự bị sốc khi có tin là phim của tôi “đạo phim” của Victor Vũ, cụ thể là Scandal 2. Tôi không im lặng, tôi có lên tiếng chút xíu, nhưng chưa bao giờ được nói một lần cho xong, vì phim của tôi công chiếu vào 15/8, tôi phải tập trung toàn bộ cho những công việc cuối cùng của phần hậu kỳ nên không thể vội vã trả lời bất cứ điều gì liên quan đến uy tín và làm ảnh hưởng đến phim tôi cũng như phim Victor Vũ. Nhưng hôm nay tôi phải lên tiếng, tôi không muốn sự việc đi quá xa, và khán giả hoang mang khi bước vào xem phim.
Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường là một trong những vụ án nổi tiếng được mọi người quan tâm, một cái xác bị mất không vớt được nó vỡ ra quá nhiều vấn đề đau lòng và nhức nhối. Tôi lấy “cảm hứng” từ vụ án đó để cài đặt trong cấu trúc chính của mạch phim, không đi vào miêu tả sự thật của vụ án.
Có nhiều người ác ý nói tôi lợi dụng câu chuyện thương tâm của vụ án để kiếm tiền, tôi chỉ biết cười và khuyên họ nên đi xem để biết vụ án Cát Tường nằm đâu trong phim tôi và phim nào mới thật sự tả thật vụ án này.
* "Phim nào mới thật sự tả vụ án này" hình như anh đang ám chỉ đến Scandal 2 của đạo diễn Victor Vũ mới thật sự nói về vụ án Cát Tường?
- Tôi không khẳng định nhưng nhìn vào trailer là có thể thấy được Scandal 2 có: Bác sĩ thẩm mỹ, có phẫu thuật chết người, có "xử lý cái xác"....giống như vụ án thật. Và nếu đúng như vậy thì cũng đã hé ra tiêu chí khai thác phim giữa tôi và đạo diễn Victor Vũ khác nhau dù cùng đề tài.
Tôi khẳng định lại, tôi lấy cảm hứng từ vụ án, chứ không miêu tả hay tả thực lại vụ án đó. Tôi chỉ lấy cốt lõi và tinh thần của vụ án để khai thác cho câu chuyện kể, để tôi gửi gắm thông điệp. Thông điệp đó là: Xác mất có thể tìm lại được, nhưng lương tâm, nhân cảm mất thì mất tất cả.
Không sử dụng cảnh nóng để câu khách
Khả năng diễn xuất của Tina Tình trong phim được đánh giá xuất sắc |
Theo đạo diễn Đỗ Thành An thì cảnh nóng trong "Mất xác" không có yếu tố câu khách |
* Được biết đây là bộ phim đầu tay của anh, vậy tại sao anh lại lựa chọn Tina Tình vào vai cô gái nông thôn bị mẹ kế ép làm gái bán hoa trong khi vẻ đẹp của diễn viên này phù hợp với những vai sang trọng hơn?
* Trong phim có khá nhiều cảnh nóng của nhân vật do Tina Tình thủ vai. Việc quay cảnh nóng để hợp thuần phong mỹ tục ở Việt Nam vẫn được coi là bài toán khó của các đạo diễn. Anh và các diễn viên của mình đã thực hiện những cảnh quay đó như thế nào?
- Tôi sinh ra lớn lên và học tập trong nước, tôi hiểu mình cần những gì để có cảnh nóng, nhưng không vi phạm thuần phong mỹ tục.
Đồng ý là một bộ phim có cảnh nóng thường được dư luận quan tâm. Nhưng với phim tôi, “cảnh nóng” là hình ảnh cho sự phát triển các sự kiện quan trọng trong phim chứ không đơn thuần là hình thức câu khách như những phim khác.* Mặc dù là bộ phim đầu tay nhưng sau vài ngày ra mắt có vẻ như anh nhận được khá nhiều lời khen từ bạn bè, đồng nghiệp và khán giả tuy nhiên vẫn có phản hồi cho rằng, anh vẫn còn lúng túng và khá non tay khi xử lý phần kết nên khiến tổng thể bộ phim thiếu đi sự logic, anh nghĩ sao?
- Một tác phẩm điện ảnh ra đời khen chê là điều tất yếu phải có, nhất là tác phẩm đầu tay như tôi mà được một dư luận quan tâm như hiện nay tôi nghĩ mình quá may mắn. Tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả những ý kiến khen chê có thiện ý xây dựng để bản thân tôi rút kinh nghiệm cho tác phẩm sau của mình.
* Vậy anh có thể bật mí đến ngày hôm nay bộ phim của anh đã có doanh thu lên đến con số bao nhiêu rồi không?
- Mấy ngày qua trời bắt đầu có mưa, tôi thật sự lo cho doanh thu, nhưng nhà sản xuất thông báo cho tôi biết là 3 ngày đã thu được 10 tỉ, một tín hiệu đáng mừng, tuy chưa thu hồi vốn nhưng đó là một khởi đầu khá tốt.
* Sau bộ phim này kế hoạch tiếp theo của anh là gì?
- Tôi đang hoàn tất khâu kịch bản thể loại: Ma - kinh dị, chuyển thể từ một tiểu thiếu khá nổi tiếng, sẽ bấm máy vào tháng 11/2014 và ra mắt vào tháng 6/2015.