Đầu tháng 1, Trường Đại học Mohammed V (M5U) đã hợp tác với Tổng phái đoàn Quản lý Nhà tù và Tái hòa nhập (DGAPR), Quỹ Mohammed VI về thúc đẩy công tác xã hội trong giáo dục đào tạo, Cơ quan Giáo dục đại học và Nghiên cứu khoa học để cung cấp chương trình đào tạo đại học cho tù nhân, nhằm nâng cao chất lượng cải tạo trong nhà tù.
Điều kiện tham gia khóa học là những tù nhân từng học đại học trước khi bị kết án. Ngoài ra, DGAPR cũng thành lập phòng thu âm trong nhà tù, nơi giảng viên các trường đại học ghi lại bài giảng ở các lĩnh vực khác nhau. Nguồn tư liệu này sẽ được phát tại các cơ sở cải huấn trên khắp đất nước. Trong tương lai, DGAPR dự định liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài để đa dạng hóa chương trình đào tạo cho tù nhân.
Về phía M5U, trường sẽ xây dựng bài giảng cho 14 nhà tù tại Morocco, cung cấp sách và bài báo khoa học cho tù nhân. Các bài giảng được tổ chức trực tiếp và trực tuyến. Đến nay, khoảng 41 tù nhân đã đăng ký theo học ở các lĩnh vực khác nhau. Chương trình đào tạo là trực tuyến do Covid-19. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được đẩy lùi, M5U dự định cử giảng viên đại học làm việc trực tiếp tại các nhà tù.
Ông Mohammed Ghachi, Hiệu trưởng M5U cho biết, sáng kiến này nâng cao tầm nhìn quốc gia trong việc biến chuyển nhà tù thành môi trường đào tạo, chuẩn bị cho tù nhân tái hòa nhập với xã hội. “Điều này cũng nhằm công nhận quyền được tiếp cận giáo dục và đào tạo, cũng như cơ hội bình đẳng cho các tù nhân”, ông Ghachi nói thêm.
Giáo sư Khadija Boutkhili, Khoa Pháp lý, Kinh tế và Xã hội tại M5U cho biết: “Đây là sáng kiến có sự tham gia của chính phủ, nhằm góp phần tái hòa nhập cho tù nhân thông qua việc học tập với các giáo sư ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi hy vọng ý tưởng của M5U sẽ được các trường đại học, tổ chức xã hội áp dụng, từ đó khuyến khích tù nhân đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.
Hoan nghênh sáng kiến của Morocco, Tiến sĩ Bianca Parry, làm việc tại Trường Đại học Nam Phi, Nam Phi, cho biết: “Nghiên cứu chứng minh rằng, giáo dục và đào tạo nghề có thể giúp tù nhân tái hòa nhập với cộng đồng hiệu quả, đồng thời làm giảm nguy cơ tái phạm tội. Tuy nhiên, sáng kiến này tại các trung tâm cải huấn ở châu Phi phải đối mặt với nhiều thách thức như thiếu kinh phí, số lượng tù nhân đông”.
Brenda Ambani, Trợ giảng cao cấp tại Justice Defenders, Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong các nhà tù tại châu Phi cho rằng, Chính phủ Morocco cần tạo ra chính sách rõ ràng về giáo dục đại học trong nhà tù, hỗ trợ tài chính và nguồn lực. Chính phủ cũng nên công nhận thành tích và xem xét lại bản án đối với những tù nhân nhận bằng đại học trong tù.
Mở rộng hơn, Giáo sư Nebath Tanglang, Giám đốc Kế hoạch học tập tại Trường Đại học Mở quốc gia Nigeria, khuyến nghị đưa các khóa học kinh doanh vào giáo dục tù nhân. Các tổ chức từ thiện hoặc các trường đại học cũng có thể cấp học bổng 100% cho các tù nhân đăng ký, cam kết hoàn thành chương trình đại học, dù họ đã được ra tù. Việc cung cấp cơ sở hạ tầng, tài nguyên học tập như E-Learning (mô hình giáo dục trực tuyến), máy tính cho các nhà tù cũng rất đáng lưu ý.