Cô giáo vùng sâu được trẻ gọi là mẹ
Được sinh ra và lớn lên ở vùng “quê lúa” Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), mơ ước từ thuở nhỏ của cô Nguyễn Thị Mỹ Diện (SN 1989) là trở thành cô giáo.
Và niềm mơ ước của cô Diện đã thành hiện thực, khi cô được nhận công tác tại Trường Mầm non Trung Thạnh 1, ngôi trường nằm chính trên mảnh đất quê hương mình.
Cô Mỹ Diện kể lại: “Năm 2011, tôi về trường và được phân công phụ trách dạy lớp Mầm. Dù đã từng đứng lớp, nhưng tôi không tránh khỏi lúng túng mỗi khi bé khóc. Khi đó, nhà trường phân công 1 đồng nghiệp có kinh nghiệm hỗ trợ, sau một tuần, tôi dần dần biết được tính nết các em để chăm sóc, giảng dạy tốt hơn”.
Trẻ nhỏ thích cô giáo dạy bảo nhẹ nhàng, thích nói ngọt, nhưng chiều chuộng quá đà, bé dễ sinh ra tâm lý ỷ lại, không sợ cô. Nên tùy tình huống, cô Diện dạy bảo nhỏ nhẹ với các em, đồng thời phải nghiêm khắc dạy mỗi khi bé làm sai.
“Sau một thời gian quen dần, có nhiều bé còn gọi tôi bằng mẹ. Tôi vui lắm! Đó là lần đầu tiên, tôi cảm thấy nghề nhà giáo thiêng liêng biết bao”, cô Diện chia sẻ.
Sau một hai năm công tác, cô được phân công dạy lớp Lá. Từ thực tế công tác, cô Diện đã chủ động sáng tạo trong từng tiết dạy; tìm tòi, nghiên cứu sách báo, mạng internet, học kinh nghiệm từ đồng nghiệp để thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học… ứng dụng vào tiết dạy tốt hơn.
32 tuổi đời, 10 năm tuổi nghề - thời gian đủ để cô Diện ngày càng trưởng thành hơn trong nghề. Ở cô còn có ưu điểm đáng quý là chiụ khó học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn.
Vào năm 2014-2015, cô học đại học mầm non hết sức vất vả. Lớp học được mở ở trung tâm quận Ninh Kiều, học vào 2 ngày nghỉ cuối tuần. Đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, con của cô vẫn còn khá nhỏ. Cô Diện không nhớ bao lần phải thức suốt đêm chuẩn bị bài giảng trên lớp, bài học của bản thân…
Cô Diện tâm tình: “Năm 2016, tôi hoàn thành chương trình đại học giáo dục mầm non. Có được thành quả này, nhờ Ban Giám hiệu tạo điều kiện, đồng nghiệp choàng gánh công việc chuyên môn. Đặc biệt, gia đình là điểm tựa vững chắc, giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ và nỗ lực nhiều hơn trong nghề”.
Nhiều sáng kiến kinh nghiệm thiết thực hiệu quả
Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, cô Diện thực hiện 5 sáng kiếnđược công nhận. Trong đó năm học 2020-2021, sáng kiến “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 - 6 tuổi vào lớp 1” được công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong toàn quốc.
Với đề tài này, cô Diện đã chọn tham gia thi thuyết trình hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố và được đánh giá cao. “Tôi tâm đắc nhất là đề tài này, vì đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy của mình, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1 một cách hoàn thiện nhất. Trẻ mạnh dạn, tự tin, không còn bỡ ngỡ về môi trường mới, một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của trẻ”, cô Diện chia sẻ.
Để làm được điều này, cô đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để tổ chức cho trẻ lớp lá tham quan trường tiểu học trong địa bàn xã Trung Thạnh.
Các bé được tham quan các phòng ốc, cách bố trí bàn ghế khác như thế nào so với trường mình đang học, được lắng nghe thầy cô ở trường tiểu học giới thiệu về cách thức học và sinh hoạt một ngày của mấy anh chị, được tham quan các phòng chức năng, mô hình... Từ đó trẻ hình dung được và không còn bỡ ngỡ với ngôi trường tiểu học.
Cô Diện nói: “Tôi đã xin trường tiểu học cho trẻ một giờ để trẻ được làm học sinh tiểu học. Trẻ được bố trí vào lớp, tham gia học cùng học sinh tiểu học; được cô giáo dạy cách ngồi, nề nếp lớp cách đưa tay xin phát biểu ý kiến. Từ những hoạt động trên hình thành cho trẻ ý thức của một học sinh tiểu học là chấp hành nội quy, quy định của lớp”.
Với cách làm này, ở những tuần tiếp theo, trẻ tham gia hoạt động chào cờ đầu tuần của trường tiểu học để cảm nhận sự trang nghiêm khi tham gia chào cờ, lòng tự hào dân tộc khi tham gia hát quốc ca...