Cô giáo tiểu học sáng tạo với công nghệ thông tin

GD&TĐ - Đối với nghề “trồng người”, niềm vui và hạnh phúc nhất của người giáo viên là được học sinh yêu quý, được phụ huynh trân trọng những giá trị lao động của mình. Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Tiểu học Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.  

Cô giáo tiểu học sáng tạo với công nghệ thông tin

Yêu thương, tận tình với học sinh

Tốt nghiệp Trường ĐHSP 1 Hà Nội khoa Giáo dục Tiểu học năm 1999, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh đã gắn bó với nghề dạy học gần 20 năm. Truyền thống gia đình gắn bó với nghề giáo và tình yêu với con trẻ chính là động lực để cô theo đuổi sự nghiệp trồng người. Bố mẹ, chính là những người luôn đứng sau ủng hộ và hậu thuẫn cho lựa chọn về nghề của cô.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh tâm sự: Để có thể làm tốt vai trò của người thầy rất cần sự đam mê và tấm lòng yêu mến học trò. Bản thân cô có nhiều năm liền giảng dạy lớp 1, ở độ tuổi này các con còn non nớt và luôn cần sự chỉ bảo tận tình của cha mẹ và cô giáo. Mỗi ngày lên lớp, vừa dạy vừa dỗ, tuy vất vả, nhưng ở bên các con cô luôn thấy tâm hồn mình trẻ trung mới mẻ.

Cô quan niệm đạo đức người thầy cần thể hiện ở những điều đơn giản nhất như: Quan tâm xem học sinh của mình cần gì để chia sẻ với các con; luôn đoàn kết và có ý thức chung tay xây dựng nhà trường. Hạnh phúc lớn nhất của ngư   ời thầy là có được tình cảm tin yêu của học sinh, sự kính trọng của phụ huynh và quý mến của đồng nghiệp.

Bởi vậy, mỗi ngày lên lớp cô luôn chăm chút cho từng trang giáo án cũng như mỗi bài học trong từng phân môn. Là một giáo viên trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh nhận thức cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thực sự rất có ý nghĩa đối với bản thân mỗi giáo viên.

Bởi cuộc vận động này gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì thế cô luôn ý thức rõ việc học tập để nâng cao hiểu biết là một nhiệm vụ cần thiết và quan trọng đối một giáo viên trẻ.

Sáng tạo với các tiết dạy E-learning

Bằng lòng say mê với nghề, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để làm sao tìm ra được phương pháp giảng dạy gần gũi, dễ hiểu nhất với các con học sinh. Cô nhận thấy việc áp dụng ứng dụng CNTT trong giảng dạy rất phù hợp để học sinh tiếp cận kiến thức hấp dẫn và phong phú hơn.

Vì vậy cô luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn về CNTT mà nhà trường và Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân tổ chức. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp cùng với cố gắng của bản thân, mà từ một giáo viên chưa biết nhiều về CNTT hiện nay cô đã thành thạo trong việc ứng dụng CNTT vào bài giảng.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: Để nâng cao kiến thức chuyên môn thì việc tự nghiên cứu, học tập để đạt hiệu quả như mong muốn là vấn đề cô luôn quan tâm và trăn trở.

Điều đầu tiên cô thực hiện đó là cố gắng tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho mình bằng nguồn tài liệu từ các phương tiện thông tin đại chúng, qua báo chí, sách chuyên môn, sách tham khảo, qua mạng Internet... Từ đó cô đã chuyển tải những bài giảng đến với các con học sinh sinh động và dễ hiểu hơn.

Với những bài giảng trực tuyến, học sinh có thể được cập nhật và học tập ở mọi lúc thông qua hệ thống máy tính có kết nối Internet. Các kiến thức này rất thiết thực và bổ sung cho bài giảng trên lớp của cô giáo.

Ví dụ với tiết học “Con cá” môn TNXH lớp 1, bài giảng E-learning sẽ mang lại những hình ảnh sống động cho các em. Học sinh sẽ được quan sát nhiều loài cá một cách cụ thể trong hoạt động bơi lội, kiếm mồi của chúng.

Ngoài việc được tìm hiểu về các bộ phận của cá, học sinh còn được hiểu thêm về môi trường sống về đặc điểm riêng của từng loài. Với bài học này giáo viên cũng có thể lồng ghép nội dung hướng dẫn các em cách thức biết bảo vệ môi trường.

Bằng những sáng tạo của mình, bài giảng E-learning “Con cá” của cô đã đoạt giải Nhì quốc gia của cuộc thi “Thiết kế bài giảng trực tuyến E-learning”.

Trong nhiều năm gần đây, lớp cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh chủ nhiệm đều có ít nhất từ 3 đến 5 học sinh đạt giải cao thi Toán, tiếng Anh Internet cấp quận và thành phố. Với những cố gắng của mình, cô đã được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố năm học 2014 – 2015; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2015 – 2016 và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm học 2016 – 2017.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ