Cô giáo tích cực dạy học theo dự án chống hút thuốc lá

GD&TĐ - Dự án Vì một môi trường không khói thuốc của cô Nguyễn Thị Diến (THPT Nguyễn An Ninh, TPHCM) đã xuất sắc đạt 2 giải cao nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2019.

Cô Nguyễn Thị Diến (giữa) nhận giải Nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2019
Cô Nguyễn Thị Diến (giữa) nhận giải Nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2019

Nói về dự án của mình, cô Nguyễn Thị Diến cho biết: Dự án Vì một môi trường không khói thuốc được thực hiện tại lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn An Ninh với sự tham dự của 6 nhóm HS.

Dự án tổng hợp tình hình sử dụng thuốc lá trong những năm gần đây, các số liệu về ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe con người trên thế giới và ở Việt Nam, phân tích những ảnh hưởng của thuốc lá đến đời sống kinh tế, xã hội và con người.

Để thực hiện dự án, cô Diến đã cho HS chia làm 5 nhóm nhỏ với nhiều nhiệm vụ khác nhau: Nhóm nghiên cứu, Nhóm Tư liệu, Nhóm Tạp chí, Nhóm Tuyên truyền, Nhóm Arduino, Nhóm Kịch bản. Công việc cần làm của HS là vào các vai khác nhau: Nhà nghiên cứu, nhóm thiết kế, tuyên truyền viên, đạo diễn, MC, phóng viên, báo cáo viên… thực hiện một số sản phẩm cụ thể.

Dựa vào kiến thức trong SGK đã học, kết hợp với việc sưu tầm, thu thập tài liệu, phim ảnh, thông tin qua các phương tiện công nghệ thông tin về các thực trạng trên để thực hiện sản phẩm.

Qua dự án, các HS xác định thành phần chất gây nghiện nicotin trong một số loại thuốc lá thông dụng, tìm hiểu, tra cứu thông tin về thành phần các chất hóa học có trong thuốc lá, tìm hiểu cơ chế sinh hóa của quá trình hút thuốc lá đến phổi và đến cơ quan hô hấp.

Dự án cũng tiến hành khảo sát về kiến thức của HS Trường THPT Nguyễn An Ninh về thuốc lá, hút thuốc lá chủ động và hút thuốc lá thụ động, với hút thuốc lá điện tử.

Nói về những tác hại của thuốc lá đối với người dân, cô Diến cho biết: Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Kết quả điều tra mới nhất cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới với tỷ lệ 45,3% nam giới hút thuốc. Những năm gần đây, trung bình số tiền người Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm. Chi tiêu cho thuốc lá làm giảm các chi tiêu thiết yếu khác của hộ gia đình, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp...

Việc thực hiện dự án nhằm giúp các em HS thông qua việc sắm vai các báo cáo viên, phóng viên, tuyên truyền viên, nhà nghiên cứu sẽ tự nhận thấy trách nhiệm, nghĩa vụ và bài học cho bản thân trong việc tuyên truyền thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, dự án còn nhằm trang bị cho các em các kĩ năng cần thiết của thế kỉ 21, đồng thời khơi gợi tính sáng tạo và tình yêu thương sâu sắc đối với gia đình, bạn bè và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ