Cuốn hút trẻ với hoạt động thực hành, trải nghiệm

Cuốn hút trẻ với hoạt động thực hành, trải nghiệm

Những tiết trải nghiệm thú vị

Xác định vai trò quan trọng của các hoạt động trải nghiệm trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, Trường Mầm non Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng) luôn quan tâm tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm.

Điển hình là giờ dạy “Làm quen với pháo đất” do cô Bùi Thị Hạnh lên lớp cùng các cháu lớp 5 tuổi và bài “Sắc màu kỳ diệu” do cô Bùi Thị Điệp giảng dạy. Hai tiết dạy được lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo cùng các đồng nghiệp của các trường đánh giá cao bởi tính thực tiễn, phù hợp với độ tuổi của trẻ cũng như điều kiện thực tế địa phương.

Xuất phát từ ý tưởng giáo dục cho học sinh nét đẹp văn hóa truyền thống của cha ông, cô Hạnh xây dựng tiết dạy thực nghiệm cho học sinh ngay trong khuôn viên sân trường. Giờ dạy “Làm quen với pháo đất” đã thu hút sự tham gia hào hứng của học sinh, vừa giới thiệu được nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Trong tiết học, các cháu được cô hướng dẫn quy trình làm pháo đất, từ khâu chọn, nhào đất, nặn pháo... Với nhiều trẻ, đây là lần đầu tiên được làm quen với đất thật, được cùng các bạn nặn pháo, cùng cho pháo nổ. Những tiếng cười rộ lên sau màn pháo nổ khiến sân trường rộn vang. Giờ học kết thúc, nhiều con còn tiếc nuối. Có bé níu tay cô đề nghị giờ sau học tiếp…

Còn qua tiết học “Sắc màu kỳ diệu” của cô giáo Bùi Thị Điệp, học trò được tự tay pha chế màu, tạo nên những bức tranh đa sắc theo trí tưởng tượng. Mỗi tổ được chia thành từng nhóm, các trò được chủ động tạo ra những sản phẩm theo sở thích nên khuôn viên sân trường trở nên vui nhộn hơn.

Theo cô giáo Phạm Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Liên: Từ những kiến thức thực tế, phù hợp với đặc điểm của trẻ và các điều kiện sẵn có của địa phương, trường, lớp tổ chức các tiết học, buổi trải nghiệm cho trẻ. Các góc chơi đều là góc mở để trẻ thỏa sức tìm tòi và khám phá. Nhà trường đã tận dụng mọi không gian để trẻ được trải nghiệm và có những giờ học thực tế thú vị.

Những giờ học trải nghiệm thực sự rất cần cho trẻ. Thông qua những hoạt động này, trẻ hình thành nên những kỹ năng cần thiết, trẻ được học khi chơi, thật nhẹ nhàng không khiên cưỡng. 
 Bà Phạm Thị Hoan, Phó phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Bảo

Để có được những giờ học lý thú cho các bé, với điều kiện một trường ngoại thành còn khó khăn về cơ sở vật chất cũng như kinh phí tổ chức, Trường Mầm non Tân Liên đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên; thực hiện các giải pháp sáng tạo như các biểu bảng, pano, áp phích; tổ chức hội nghị trao đổi, thảo luận; họp trực tiếp giữa giáo viên và phụ huynh; phát động phong trào sáng tạo, cải tiến đồ dùng học tập... để giảm tối thiểu kinh phí, tạo được sự đồng tình của phụ huynh cùng đứng ra tổ chức tiết học cho trẻ đạt hiệu quả cao.

Các bé hào hứng cùng nhau tạo ra bức tranh sắc màu. Ảnh: T.G
 Các bé hào hứng cùng nhau tạo ra bức tranh sắc màu. Ảnh: T.G

Rèn đạo đức, kỹ năng

Để giúp học sinh hiểu về truyền thống của quân đội nhằm tạo sân chơi, giúp trẻ phát triển thể chất, tinh thần, sức bền, sự dẻo dai, Trường Mầm non Sao Sáng 4 (quận Ngô Quyền - Hải Phòng) đã tổ chức cho hơn 300 học sinh của trường đi thăm Sư đoàn 363 (đóng quân tại quận Kiến An).

Theo cô Phạm Thị Thao, Hiệu trưởng nhà trường, Ban giám hiệu cùng các cô giáo vất vả lên lịch, liên hệ với đơn vị quân đội và thiết kế các hoạt động cho trẻ: Tìm hiểu về công việc của các chú bộ đội, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, múa hát, hoạt động mọi lúc mọi nơi…

“Qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ lĩnh hội được kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như lao động, tự phục vụ, giao tiếp, hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ vui tươi, sảng khoái, phấn khởi, hiểu biết và tự hào về quê hương, đất nước của mình”, cô Phạm Thị Thao chia sẻ.

Để chứng kiến sự trưởng thành của các con, ban giám hiệu mời phụ huynh tham gia một số hoạt động trải nghiệm cùng cô, trò. 

“Sau khi cho các con đi thực tế ở đơn vị quân đội, lãnh đạo nhà trường liên tục nhận được tin nhắn cảm ơn từ phía phụ huynh, đồng thời bày tỏ mong muốn nhà trường có thêm thật nhiều các tiết trải nghiệm để các cháu được tham gia, trưởng thành”, cô Thao tâm sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ