Cô giáo Suối Giàng say nghề yêu trẻ

GD&TĐ - Cô giáo Đỗ Thị Thuỳ Quyên ở điểm lẻ trường mầm non Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, hàng ngày đến trường dạy những em bé người Mông chưa sõi tiếng Việt với lòng nhiệt tình yêu nghề yêu trẻ, say mê đổi mới.

Cô giáo Suối Giàng say nghề yêu trẻ

Thuỳ Quyên là một điển hình của những giáo viên sáng tạo và tâm huyết, luôn mong cho trẻ em dù ở vùng sâu vùng xa cũng có thể có điều kiện để học tập tốt, phát triển toàn diện và tiếp cận với khoa học giáo dục tiên tiến trên thế giới, cô đã học hỏi và ứng dụng đưa STEAM vào lớp học.

Từ những vật giản đơn gần gũi bên mình, từ những ống lon, cây tre, mảnh vườn trường nho nhỏ cũng trở thành thiết bị để cô trò cùng "nghiên cứu" những "công trình khoa học" rất thiết thực, gắn với thực tế cuộc sống của các em. Học trò rất hứng thú tìm hiểu, thực hành và thích đến lớp.

Lớp học vùng cao không đường truyền nối mạng, cô Quyên đã dành tiền mua thiết bị 3G, kết nối Skype trong lớp học để học sinh được giao lưu với các vùng miền khác. Những em bé người Mông vô cùng thích thú nói với cô: "Hay quá, mình được gặp cái thằng bạn người Kinh qua cái chụp ảnh!". Lớp học thật vui và đầy yêu thương!

Học trò của cô ở bản, nhiều bé nhà nghèo không đủ quần áo ấm. Bữa trưa của các con là cặp lồng cơm mang đi từ nhà, đến trưa thì nguội ngắt, cha mẹ cho mang thêm gói mì tôm để cô nấu thành canh làm thức ăn.

Thương học trò, Thuỳ Quyên đã thu xếp và đã gầy bếp nấu cơm nóng, có thức ăn, có rau cho các bé hàng ngày. Thuỳ Quyên luôn trăn trở làm sao để giúp đỡ được nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hơn. Và cô đã có ý tưởng về một dự án mang tên "Nông sản sạch - Cùng bé đến trường".

Dự án giới thiệu những nông sản sạch - đặc sản địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng! Mỗi món hàng người mua sẽ được trích 1 phần từ số tiền lãi đưa vào quỹ "Nông sản sạch - cùng bé đến trường".

Số tiền này dùng để cải thiện bữa ăn cho học sinh nghèo, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học và giúp đỡ những học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn được đến trường - thật ý nghĩa khi giúp mọi người vừa có nguồn nông sản sạch vừa góp phần tạo việc làm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và góp một phần để cải thiện chất lượng chăm sóc giáo dục cho những hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương!

Đỗ Thuỳ Quyên cùng các đồng nghiệp và phụ huynh học sinh ở một số tỉnh thành trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam đang khởi động và lan toả dự án trên fanpage "Nông sản sạch - cùng bé đến trường".

Ở đó dự án hoạt động rất rõ ràng, các đơn hàng để giúp người mua lựa chọn mặt hàng như gạo đặc sản, các loại hạt, củ quả, nông sản vật vùng miền, các mặt hàng thủ công.... và biết số tiền mình góp vào quỹ giúp trẻ em khó khăn. Số người biết đến dự án còn chưa nhiều, quỹ góp được còn ít nhưng có nhiều tín hiệu khả quan bởi mục tiêu tốt đẹp và tâm huyết, tấm lòng của những người tham gia dự án.

Khi được hỏi: "Cô giáo có suy nghĩ gì khi thành lập ý tưởng và thực hiện dự án?" . Thuỳ Quyên cho biết: "Khi mới về công tác tại trường mầm non Suối Giàng, thấy điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn , học sinh thiệt thòi, thiếu thốn đủ thứ, muốn cải thiện bữa ăn hay bổ sung thiết bị học tập đều phải thực hiện bằng việc kết nối với các nhà hảo tâm.

Sau khi công tác một thời gian em thường tranh thủ sau giờ làm việc đi mua chè, măng của phụ huynh về để bán và bỏ số lãi từ việc bán hàng đó để dùng cho lớp học của mình như mua hoa quả, bánh kẹo cho học sinh và bổ sung đồ dùng dạy học. Tuy nhiên nó chỉ là việc làm tự phát, mang tính cá nhân, ý tưởng phát triển thành dự án em ấp ủ từ lâu nhưng lại không đủ tự tin để thực hiện.

Sau khi tham gia group MIE Việt Nam và group Tiếng nói giáo viên có quen biết với nhiều thầy cô và có nói chuyện về việc cải thiện bữa ăn cho trẻ, ý tưởng đã được phát triển thành dự án. Đặc biệt bây giờ em rất vui vì đc sự đồng tình của nhiều thầy cô trên mọi miền cùng chung tay. Dự án cũng đã có những dấu hiệu tốt, đó là động lực khiến em và các thầy cô trong nhóm cộng tác nỗ lực hơn nữa."

Chúc cô giáo Đỗ Thuỳ Quyên luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, giữ niềm đam mê công nghệ, đem tiến bộ khoa học đến với trẻ em vùng cao và sẽ được nhiều người đồng hành ủng hộ để dự án "Nông sản sạch - cùng bé đến trường" mang lại hiệu quả tốt, giúp được nhiều trẻ em khó khăn đồng thời còn giúp cho đồng bào địa phương phát triển nghề truyền thống, góp phần xoá đói giảm nghèo!

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ