Công nghệ siêu thanh của Trung Quốc đe dọa mẫu hạm Mỹ

GD&TĐ - Mẫu hạm mang hàng chục chiến đấu cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ có thể sẽ mất khả năng tạo ra sức mạnh nếu Mỹ không tạo được hệ thống phòng vệ chống lại các vũ khí siêu thanh mà Trung Quốc và Nga đang tạo ra – một quan chức cấp cao của Lầu năm góc cho biết hôm qua (7/8).  

Hình minh họa một tàu lượn siêu thanh của Trung Quốc
Hình minh họa một tàu lượn siêu thanh của Trung Quốc

Theo tờ Washington Examiner, ông Michael Griffin đã có bài phát biểu tại Hội nghị quốc phòng McAleese-Credit Suisse, trong đó ông cho rằng “khi người Trung Quốc triển khai các hệ thống siêu thanh chiến thuật, họ có thể tạo ra nguy hiểm cho các nhóm tàu chiến mẫu hạm của chúng ta. Họ khiến cho toàn bộ hạm đội trên mặt biển của chúng ta gặp nguy hiểm và các lực lượng đã triển khai trên mặt đất cũng gặp nguy hiểm”.

Ông Griffin giải thích rằng Bắc Kinh “đã thực hiện các vụ thử vũ khí siêu thanh nhiều gấp 20 lần so với Mỹ trong vòng thập kỷ qua”.

Nếu Mỹ không cho các thủy thủy và binh lính của mình “khả năng phòng vệ” chống lại phương tiện bay nhanh gấp 5 lần so với tốc độ âm thanh bắn vào tàu chiến và không cung cấp cho họ “khả năng phản ứng ít nhất là ngang bằng về mặt phòng vệ”, thì Mỹ đã “cho phép một tình huống mà các lực lượng được triển khai đang gặp nguy hiểm”

Đặt các lực lượng của Mỹ vào tình thế nguy hiểm khiến các tướng ở vào vị thế mà “chỉ còn cách phản ứng duy nhất là để đối thủ qua mặt hoặc dùng vũ khí hạt nhân” – ông Griffin nói – “Đó sẽ là tình huống không chấp nhận được đối với Mỹ”.

Một tàu lượn siêu thanh di chuyển đủ nhanh để tới bất kỳ điểm nào trên hành tinh này trong vòng chưa tới 3 giờ. Vì nó liên quan tới sự phòng thủ của Mỹ nên độ cao của phương tiện trên tạo ra một nguy cơ lớn.

Theo ông Griffin, Mỹ cần phải dành thêm thời gian nghiên cứu khắc phục kẽ hở khi các phương tiện siêu thanh có những lợi thế để tấn công.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ