Đáp ứng yêu cầu phát triển Giáo dục Mầm non (GDMN)
Báo cáo về tình hình phát triển GDMN, Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh cho biết, Bộ GD&ĐT đã ưu tiên phát triển GDMN, tăng cường cơ hội tiếp cận GDMN chất lượng, ưu tiên trẻ có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện đổi mới Chương trình GDMN theo hướng phát triển trí tuệ, thẩm mỹ, đặt nền móng cho phát triển con người Việt Nam, trong đó, ưu tiên phát triển khu vực miền núi, khu công nghiệp, đảm bảo công bằng trong GDMN...
Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam đã trình Quốc hội Đề án phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi, đây là chủ trương rất lớn. Việt Nam đã đạt PCGDMN 5 tuổi theo chương trình GDMN, huy động nguồn lực rất lớn để có được thành công này. Qua thực tiễn, ở độ tuổi 3-5 tuổi, để đảm bảo quyền cho trẻ, cần phải đến cơ sở giáo dục, phải được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục một cách khoa học. Hiện nay, phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo, chưa được quy định trong luật, huy động nguồn lực khó, khó khăn về giáo viên.
Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh trình bày báo cáo với WB. |
Đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện Đề án thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ 3-4 tuổi. Hỗ trợ bổ sung đội ngũ giám sát, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, triển khai Nghị quyết đã được Chính phủ phê duyệt, hỗ trợ tổ chức đánh giá để trình Quốc hội. Đề xuất WB hỗ trợ xây dựng đề án đổi mới Chương trình GDMN mới, hỗ trợ tổ chức hội thảo, hỗ trợ quá trình thí điểm, thẩm định, xây dựng, bồi dưỡng GV triển khai thí điểm, tập huấn đội ngũ GV, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng kế hoạch, đánh giá thí điểm và xây dựng bộ công cụ đánh giá.
Cam kết đồng hành cùng GDMN
Đại diện Ngân hàng Thế giới sau khi nghe các báo cáo đưa ra kiến nghị trong đó nhấn mạnh yếu tố kỹ thuật kết quả dự kiến: Cần thiết ban hành chính sách, ưu tiên với GDMN, mục tiêu phát triển GDMN. Theo đó, WB đưa ra cơ chế hỗ trợ của Chương trình, nguồn vốn từ Chương trình tư vấn chính sách, nguyên tắc và yêu cầu của WB trong lựa chọn các lĩnh vực, hoạt động được hỗ trợ. Trong đó, Chính phủ đóng vai trò chủ trì trong các hoạt động chính sách.
WB cũng nhấn mạnh yếu tố chọn lọc, chỉ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách cho những chính sách, đổi mới mang tính căn cốt, chuyển đổi và có quy mô tác động lớn. Không hoặc hạn chế tối đa hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình triển khai chính sách. Các hỗ trợ được lựa chọn trên kinh nghiệm thực tiễn quốc tế, lợi thế so sánh của WB với 30 năm hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cho các cải cách lớn của GDMN. Các hỗ trợ kỹ thuật của WB có khung thời gian nhất định và không thể gia hạn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề xuất một số nội dung hợp tác cùng WB. |
Thứ trưởng Ngô Thị Minh bày tỏ cảm ơn tới WB đã cùng đồng hành với GDMN: "Chương trình GDMN mới rất cần, chúng ta cùng bàn để tiến tới xây dựng chương trình GDMN mới. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ nguồn vốn đảm bảo thiết thực và khả thi. GDMN cũng đang gặp khó khăn trong việc triển khai phổ cập 3-4 tuổi. Triển khai Đề án thí điểm tại 14 địa phương, chúng tôi đã tính đến khó khăn của các địa phương, khu vực đặc biệt khó khăn. Việc tập huấn đội ngũ cho phổ cập là bài toán khó, GV còn chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn phải "cầm tay chỉ việc".
Chương trình GDMN mới - đang được đẩy mạnh xây dựng Đề án, từ việc hoàn thiện Dự thảo để sớm có bộ hồ sơ đầy đủ trình Quốc hội ra Nghị quyết triển khai thực hiện. Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT là phải thí điểm để trình Quốc hội với bộ hồ sơ đầy đủ. Cần tập huấn đội ngũ cốt cán để thấy được điểm mới Chương trình GDMN. Bộ công cụ cũng phải chuẩn bị, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị, tọa đàm nhưng cần tiếp tục thực hiện thí điểm, chuẩn bị đội ngũ cốt cán - đảm bảo khi Quốc hội thông qua sẽ tiến hành thí điểm trong 3 năm, tổng kết đánh giá trình Quốc hội để triển khai rộng rãi.
Kiến nghị với WB: Tăng cơ hội tiếp cận GDMN có chất lượng cho trẻ em mầm non thông qua thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo; nâng cao cơ hội tiếp cận và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em nhà trẻ và nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong các cơ sở GDMN; Đổi mới chương trình GDMN theo tiếp cận năng lực, dựa trên trục tình cảm - xã hội phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi và sự phát triển toàn diện của trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đặt nền móng để hình thành những giá trị cốt lõi của con người Việt Nam; Ưu tiên đầu tư, hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; Coi trọng phát triển giáo dục hoà nhập và vấn đề công bằng trong xây dựng, triển khai các chính sách nhà nước dựa trên quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ em.