Nhà chọc trời bằng gỗ cao nhất thế giới

GD&TĐ - Các kỹ sư Nhật Bản tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà chọc trời bằng gỗ cao 350 mét ở Tokyo, dự kiến hoàn thành năm 2041.

Nhà chọc trời bằng gỗ cao nhất thế giới

Tòa tháp gỗ cao 350 mét bao gồm nhiều cửa hàng, nhà ở, văn phòng và một khách sạn sẽ trở thành tòa nhà cao nhất ở Nhật khi khánh thành vào năm 2041. Nằm ở trung tâm Tokyo, công trình trị giá 5,9 tỷ USD sẽ biến thủ đô Nhật Bản thành một thành phố thân thiện với môi trường, biến nơi đây thành một khu rừng.

Thiết kế tòa nhà do công ty kiến trúc Nikken Sikkei ở Tokyo phụ trách. Phần thi công do Sumitomo Forestry, một trong những tập đoàn kinh doanh lớn nhất Nhật Bản, đảm nhiệm.

Dự án mang tên W350 đặt theo chiều cao tòa nhà. Loại gỗ dùng để xây dựng công trình chưa được tiết lộ. Tòa tháp gồm 70 tầng trên mặt đất, xây từ gỗ và thép kết hợp. Hơn 0,2 triệu m3 gỗ chiếm tới 90% vật liệu xây dựng. Theo bản vẽ của Nikken Sekkei, công trình hình ống có thể chịu gió mạnh cũng như những trận động đất thường xuyên ở Nhật Bản.

Ngoài văn phòng, cửa hàng và khu dân cư, tòa tháp hoàn chỉnh sẽ có một khu vườn trên nóc nhà, ban công phủ cây xanh, những không gian mở bên trong chứa đầy ánh sáng tự nhiên.

Brock Commons Tallwood House, một tòa nhà ở dành cho sinh viên cao 53 mét, khánh thành mùa thu năm ngoái trong khuôn viên Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada, đang giữ kỷ lục tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới.

76% tòa nhà được xây từ gỗ, giúp giảm 2.800 tấn khí thải carbon dioxide so với những công trình tương tự bằng thép và bê tông.

Tuy nhiên, trước khi thi công dự án W350, Sumitomo Forestry phải vượt qua những quy định về hỏa hoạn của Nhật. Dù nhiều thế hệ sử dụng gỗ để xây nhà, Nhật gần như cấm dùng vật liệu này trong xây dựng do tính dễ cháy.

Theo VnExpress/Telegraph

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ