Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng trường mầm non thân thiện

GD&TĐ - Ngày 19/5, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổng kết Hội thi “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” cấp tỉnh, năm học 2022-2023.

Cô giáo trường MN Họa Mi - TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn trẻ đi dép đúng cách (ảnh: TT).
Cô giáo trường MN Họa Mi - TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn trẻ đi dép đúng cách (ảnh: TT).

Bà Lê Thị Kim Oanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Đắk Lắk là tỉnh miền núi, số trường mầm non tương đối lớn, đặc biệt có hơn 500 điểm trường lẻ nằm ở các địa bàn dân cư. Vì vậy, điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc đẩy mạnh phong trào ‘Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện’.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Kim Oanh phát biểu bế mạc Hội thi (ảnh: TT).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Kim Oanh phát biểu bế mạc Hội thi (ảnh: TT).

Năm học 2022-2023 này, toàn tỉnh có 328 trường mầm non với 577 điểm trường lẻ. Các trường học đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề ‘Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm’ giai đoạn 2021-2025 của Sở GD&ĐT.

Gắn với đó là triển khai đồng bộ phong trào ‘Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện’. Từ đây, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đã phát huy được năng lực sáng tạo, biết tận dụng cơ sở vật chất, thiết bị sẵn có hoặc tự tạo, để trang trí, sắp xếp không gian lớp học, không gian trải nghiệm một cách khoa học, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm trẻ.

Giáo viên trường MN Họa Mi - TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn cho trẻ về sự nguy hiểm khi đến gần các hồ nước (ảnh: TT).

Giáo viên trường MN Họa Mi - TP Buôn Ma Thuột hướng dẫn cho trẻ về sự nguy hiểm khi đến gần các hồ nước (ảnh: TT).

Còn theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thi xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện cấp tỉnh năm học 2022-2023đã đạt được hầu hết các mục tiêu đề ra.

Tận dụng không gian trường học tạo sân chơi bổ ích cho trẻ rèn luyện thể lực (ảnh: TT).

Tận dụng không gian trường học tạo sân chơi bổ ích cho trẻ rèn luyện thể lực (ảnh: TT).

“Diễn ra từ ngày 12/5 đến ngày 18/5/2023 với sự tham gia của của 18 trường được lựa chọn từ 328 trường mầm non trên địa bàn tỉnh, Hội thi đáp ứng các tiêu chí về Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Kế hoạch “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.

Công tác xây dựng đã được các đơn vị thực hiện theo chuyên đề, kế hoạch năm học, chương trình giáo dục của nhà trường. Đa số trường học bố trí không gian lớp học hợp lý, tận dụng các không gian để trẻ hoạt động phù hợp, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động bố trí mang tính mở, sắp xếp vừa tầm với trẻ, phù hợp với độ tuổi và linh hoạt để trẻ dễ lấy, dễ quan sát dễ hoạt động … tạo điều kiện cho trẻ thực hành, trải nghiệm, đảm bảo an toàn”, bà Võ Thị Phượng – Phó Trưởng phòng GDTH-GDMN đánh giá.

Sự nguy hiểm khi tiếp xúc với nguồn điện được giáo viên mầm non quan tâm, hướng dẫn trực quan cho trẻ (ảnh: TT).

Sự nguy hiểm khi tiếp xúc với nguồn điện được giáo viên mầm non quan tâm, hướng dẫn trực quan cho trẻ (ảnh: TT).

Cũng theo đánh giá của bà Phượng, một số nhà trường có sự đầu tư xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, khuôn viên nhà trường có hệ thống cây xanh bao phủ bao gồm vườn rau, vườn hoa, và các góc cây xanh của lớp. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có tinh thần trách nhiệm, thân thiện, có mối quan hệ đoàn kết được tôn trọng và đối xử công bằng an toàn về thể chất và tinh thần…

Ban tổ chức trao giải A cho các đơn vị xuất sắc tại Hội thi (ảnh: TT).

Ban tổ chức trao giải A cho các đơn vị xuất sắc tại Hội thi (ảnh: TT).

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 8 giải A, 7 giải B và 3 giải C cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ