Đà Lạt ấm áp

GD&TĐ - Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, trong quãng thời gian từ 29 Tết đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần, thành phố Đà Lạt đón khoảng 120 nghìn lượt khách.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Hôm qua, ngày 10/2, ngay giữa trưa, nhiệt độ Đà Lạt vẫn ở tầm 15 độ C. Còn những ngày trong Tết, nhiệt độ ở thành phố này vào ban đêm luôn ở mức 10 độ hoặc thấp hơn. Trời rất rét.

Ấy thế mà du khách vẫn ùn ùn đổ về thành phố ngàn hoa để vui xuân, nhưng chẳng một ai “kêu” rét mướt cả mà nhiều người còn cảm thấy ấm áp. Có lẽ vì tình người Đà Lạt luôn ấm nồng và rộng mở để đón chào những vị khách đến vui xuân.

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, trong quãng thời gian từ 29 Tết đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần, thành phố Đà Lạt đón khoảng 120 nghìn lượt khách. Đây là con số “kỷ lục”, vượt qua tất cả các điểm du lịch nổi tiếng ở các tỉnh phía Nam như Phú Quốc, Vũng Tàu hay Nha Trang.

Điều đáng lưu ý là, trong số 120 nghìn du khách ấy, có đến… 15 nghìn người không đăng ký lưu trú. Không phải số khách này “sáng đi tối về” mà do hết phòng hoặc không đăng ký trước chỗ ở.

Trong số những vị khách “cơ nhỡ” ở Đà Lạt trong những ngày vui xuân ấy, nhiều người mang cả con nhỏ theo cùng. Vì các khách sạn, nhà nghỉ không còn chỗ trống nên nhiều gia đình đành chọn các con đường hoặc các bãi cỏ ven hồ Xuân Hương “làm nhà”. Số thanh niên, họ có thể hát hò, tán gẫu thâu đêm để quên rét mướt nhưng những gia đình có con nhỏ, thật sự đáng ngại.

Cám cảnh trước việc nhiều gia đình có con nhỏ phải dựng lều bạt tạm qua đêm quanh hồ Xuân Hương, nhiều nhóm Facebook - là những công dân Đà Lạt, đã lên mạng xã hội kêu gọi những gia đình nào lâm cảnh ngặt nghèo như phụ nữ có thai, gia đình có con nhỏ hoặc người già thì hãy đến với các gia đình trong nhóm để lưu trú.

Nhiều người đã sẵn sàng nhường nhà của mình cho khách qua đêm miễn phí, thậm chí khách còn được gia chủ đãi bánh chưng, bánh tét và… rượu vang! Giữa tiết trời trên dưới 10 độ ở Đà Lạt trong những ngày xuân như thế, khách cảm thấy ấm áp là lý do này.

Người Đà Lạt lâu nay vẫn nổi danh là thân thiện, mến khách. Tết vừa rồi, một lần nữa, những công dân Đà Lạt đã khẳng định thêm điều đó với du khách cả nước về sự hào hiệp của mình.

Sau hai năm “không biết Tết”, những ngày qua, các thành phố du lịch phía Nam rộn ràng hẳn lên, dù bóng ma Covid-19 vẫn lơ lửng trên đầu mỗi người. Đất nước đã bắt đầu “ấm lại” sau những ngày u ám bởi dịch dã. Chúng ta thật sự vui mừng về điều đó và hy vọng sẽ có một năm hanh thông và an lành trên mọi phương diện.

Thước đo về sự “bình thường mới” của đất nước không gì chính xác hơn là việc… đi chơi xuân của người dân.

Đã có những chuyện “bất thường” sau hai năm trải qua dịch Covid-19 như nạn kẹt xe trên các tuyến đường, tai nạn giao thông vẫn còn cao trong những ngày Tết, dịch vụ ở một số nhà hàng, khách sạn vẫn còn khá đắt đỏ so với thu nhập của số đông người dân, song không thấy ai (hoặc ít thấy) mọi người kêu ca về những chuyện “bất thường” này.

Nhưng việc ứng xử của người Đà Lạt với du khách trong những ngày qua thì xuất hiện khắp “làng” Facebook. Không khí lạnh vẫn tăng cường nhưng không một ai thấy “rét” khi biết những thông tin ấm lành như thế. Mong tất cả các thành phố du lịch “chơi đẹp” như người Đà Lạt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.