Cô giáo U70 miệt mài mang yêu thương để lan tỏa yêu thương

GD&TĐ - Tại Lễ trao giải Cuộc thi “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ II, nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương vinh dự được nhận giải Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải Nhất "Người ươm mầm nhân ái" của tác giả Trần Văn Toản - GV Trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam trao giải nhật vật tiêu biểu cho nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương.
Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam trao giải nhật vật tiêu biểu cho nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương.

Giản dị trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam, cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương không dấu nổi niềm vui khi được nhận giải đặc biệt này.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được ra Thủ đô để nhận giải cuộc thi này. Đây là động lực, là niềm tin để tôi tiếp tục công việc xã hội của mình" - cô Dương bộc bạch.

Được biết cô Dương là một nhà giáo đơn thân, đang nhận nuôi 33 HS nghèo học giỏi. Hiện cô đang làm ở Nhà bảo trợ HS nghèo Phú Thượng (Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Trước đó, cô từng có 30 năm đứng trên bục giảng, truyền ngọn lửa tâm huyết với nghề qua từng bài giảng và chấp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò.

Từ năm 2010 đến nay, cô Dương đã nhận nuôi hơn 100 học trò nghèo, giúp các em thực hiện ước mơ học tập. Đáng mừng là, trong số đó có 65 em lớp 12 thi đỗ đại học, 33 em đang học phổ thông và có 10 em đã tốt nghiệp đại học ra trường, có công ăn việc làm ổn định.

Cô tâm sự: "Nhiều em học giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thương các em, cô đã nhận về nuôi các em ăn học, thành người. Tôi nuôi các con bằng tiền lương của mình".

Nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương chia sẻ với phóng viên bên lề Lễ trao giải.
  Nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương chia sẻ với phóng viên bên lề Lễ trao giải.

Cô kể, nhớ nhất là hình ảnh cậu học trò Hoàng Xuân Thái, gia đình nghèo nhưng học giỏi. Để có tiền mua sách vở, Thái phải đi kiếm củi để bán lấy tiền. Nhiều lần Thái định nghỉ học vì gia đình không đủ sức để nuôi em.

Vậy là cô đã dùng tiền lương của mình để hỗ trợ Thái tiếp tục thực hiện ước mơ học tập cho đến khi tốt nghiệp đại học. Hiện nay, cậu học trò Thái ngày nào của cô Dương đã bước sang tuổi 54 và đang giảng dạy tại Trường cao đẳng nghề Hòa Vang (Đà Nẵng).

Hay như Nguyễn Thành Nhân đã được cô Dương hỗ trợ tiền học phí suốt 3 năm cấp III và những năm học đại học. Hiện nay, Nguyễn Thành Nhân là GV dạy Địa lý ở tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, còn rất nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn khác đã được cô Dương cưu mang, giúp đỡ và nuôi các em khôn lớn trưởng thành.

Nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương và thầy Trần Văn Toản (tác giải bài bài viết về cô Dương) giao lưu với khán giả.
  Nhà giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương và thầy Trần Văn Toản (tác giải bài bài viết về cô Dương) giao lưu với khán giả.

Ngoài công việc ở Nhà bảo trợ HS nghèo Phú Thượng, cô Dương còn tham gia vào các hoạt động thiện nguyện như: Tặng quà, trợ cấp khó khăn cho những hoàn cảnh bất hạnh. Chẳng thế mà, bất kể nắng - mưa, cô tìm đến các nhà hảo tâm để gây quỹ từ thiện. Hễ nghe tin ở đâu có hoàn cảnh đáng thương là cô tìm đến để chia sẻ.

65 tuổi đời, 30 năm trực tiếp đứng trên bục giảng, 12 năm ở bên trẻ em nghèo và 40 năm miệt mài hoạt động nhân đạo, cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương đã để lại trong lòng biết bao học trò nghèo và người dân những tình cảm đẹp. Cô đã mang yêu thương để lan tỏa yêu thương đến với tất cả mọi người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.