Công tác xóa mù chữ đạt kết quả cao nhờ sự vào cuộc tích cực của địa phương

GD&TĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Tuyên Quang là một trong những địa phương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục.

Lớp học xóa mù chữ tại thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ (Tuyên Quang).
Lớp học xóa mù chữ tại thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ (Tuyên Quang).

Từ quyết tâm

Nhằm nâng cao trình độ dân trí và cải thiện đời sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực tổ chức các lớp xóa mù chữ cho người dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác giáo dục.

Theo đó, tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã rà soát, tổ chức các lớp xóa mù chữ, nhất là ở những xã vùng cao, biên giới có điều kiện khó khăn.

Tháng 3/2025, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành kế hoạch số 54 về Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025. Mục tiêu là tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành của chính quyền đối với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong việc triển khai, và huy động các nguồn lực để thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục.

Đồng thời duy trì và nâng cao kết quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; củng cố vững chắc kết quả phổ cập đối với những đơn vị đã đạt chuẩn, nâng cao mức độ đạt chuẩn, đồng thời nâng cao chất lượng các điều kiện bảo đảm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục kiện toàn và xây dựng Quy chế tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các cấp; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hoạt động của Ban Chỉ đạo các địa phương có giải pháp cụ thể, tích cực đối với các xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục chưa vững chắc.

Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành công tác phổ cập từ tỉnh đến cơ sở, đưa chỉ tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện.

Tăng cường rà soát số người mù chữ mức độ 2 trong độ tuổi từ 36 đến 60 tuổi để huy động ra lớp học xóa mù chữ mức độ 2; thực hiện dạy xóa mù chữ theo Thông tư 33 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin quản lý phổ cập giáo dục, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ và nhân viên sử dụng tốt các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục, phần mềm quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; thường xuyên cập nhật dữ liệu, khai thác hiệu quả phần mềm quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo trang cấp; sử dụng hệ thống biểu mẫu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ từ phần mềm.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu trên 98% số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt chuẩn biết chữ mức độ 2; đối với các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tối thiểu đạt 90% số người trong độ tuổi từ 15 đến 35 đạt chuẩn biết chữ mức độ 2.

hoithi.jpg
Ngành Giáo dục Tuyên Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về công tác xóa mù chữ.

Đến hành động cụ thể

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương, đội ngũ giáo viên tận tâm và tinh thần vượt khó của học viên, công tác xóa mù chữ tại tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ người dân biết đọc, biết viết trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, nhiều thôn, bản tại vùng sâu cơ bản hoàn thành phổ cập xóa mù chữ.

Ngành Giáo dục tỉnh căn cứ các kế hoạch để tổ chức các lớp học xóa mù chữ linh hoạt về thời gian và địa điểm phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số tạo điều kiện thuận lợi cho học viên theo học đảm bảo số lượng và chất lượng.

Vận dụng kết hợp giữa dạy xóa mù chữ với dạy tiếng dân tộc; củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ qua việc tăng cường tổ chức các lớp học chuyên đề, các lớp học nghề cho người mới biết chữ tại các trung tâm học tập cộng đồng, tăng cường thực hiện thiết chế văn hóa cơ sở.

Sau nhiều năm kiên trì thực hiện mục tiêu xóa mù, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xóa mù chữ của tỉnh đã thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội.

Chỉ tính riêng năm 2024, toàn tỉnh Hà Giang (nay là Tuyên Quang) đã mở được tổng số trên 80 lớp xóa mù chữ với gần 2.000 học viên. Đầu tháng 4/2025, Sở ban hành kế hoạch thực hiện công tác xóa mù chữ tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh năm 2025; đến hết tháng 4/2025, tại 34 xã, thị trấn biên giới đã vận động mở được 45 lớp xóa mù chữ với trên 850 học viên tham gia.

Công tác tuyên truyền công tác xóa mù chữ được ngành Giáo dục và các địa phương tích cực thực hiện. Các địa phương vùng cao biên giới của tỉnh nơi có tỷ lệ mù chữ còn cao dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự phối hợp giữa chính quyền xã, giáo viên, trưởng thôn và người có uy tín, nhiều người dân đã nhận thức rõ ý nghĩa của việc biết chữ và nhiệt tình tham gia học tập.

Ngành Giáo dục của tỉnh và các địa phương cũng tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về công tác xóa mù chữ nhằm tăng cường hiệu quả vận động người dân tham gia học xóa mù chữ; nâng cao chất lượng các lớp xóa mù chữ.

Thông qua Hội thi đã giúp mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ xã tham gia công tác xoá mù chữ nắm vững hệ thống văn bản chỉ đạo của các cấp để có những định hướng thực hiện và quản lý tốt lớp học xóa mù chữ; là nơi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền, thu hút, vận động người dân đến với lớp học và giúp giáo viên học hỏi những phương pháp quản lý “lớp học đặc biệt”, lớp học của những học trò lớn tuổi...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ