Sự tăng tốc trong việc thu hút khách của ngành du lịch Lâm Đồng thời gian qua khiến cho thành phố này ngày một quá tải. Dù vậy, qua nhiều đời lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn bảo lưu quan điểm “thành phố không đèn xanh - đỏ”, xem đó như một “đặc sản” cùng với hoa của Đà Lạt.
Thế rồi, chiếc áo hạ tầng đã trở nên quá chật khiến các nhà quản lý ở Lâm Đồng thay đổi quan điểm ấy. Thành phố bắt đầu lấy ý kiến của các nhà chuyên môn về việc bố trí các cụm tín hiệu giao thông ở một số điểm nóng. Đà Lạt đã bắt đầu kẹt xe, bất chấp dịch Covid-19 khiến nhiều thành phố đìu hiu từ hơn một năm qua.
Vì sao trong lúc nhiều thành phố khác ở miền Trung - những nơi đón 5 - 10 triệu lượt du khách mỗi năm, giờ đìu hiu thì Đà Lạt lại kẹt xe? Đây chưa phải là những tháng nóng nhất để khách ở miền Trung, miền Nam tìm về Đà Lạt “trốn nóng” những ngày cuối tuần, thế nhưng thành phố ngàn hoa vẫn dập dìu ngựa xe, trong khi cách đó một con đèo, Nha Trang gần như chỉ có người… Khánh Hoà “chơi với nhau” thôi.
Ngoài đặc thù như mát mẻ, hoa nở quanh năm, phong cảnh “không đụng hàng” với các thành phố khác, Đà Lạt đã tạo sự khác biệt cho mình là họ không quá chú trọng vào việc đón khách quốc tế. Tỉ lệ khách nước ngoài chỉ chiếm 10 - 14% trong tổng số du khách đến Đà Lạt mỗi năm, trong khi đó Khánh Hoà mỗi năm đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, chiếm gần 50% số khách đến địa phương này.
Vậy nên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, các đường bay quốc tế bị cắt đứt, du khách nước ngoài hết cơ hội đến Việt Nam thì cũng đồng nghĩa với việc thiếu hụt nguồn. Riêng Đà Lạt, trừ những đợt dịch bùng phát, các đường bay quốc nội hạn chế, còn lại là hầu như đón khách quanh năm. Đà Lạt kẹt xe là vì vậy.
Thời gian qua, ngành du lịch và các tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, bàn về các chuyên đề kích cầu du lịch, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón khách quốc tế khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. Riêng Đà Lạt, gần như các nhà làm du lịch ở đây không quá bận tâm đối với việc đón khách quốc tế như các tỉnh khác.
Họ chú trọng đến việc đón khách nội địa bằng hàng loạt các chương trình mang tính đặc thù của thành phố này. Chính vì vậy mà mục tiêu đón hơn 4 triệu lượt du khách ngay trong năm nay là điều không quá khó.
Kinh nghiệm từ những “sự cố du lịch” những năm qua cho thấy, một khi “bỏ trứng vào một giỏ” thì rất dễ trắng tay nếu có những diễn biến xấu do khách quan mang lại.
Cuộc khủng hoảng về khách Nga cách nay gần 10 năm đến cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 hơn một năm qua đã đẩy những địa phương như Khánh Hoà, Đà Nẵng… vào tình thế vô cùng khó khăn khi họ chỉ trông chờ vào nguồn thu từ du lịch là chính. Bài học “bỏ trứng vào một giỏ” vẫn còn nguyên giá trị là vậy.
Đối với các thành phố hiện nay, nghe nói đến hai chữ “kẹt xe” thì ai cũng ngại ngần, thậm chí kinh khiếp. Riêng đối với Đà Lạt, hai tiếng ấy lại mang một tín hiệu tích cực cho thành phố du lịch này. Vì vậy, kẹt xe mà không buồn. Lạ chưa?