Con cao thêm 4,3 cm sau 2 tháng, nhìn thực đơn mẹ cho ăn hàng ngày ai cũng choáng

GD&TĐ - Trong vòng 2 tháng, con chị Mã tăng thêm 4,3 cm, trọng lượng cơ thể và chiều cao đạt mức lý tưởng.

Con cao thêm 4,3 cm sau 2 tháng, nhìn thực đơn mẹ cho ăn hàng ngày ai cũng choáng

Hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình sinh ra sẽ thông minh và khỏe mạnh. Từ những giai đoạn đầu đời của con, cha mẹ luôn chú ý tới việc bổ sung dưỡng chất hỗ trợ thể chất và não bộ bé phát triển.

Thực tế cho thấy, trẻ có cao lớn thông minh hay không không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống mà còn chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Mới đây, bà mẹ trẻ tên Mã ở Trung Quốc đã chia sẻ “bí kíp” nuôi con 14 tháng tuổi “lớn nhanh như thổi”, hai tháng tăng 4,3cm.

Con cao thêm 4,3cm sau 2 tháng, nhìn thực đơn mẹ cho ăn hàng ngày ai cũng choáng
Nhờ thực đơn mỗi ngày đủ dưỡng chất mà con chị mã tăng gần 5 cm trong vòng 2 tháng.

Cụ thể, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con trong 2 tháng được chị Mã chuẩn bị như sau:

1. Uống 450 ml sữa và ăn sữa chua mỗi ngày

Chị Mã chia sẻ, bản thân luôn chú ý việc cân đối dinh dưỡng của bé sao cho hợp lý nhất. Tuyệt đối không để con uống quá nhiều mà phải phù hợp với từng giai đoạn và trọng lượng cơ thể.

Trao đổi về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ, giáo sư Khoa dinh dưỡng Đại học California, Davis (Mỹ) Nancy Hudson cho biết: “Sữa chua rất giàu canxi và vitamin D giúp tăng cường sự phát triển của xương và răng”.

2. Tăng cường sản phẩm từ đậu và trứng

Trong 100g đậu chứa khoảng 164 mg hàm lượng canxi và 8,1g protein rất tốt cho sự phát triển về thể chất của trẻ. Ngoài các sản phẩm từ đậu nành, chị Mã còn bổ sung trứng trong khẩu phần ăn của con bởi cả 2 loại thực phẩm này đều giàu canxi, khoáng chất sắt, kẽm, magie… có lợi trong việc hỗ trợ trẻ cao lớn.

3. Ăn nhiều rau xanh, nấm

Rau có màu xanh dồi dào canxi, phốt pho, sắt, kali và các khoáng chất khác. Nấm có chứa vitamin D là những yếu tố có lợi cho sự phát triển xương. Bà mẹ trẻ cũng không quên bổ sung rau trong bữa ăn hàng ngày của bé.

4. Bổ sung sắt và canxi

Việc bổ sung sẽ được chị Mã điều chỉnh theo chế độ ăn uống của bé (nếu ăn các thực phẩm đậu, cá và tôm, thịt đỏ thường xuyên… không nhất thiết phải bổ sung quá nhiều sắt và canxi). Bà mẹ trẻ cũng lưu ý không để trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng.

Trong vòng 2 tháng, bé nhà chị Mã tăng thêm 4,3 cm, trọng lượng cơ thể và chiều cao đạt mức lý tưởng. Người mẹ tự đúc kết rằng thực phẩm giàu canxi và protein là những yếu tố thiết yếu giúp hệ thống xương phát triển, hỗ trợ bé cao lớn.

Trên thực tế, thực đơn dinh dưỡng mà chị Mã đã bổ sung cho con như trên dường như đáp ứng khá đầy đủ những dinh dưỡng mà trẻ cần để phát triển chiều cao trong giai đoạn đang lớn. Vì thế, con chị Mã đạt được chiều cao tối đa. Dưới đây là những thông tin giải thích về việc tăng chiều cao cho trẻ:

Yếu tố tiên quyết để bé cao lớn vượt trội

1. Hormone tăng trưởng

Một loại hormone protein được tuyến yên sản sinh gọi là hormone tăng trưởng đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng như là dinh dưỡng, tâm lý, hoạt động thể chất.... Đối với trẻ nhỏ, nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hormone tăng trưởng là giấc ngủ và rèn luyện thân thể.

Hormone tăng trưởng được sản sinh trong suốt 24 giờ nhưng ở trẻ, thời điểm sản sinh nhiều nhất là ngay sau khi trẻ ngủ sâu. Hãy đảm bảo rằng trẻ được ngủ đủ giấc đặc biệt vào ban đêm khoảng thời gian từ 23 giờ đến 2 giờ sáng. Tình trạng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chiều cao của bé.

Con cao thêm 4,3cm sau 2 tháng, nhìn thực đơn mẹ cho ăn hàng ngày ai cũng choáng

Trẻ cao lớn thông minh không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống mà còn chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Ngoài ra, mẹ hãy để trẻ tự do hoạt động ngoài trời với những bài tập rèn luyện thể lực nhẹ nhàng như: chạy nhảy, nâng hạ tay chân... Bởi vì tập thể dục có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và tuần hoàn máu của cơ thể, phân chia và tăng sinh tế bào xương. Tập thể dục đồng thời cũng khuyến khích sự bài tiết hormone tăng trưởng.

Theo nghiên cứu, trẻ tập thể dục thường xuyên cao hơn từ 3 - 6 cm so với chiều cao trung bình của trẻ không vận động.

2. Quá trình xương phát triển

Quá trình phát triển cao lớn là kết quả của sự gia tăng và phân chia tế bào xương. Có thể nói chế độ dinh dưỡng quyết định 50% sự phát triển chiều cao của trẻ, đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển ở tháng thứ 6 đến 3 tuổi.

Để trẻ cao lớn đòi hỏi chế độ dinh dưỡng giàu protein và khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê... thiết yếu trong cấu trúc xương.

Một số thực phẩm hỗ trợ trẻ cao lớn

1. Sữa

Trong những năm 1950, chiều cao trung bình của người Nhật được xem là lý tưởng vì họ luôn chú ý tới chế độ ăn uống và dinh dưỡng, trong đó sữa là quan trọng nhất.

Sữa là nguồn cung cấp canxi chính, trung bình 100 ml sữa chứa 120 mg canxi. Với trẻ sau 1 tuổi, lượng canxi cần thiết cho cơ thể là hơn 600 mg mỗi ngày. Ngoài ra, hàm lượng protein trong sữa cũng dồi dào, uống 500 ml sữa mỗi ngày có thể cung cấp 15 gam protein thúc đẩy sự tăng trưởng của xương.

2. Vitamin D

Vitamin D có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển của xương, có thể thúc đẩy sự hấp thu canxi và phốt pho trong niêm mạc ruột non. Nguyên nhân chính khiến trẻ còi xương cũng do thiếu vitamin D.

3. Thịt, cá, trứng

Con cao thêm 4,3cm sau 2 tháng, nhìn thực đơn mẹ cho ăn hàng ngày ai cũng choáng

Nguồn dinh dưỡng kích thích chiều cao của trẻ là thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, các loại đậu…Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần khoảng 35 - 40 gram protein mỗi ngày. Ngoài sữa, mẹ có thể bổ sung 1-2 quả trứng, 50-75 gram thịt mỗi ngày cho bé.

4. Rau xanh

Rau xanh rất giàu phốt pho, sắt, kali, vitamin… đặc biệt là canxi. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ thấp hơn so với sữa nhưng hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa và tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần khoảng 150 đến 200 gram rau mỗi ngày. Vitamin K trong rau lá xanh giúp làm giảm tình trạng lắng đọng canxi trong xương. Lưu ý rằng một số loại rau có chứa axit oxalic, phytic cao ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, vì vậy mẹ cần nấu chín kỹ trước khi cho bé ăn.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ