Giám đốc điều hành của công ty Temel Kotil cho biết, họ có kế hoạch giao 20 chiến đấu cơ KAAN cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2028 và "nhiều hơn nữa" trong khoảng thời gian từ 2030 đến 2033.
Người đứng đầu công ty lưu ý rằng tổng số lượng tiêm kích loại này trong Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên tới hàng trăm chiếc trong tương lai gần.
Ông Kotil nhấn mạnh, vì lý do an ninh quốc gia, KAAN phải được sản xuất 100% trong nước và bày tỏ hy vọng vào năm 2028 - 2029 nó sẽ bay bằng động cơ nội địa: “Trong điều kiện hiện nay, chúng ta không thể phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào khác”.
Nhà lãnh đạo còn tuyên bố khá tham vọng rằng máy bay mới của họ, được coi là tiêm kích thế hệ thứ năm của Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ tốt hơn F-35".
Điển hình như nó có thể mang theo 10 tấn đạn dược, có hai động cơ và radar "nhìn" ở khoảng cách xa hơn. Mặc dù vậy tuyên bố này có thể được coi là một động thái quảng cáo, bởi Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tìm kiếm khách hàng nước ngoài.
Tiêm kích KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng sẽ có chỗ đứng trên thị trường vũ khí thế giới. |
Bên cạnh đó, chuyên gia quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Can Caspoglu - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, đã lưu ý trong một bình luận trên tờ Breaking Defense, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tìm kiếm bên thứ ba mua chiếc KAAN của mình để tránh giá thành tăng nhanh.
Cần lưu ý rằng ít nhất "trên giấy tờ" vào mùa hè năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với Azerbaijan về hợp tác phát triển, và Pakistan cũng có thể là một đối tác tiềm năng.
Ngoài ra ông Kasapoglu trước đây cũng lưu ý rằng nếu máy bay KAAN ban đầu được tạo ra như một phần của chương trình TF-X - với vai trò là một tiêm kích chiếm ưu thế trên không thì bây giờ khái niệm của nó đã thay đổi thành máy bay chiến đấu đa năng.
Nhưng trước khi cạnh tranh với F-35, chiếc KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ còn phải cạnh tranh trực tiếp với "anh em song sinh" của nó là KF-21 đến từ Hàn Quốc.
Tiêm kích KAAN mang trong mình tham vọng lớn của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. |