Tối 22/2, giải quán quân của chương trình Thách thức danh hài trao cho "hot boy trà sữa" Tấn Lợi đã vấp phải phản ứng gay gắt từ công chúng. Với ba phần thi không quá đặc sắc, chọc cười bằng ngôn từ có phần tục tĩu, thí sinh quê Cà Mau lại giành giải thưởng 150 triệu đồng.
Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự thất vọng với Trấn Thành vì nụ cười “dễ dãi”. Trong khi Trường Giang gần như vô cảm từ đầu đến cuối (cùng trạng thái biểu hiện với số đông khán giả) thì chồng Hari Won lại cười nghiêng ngả.
Mọi "búa rìu" dư luận đều đang đổ về “hot boy trà sữa” và nụ cười của Trấn Thành. Nhưng không phải ai cũng nhận ra rằng đơn vị sản xuất và đài truyền hình không đứng ngoài cuộc, càng không vô can trong chuyện này.
Giá trị thực của số tiền 150 triệu đồng?
Trong phần dự thi ở vòng cuối cùng trong Thách thức danh hài, Tấn Lợi gọi vợ là "mập đ..”. Nhưng điều kỳ lạ là đơn vị sản xuất đã không cắt hoặc làm rè âm thanh của từ này, nghĩa là họ chấp nhận để chương trình trở thành tâm bão của dư luận.
Và không khó nhận ra, giá trị thực của 150 triệu là một chiêu trò PR đầy tính toán.
Một điều không cần quá “dụng công” cũng có thể kết luận, đó là sau khi “hot boy trà sữa” dễ dàng nhận được phần thưởng khủng, nhiều người có khiếu hài hước ắt sẽ tham vọng đổi đời với những game show như Thách thức danh hài.
Nhiều người đăng ký dự thi kéo theo sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ của bạn bè, người thân và rating (đơn vị đo lường khán giả) của chương trình chắc chắn sẽ cao hơn. Lẽ tự nhiên, doanh thu quảng cáo cũng sẽ tăng gấp bội. Và đơn vị sản xuất Thách thức danh hài, xem ra “mất một mà được mười”.
150 triệu đồng, số tiền có thể làm đổi đời một cặp vợ chồng sắp cưới nhưng sẽ chẳng là gì so với doanh thu của nhà sản xuất. Do vậy, họ cũng không cần khắt khe với giám khảo, càng không cần đặt ra những tiêu chí chuẩn mực cho nụ cười của Trấn Thành và Trường Giang.
Trấn Thành có thể khóc cười dễ dãi và thoải mái như nam nghệ sĩ đã làm mà không có sự can thiệp từ nhà tổ chức.
Một vấn đề khác đặt ra và cần được bàn bạc là trách nhiệm của đài truyền hình và những người kiểm duyệt văn hóa. Nhà sản xuất có thể làm điều họ muốn để phục vụ cho doanh thu của chương trình nhưng cơ quan quản lý truyền thông, văn hóa ở đâu để sự dễ dãi, hời hợt và tục tĩu có thể ngang nhiên xuất hiện trên sóng truyền hình?
Đúng như nghệ sĩ Trung Dân bình luận với Zing.vn: "Nếu nhà đài muốn đem tới những món ăn tinh thần bổ ích cho khán giả thì cần kỹ càng hơn ở khâu kiểm duyệt. Kiểm duyệt cũng nên đồng bộ và thống nhất".
Trường Giang, Trấn Thành - 2 giám khảo của Thách thức danh hài.
Tại sao nụ cười của Trấn Thành bị chê dễ dãi?
Trấn Thành là người “dễ khóc, dễ cười”, điều này khán giả có thể xác thực từ một vài game show hài như Ơn giời, Cậu đây rồi và Thách thức danh hài.
Tất nhiên, dễ biểu đạt cảm xúc là một chuyện và dễ dãi lại là một chuyện khác. Khi khán giả không ai cười với cách thể hiện của “hot boy trà sữa” thì nụ cười của Trấn Thành lại trở nên lạc lõng.
Nhà sản xuất cho giám khảo toàn quyền quyền định. Nhưng điều đó không có nghĩa, danh hài có thể "mình thích thì mình cười thôi”. Nếu không thể tiết chế và kìm chế trên ghế nóng, phản ứng ngược hoàn toàn có thể xảy ra. Và đó cũng là hậu quả mà Trấn Thành đang nhận từ công chúng.
Trên mạng xã hội, một khán giả bình luận rằng câu văng tục của thí sinh phản cảm bao nhiêu thì nụ cười của Trấn Thành cũng thiếu chuẩn mực bấy nhiêu.
Phản ứng của khán giả là hoàn toàn dễ hiểu vì khi giám khảo không tự đặt ra những tiêu chí cho mình thì không khác gì “làm trò cười” trước hàng triệu người xem.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả thí sinh, giám khảo lẫn nhà sản xuất, đài truyền hình liên quan đến chương trình Thách thức danh hài đều chưa lên tiếng chính thức với khán giả thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.
Công chúng dễ tha thứ và sự việc có thể bị trôi qua khi những sự vụ khác của showbiz nổi lên. Nhưng nụ cười dễ dãi của Trấn Thành và câu chuyện đằng sau giá trị thực của 150 triệu đồng chắc chắn sẽ khiến khán giả đặt câu hỏi “Chúng ta được và mất những gì khi xem những game show gây cười bằng sự nhảm nhí?”.
150 triệu đồng – phần thưởng cao nhất cho câu hỏi số 15 trong chương trình Ai là triệu phú ở Việt Nam – vẫn chưa có người nào đạt được. Gần đây, với mức 40 triệu đồng, nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa đã trở thành nghệ sĩ nhận được phần thưởng lớn nhất trong chương trình này.
Một thực tế là những game show về kiến thức, người chơi bao giờ cũng gian nan hơn mấy chương trình hài!