Cựu quân nhân Mỹ giết người, vượt ngục bằng thùng bưu phẩm

Được mệnh danh là "nghệ sỹ đào tẩu” thông minh hơn người, Richard Lee McNair đã 3 lần vượt ngục thành công. Cảnh sát liệt McNair vào danh sách 15 tên tội phạm bị truy nã hàng đầu.

Cựu quân nhân Mỹ giết người, vượt ngục bằng thùng bưu phẩm

Không chỉ giết người, Richard Lee McNair còn là thủ phạm của hàng loạt vụ cướp nguy hiểm. “Bất cứ khi nào McNair ‘hạ cánh’ sau song sắt, anh ta ngay lập tức lên kế hoạch cho cách thức vượt ngục mới”, trang NBC News nhận định.

Thậm chí, trong một lần bỏ trốn, McNair còn liều lĩnh gửi thiệp chúc mừng Giáng sinh cho cai ngục và sử dụng danh tính thật để đăng ký thuê bao điện thoại cá nhân.

Dường như, tên này không sợ bất cứ điều gì và có sở thích chọc tức nhà chức trách, trở thành một trong những tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất xứ cờ hoa.

Tháng 4/2006, Cảnh sát Mỹ liệt McNair vào danh sách 15 tên tội phạm bị truy nã hàng đầu. Họ nhấn mạnh rằng đây là phạm nhân đầu tiên trốn thoát khỏi nhà tù liên bang kể từ năm 1991.

Từng phục vụ trong Không quân Mỹ

Là con trai của sĩ quan cảnh sát và anh cả trong gia đình có 4 anh em, McNair sinh ra và lớn lên ở phía nam trung tâm Oklahoma.

Cuu quan nhan My giet nguoi, vuot nguc bang thung buu pham - Anh 1

McNair khi còn phục vụ trong Không quân Mỹ. Ảnh: Byronchristopher

McNair từng là sĩ quan phục vụ trong Không quân Mỹ rồi làm tình báo công an. “Anh ấy là người thông minh kiệt xuất, khiến tôi từng vô cùng ngưỡng mộ”, em trai Phil McNair nói.

Các nhà chức trách cũng phải thừa nhận điều này và cho rằng anh ta rất nhanh trí, có khả năng đánh giá tốt tình hình và khéo léo đưa họ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Năm 1987, khi đang đánh cắp một máy hút lúa ở thành phố Minot, bang North Dakota, Mỹ, McNair bắn một công nhân tình cờ xuất hiện ở đó.

Anh ta bỏ chạy và bắn chết một công nhân khác. Vài giờ sau, cảnh sát bắt giữ McNair vì giết người, âm mưu giết người và trộm cắp, theo Murderpedia.

Ngay sau khi vào trại giam, McNair thực hiện phi vụ vượt ngục đầu tiên. Lợi dụng sơ hở, tên này định bỏ trốn khi đi vệ sinh, nhưng nhanh chóng bị phát giác. Sau đó, hắn sử dụng thỏi son dưỡng môi trong túi quần thoa lên còng tay và tẩu thoát.

Theo mô tả của nhóm điều tra, McNair cưa 2 song chấn trên cửa sổ rồi dùng ga trải giường làm dây đu trốn ra ngoài.

Anh ta nhanh chân trèo lên mái nhà và ẩn nấp trên ngọn cây. Tuy nhiên, cành cây bị gãy làm kẻ tội phạm rơi xuống đất, chấn thương phần lưng. Cảnh sát nhanh chóng bao vây và dễ dàng tóm được McNair.

Sau khi ra viện, McNair bị kết án tội giết người và được chuyển giao tới nhà tù tiểu bang North Dakota.

“Vé ra tù miễn phí” nhờ thùng bưu phẩm

Tháng 10/1992, McNair quyết định thử vận may một lần nữa bằng cách bò qua ống thông gió trong trại giam và tiếp tục vượt ngục.

Sau khi trốn thoát, McNair nuôi tóc dài và nhuộm vàng để cải trang thành người khác. Hắn phiêu bạt nay đây mai đó khắp nước Mỹ trên chiếc ôtô ăn trộm.

Sau 10 tháng, cảnh sát lại vây bắt McNair. Cơ quan Tư pháp North Dakota coi nam thanh niên này là một “mối họa lớn” nên tống hắn vào nhà tù liên bang bảo mật cao ở Pollock, Lousiana.

Năm 2006, sau 13 năm ở Pollock, McNair bắt đầu chán với cuộc sống cơm tù và luôn tìm kiếm mọi cơ hội vượt ngục.

Nhiệm vụ của tên này trong nhà giam là sửa chữa các túi bưu phẩm rách ở khu vực sản xuất. Theo quản giáo, anh ta đảm nhiệm công việc trong một thời gian dài, đủ lâu để lên kế hoạch đào tẩu chi tiết.

Ngày 5/4, tên tù cuộn tròn mình trong một thùng bưu phẩm tự làm đặt trên một tấm nâng hàng. Người ta chuyển tấm nâng hàng đến nhà kho gần đó.

McNair nằm trong thùng trong nhiều giờ, hít thở bằng một ống nhỏ đâm xuyên qua tấm nâng hàng. Khi lính canh đi ăn trưa, hắn thoát khỏi thùng và đi bộ ra khỏi nhà kho.

Nhóm điều tra liên bang chắc chắn rằng McNair phải có sự giúp đỡ từ các tù nhân khác để trốn thoát, nhưng anh ta một mực khẳng định hành động một mình.

McNair rời khỏi khỏi nhà tù vào lúc 9h45 và tính toán tỉ mỉ rằng nhà chức trách sẽ phát hiện ra sự vắng mặt của anh ta vào khoảng 16 giờ.

Kế hoạch của tên này là đi đến thị trấn Alexandria, Louisiana, nơi hắn sẽ thực hiện trộm một số đồ dùng thiết yếu và phương tiện đi lại.

Vài giờ sau, cảnh sát phát lệnh truy nã McNair. Họ kiểm tra gắt gao những người tình nghi và McNair cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Sự cố nằm ngoài dự tính, tên này nhanh trí khẳng định anh ta là Robert Jones và đang chạy bộ tới nơi làm việc để sửa mái nhà.

Trong cuộc trò chuyện, chàng trai trẻ thậm chí còn vô tình sử dụng tên thật là Richard nhưng cảnh sát không hề nhận ra.

Dù không xuất trình giấy tờ chứng minh và có đặc điểm nhận dạng với phạm nhân đào tẩu đang bị truy nã, McNair vẫn may mắn trót lọt, đươc thả tự do sau 10 phút “đàm phán” với cảnh sát.

Tại thời điểm đó, có một vài lý do khiến McNair trốn thoát dễ dàng. Trong đó, ảnh truy nã của cảnh sát có chất lượng thấp, hơn nữa, nhà tù vẫn chưa chắc chắn liệu McNair đã tẩu thoát hay chưa.

Cuu quan nhan My giet nguoi, vuot nguc bang thung buu pham - Anh 2

McNair may mắn lọt lưới cảnh sát nhiều lần. Ảnh: National Post.

Sau này, McNair kể lại rằng cuộc đào tẩu thành công như giành được “vé ra tù miễn phí” và giây phút đối diện với cảnh sát thực sự rất “bối rối, hoang mang và đầy hoài nghi”.

Trong vòng một năm, kẻ đào tẩu suýt lọt lưới nhiều lần. Thậm chí có lần, hắn chạy vòng tròn xung quanh một viên cảnh sát và bỏ trốn thành công, Cracked đưa tin.

"Bắt được cá lớn"

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, McNair được phác họa là tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm, thông minh và dẻo mỏ.

Hắn thường nhắc lại nhiều lần cụm từ: “yeah, yeah, yeah”, “vâng, vâng, vâng” và “không, không, không”. Hơn nữa, cảnh sát cho rằng mặc dù ở trong tù 20 năm, McNair rất thông thạo máy tính và Internet.

2 tuần sau khi trốn thoát, McNair vượt biên sang British Columbia, Canada. Để có thể qua mặt được lực lượng chức năng, tên này vận dụng kiến thức và một chút thủ thuật của bản thân để làm giả giấy tờ cá nhân, giấy phép lái xe.

Trong một vụ điều tra trộm cắp ôtô, cảnh sát liên bang Canada đã vây bắt McNair. Nhưng tên tội phạm cứng đầu nhanh chóng bỏ trốn, để lại chiếc xe và toàn bộ giấy tờ tùy thân.

Sau khi kiểm tra ôtô, cảnh sát phát hiện dấu vân tay của McNair và máy ảnh kỹ thuật số chụp nhiều ảnh chân dung, được cho để làm chứng minh thư giả.

Họ xác nhận tên tội phạm khét tiếng đang lánh nạn ở Canada và đưa tên này nằm trong danh sách tình nghi.

Tháng 10/2007, Dan Melanson, sĩ quan cảnh sát về hưu, phát hiện một chiếc xe đắt tiền được dán kính đen, cùng một số giấy tờ đáng nghi.

Cho rằng chiếc xe bị đánh cắp hoặc được sử dụng để buôn lậu rượu hay thuốc lá, Melandon ghi lại biển số và thông báo vụ việc với đồng nghiệp.

Ngày kế tiếp, cảnh sát Stephane Gangnon tình cờ phát hiện chiếc xe của McNair ở thị trấn Campbellton. Sau một hồi truy đuổi ráo riết trong khu rừng hẻo lánh, McNair bị bắt giữ.

Sự kiện này khiến các nhà chức trách Mỹ thở phào nhẹ nhõm và được ví như "bắt được cá lớn". "Tôi chờ ngày này lâu lắm rồi", Vern Erck, cảnh sát trưởng hạt Ward, North Dakota chia sẻ.

Cai ngục Tim Schuetzle luôn tò mò về người đã gửi tặng ông thiệp Giáng sinh và gọi đây là "tin tức tốt lành".

"Không biết liệu có nhà tù nào còn chấp nhận McNair không, khi mà anh ta có lịch sử vượt ngục quá hãi hùng", Schuetzle nói.

Hiện, McNair đang được giam giữ tại nhà tù siêu an ninh ADX ở Florence, bang Colorado. Nó được thiết kế để không tù nhân nào có thể trốn thoát và là nơi giam giữ tội phạm khét tiếng nhất, bị coi là không thể cải tạo nổi.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.