Giảm bớt nhọc nhằn cho giáo viên
Nguyễn Hải Âu, CEO của Azota - nền tảng công nghệ giáo dục - chia sẻ, công việc chấm bài cho học sinh từ lâu vẫn là phần việc đầy vất vả đối với người giáo viên. Mỗi đêm họ phải chong đèn chấm hàng xấp bài từ trắc nghiệm đến tự luận, hết bài kiểm tra 15 phút lớp này lại đến bài kiểm tra 1 tiết của lớp khác. Công việc của giáo viên khá nặng nhọc.
Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu khiến cho các trường học liên tục phải đóng cửa vào giữa năm 2021, đội ngũ sáng lập của Azota quyết tâm xây dựng một sản phẩm có khả năng đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống của giáo viên Việt Nam và giúp họ thích ứng với môi trường giảng dạy trực tuyến. Nhóm Azota gồm các thành viên sáng lập là Lê Trọng Hưng (CTO), Nguyễn Hải Âu (CEO), Nguyễn Văn Đại (COO). Năm 2021, giải pháp ra đời.
Giải pháp phát triển theo hướng hỗ trợ giáo viên tạo và chấm bài thi tự động, cung cấp công cụ giám sát thi trực tuyến, cùng hệ thống theo dõi kết quả học tập của học sinh theo thời gian thực. Các kết quả học tập được lưu trữ và phân tích trên hệ thống được kỳ vọng giúp cho việc quản lý của giáo viên và nhà trường trở nên thuận tiện hơn.
Giáo viên khi sử dụng Azota có thể tạo danh sách học sinh theo từng lớp tương ứng, sau đó giao bài bằng cách tạo đề trên nền tảng hoặc đăng tải các file pdf, docx… kèm theo những thông tin như hạn nộp, số lượng câu hỏi. Tương tự, học sinh có thể tải bài về để làm rồi nộp bằng cách đăng tải file, hoặc làm trực tiếp trên đề mà giáo viên đã tạo trong ứng dụng.
Khi giáo viên tổ chức những buổi kiểm tra trực tuyến, đề bài được gửi đến cho từng học sinh và giáo viên có thể theo dõi những ai đã nộp bài, sau đó chấm trên hệ thống này.
Bên cạnh đó, giáo viên có thể bật chức năng giám sát lên, hệ thống sẽ có cảnh báo khi có học sinh thoát ra khỏi màn hình hoặc mở tab mới. Khi kết thúc bài thi, hệ thống cũng sẽ gửi thông báo về số lần gian lận của học sinh. Từ đó, giáo viên sẽ nắm được chính xác nhất về số lần mở tab mới hay đóng màn hình của từng học sinh.
Chấm bài thi tự động
Mới đây, Azota đã ra mắt tính năng chấm bài offline - học sinh làm bài trên giấy thi, giáo viên quét đáp án trắc nghiệm và ứng dụng sẽ tự động chấm, xuất kết quả nhanh chóng.
Với tính năng này, giáo viên không chỉ tiết kiệm được thời gian chấm bài, mà còn có thể tiếp tục quản lý điểm số của từng học sinh, của cả lớp như trước đây. Hiện tại, đội ngũ Azota đang tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi cho phép giáo viên lựa chọn, tham khảo để tạo lập bài kiểm tra.
CEO Nguyễn Hải Âu chia sẻ, các bước đăng ký rất tiện lợi và nhanh chóng, thậm chí giáo viên và học sinh có thể liên kết tài khoản đăng ký với Zalo để không phải điền thêm thông tin cá nhân. Người dùng cũng có thể sử dụng phiên bản ứng dụng trên cả App Store và CH Play hoặc trên trình duyệt web.
Việc đơn giản hóa quy trình chính là cách mà những nhà sáng lập hiện thực hóa mục tiêu của mình ngay từ ngày đầu: Tiết kiệm thời gian và công sức cho giáo viên. Nhờ đó, chỉ chưa đầy một năm sau khi công ty ra mắt, Azota hiện có hơn 700.000 giáo viên và 10 triệu học sinh sử dụng.
Để cập nhật những thay đổi trong chương trình giáo dục, nhóm đã xây dựng được một cộng đồng giáo viên lớn trên Facebook, thông qua cộng đồng này, giáo viên có thể thường xuyên đưa ra phản hồi, cho phép đội ngũ liên tục cải tiến sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng.
Nền tảng công nghệ giáo dục Azota hiện là công cụ quen thuộc của các giáo viên trên toàn quốc, 22% trong đó là giáo viên ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. CEO Nguyễn Hải Âu chia sẻ, công nghệ giáo dục vẫn là một thị trường phân mảnh ở Việt Nam, chưa công ty nào có thể chiếm lĩnh phần lớn thị trường.
Các công ty khởi nghiệp cung cấp công cụ cho giáo viên, nhưng phân khúc này vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Nhóm tự tin sẽ trở thành một nền tàng được nhiều người sử dụng nhất Việt Nam. Mục tiêu của nhóm là giảm bớt gánh nặng công việc cho giáo viên để họ có thời gian sát sao hơn với từng học sinh.