Đánh giá thực hiện Chương trình GDMN và bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

GD&TĐ - Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo Đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. 

Đánh giá thực hiện Chương trình GDMN và bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
Toàn cảnh Hội thảo
 Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm xem xét đánh giá thực tiễn thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN) và Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi trong thời gian qua, làm căn cứ cho việc điều chỉnh chương trình phù hợp với tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.

Chương trình GDMN hiện hành là chương trình khung có tính mở, linh hoạt, tạo điều kiện để giáo viên chủ động, sáng tạo phát triển chương trình, phù hợp với phát triển vùng miền và các đối tượng trẻ. Đến nay, chương trình GDMN đã được triển khai thực hiện ở hầu hết các cơ sở GDMN trên cả nước. 

Bên cạnh đó, Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi ra đời với mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN, nâng cao kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ của các bậc phụ huynh, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non và các cơ sở đào tạo.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo đã đi sâu phân tích đánh giá ưu điểm, hạn chế và tình hình triển khai thực hiện chương trình GDMN và Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; công tác quản lý, chỉ đạo triển khai, các điều kiện để thực hiện chương trình GDMN và Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; các trường sư phạm với việc triển khai chương trình GDMN và Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; nguyên nhân, ưu điểm và hạn chế, kiến nghị và đề xuất chương trình GDMN và Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa lưu ý: Chương trình GDMN và Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi có rất nhiều ưu việt. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện rất cần được tổ chức, xem xét, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện. 

Bên cạnh những ưu việt, cần chỉ ra những hạn chế, bất cập cần điều chỉnh để chương trình GDMN, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ngày càng phù hợp với thực tiễn GDMN Việt Nam, đáp ứng điều kiện để thực hiện chương trình GDMN như giáo viên, cơ sở vật chất, quá trình tổ chức triển khai ngày càng tốt hơn để nâng cao chất lượng GDMN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thăm khám cho bệnh nhân sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc. Ảnh: TTYT Đông Triều

Nguy kịch do tự ý dùng thuốc

GD&TĐ - Trong hai ngày liên tiếp, Trung tâm Y tế Đông Triều (Quảng Ninh) đã cấp cứu hai bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng do uống thuốc tự mua.

Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: HCMIU

Công nghệ sinh học từ giảng đường đến thương mại hóa

GD&TĐ - Công nghệ sinh học được coi là “chìa khóa” giải quyết các thách thức lớn của xã hội, nên đòi hỏi các trường đại học cần có những nghiên cứu gắn với thực tiễn để các sản phẩm tạo ra có thể thương mại hóa.

Chân dung thủ khoa có điểm tốt nghiệp toàn khóa cao nhất 40 năm của Trường Đại học Luật TPHCM.

Bốn năm, một lời hứa, một kỳ tích

GD&TĐ - Cao Đức Anh, thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa Trường Đại học Luật TPHCM năm 2025 với GPA 3,9/4, đã biến lời hứa giản dị với gia đình thành hành trình bền bỉ và kỳ tích đáng nể.