Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ xóa bỏ rào cản phải thay thuê bao mới khi muốn chuyển nhà mạng, gây phiền phức cho người sử dụng. Ảnh: VGP/Cao Hưng |
Cụ thể, nhà mạng Mobifone có số thuê bao chuyển đến là 18.809, thuê bao chuyển đi gấp hơn 2 lần, với 39.468 thuê bao. Trong đó, thuê bao chuyển đi thành công chỉ đạt 34%, thuê bao chuyển đến thành công đạt 72,2%.
Nhà mạng Vinaphone có số thuê bao chuyển đến là 71.071 thuê bao, số thuê bao chuyển đi là 48.704, tỷ lệ thuê bao chuyển đến thành công đạt 73,5%, tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 70,4%.
Nhà mạng Viettel có số thuê bao chuyển đến nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại, với 76.710 thuê bao, nhưng số thuê bao chuyển đi cũng nhiều nhất với 68.014 thuê bao. Tỷ lệ thuê bao chuyển đến thành công đạt 56,6%, tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 85%.
Nhà mạng Vietnamobile có 1.007 thuê bao chuyển đến, 11.411 thuê bao chuyển đi. Tỷ lệ thuê bao chuyển đến thành công là 30,1%, tỷ lệ chuyển đi thành công chỉ đạt 35,4%.
Cũng tính đến ngày 10/3, đã có hơn 48.272 thuê bao bị từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng do không đáp ứng các điều kiện như sai thông tin thuê bao, đang nợ cước... Trong đó, nhà mạng Mobifone có tới 22.931 thuê bao bị từ chối, Vinaphone có 11.302 thuê bao, Viettel có 7.025 thuê bao và Vietnamobile có 7.014 thuê bao.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công ngay trong tháng 3 này đạt tối thiểu 90%. Hiện tại, Cục Viễn thông cũng đã cập nhật công khai, thường xuyên các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số trên trang web của Cục.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số được áp dụng từ ngày 16/11/2018 đối với các thuê bao trả sau của 3 nhà mạng: Vinaphone, Viettel, Mobifone. Đến 1/1/2019, dịch vụ này áp dụng với tất cả các thuê bao của 4 nhà mạng: Vinaphone, Viettel, Mobifone và Vietnamobile.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số được đánh giá có rất nhiều lợi ích như: đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của chủ thuê bao trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây phiền phức trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng; là động lực cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp viễn thông; đồng thời đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.