Chuyện ít biết về những người con của Stalin

GD&TĐ - Không ai có thể lựa chọn được bậc sinh thành và theo một cách nào đó, mỗi người đều gắn kết với cha mẹ, mang dấu ấn từ họ suốt cả cuộc đời. 

Chuyện ít biết về  những người con của Stalin

Theo lẽ thường, con sinh ra thường mang nhiều dấu ấn, đồng thời cũng là người thừa hưởng, hoặc gánh chịu những gì cha mẹ tạo dựng, hay gây ra. Mặc dù vậy, ít ai biết cuộc sống của những đứa trẻ sinh ra dưới bóng một người cha nắm vị thế lãnh tụ của một quốc gia. Joseph Stalin có 3 đứa con: Yakov, Vasili và Svetlana. Cuộc sống của họ trải nhiều thăng trầm và cay đắng khi người cha là nhà lãnh đạo có nhiều tranh cãi nhất của chế độ Xô Viết, cả trong tính cách lẫn đường lối lãnh đạo.

Yakov từng tự tử không thành

Khi người vợ đầu tiên của Stalin là Ekaterina qua đời, Stalin đã thay đổi hoàn toàn. Tại đám tang, ông nói: “Cảm giác ấm áp cuối cùng nhân tính trong tôi đã đi theo nàng”. Ông trở nên lạnh lùng hơn, ngày càng khó chịu và xa cách với Yakov. Về sau, Stalin tái hôn với Nadezhda Allilueva, nhưng ông không thể mềm mại hơn. Stalin uống rượu vô độ. Tính cách của Stalin ngày càng cục cằn, khắc nghiệt đến mức nhiều lần, Nadezhda đã phải dắt con trốn về nhà cha mẹ đẻ. Tuy nhiên, Yakov, đứa con của Ekaterina, thì bị bỏ lại với những cơn thịnh nộ của người cha nghiện rượu.

Cuộc sống dưới bóng Stalin kinh khủng đến nỗi năm 1930, khi chỉ có một mình trong căn hộ, Yakov đã dùng súng tự bắn vào ngực mình. Yakov nhanh chóng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu và Stalin được gọi đến nhìn tận mắt hậu quả của việc ông đã khiến cho cuộc sống của người con trở nên bế tắc không lối thoát. Tại bệnh viện, Stalin nhìn con và chỉ nói một cách đơn giản: “Nó thậm chí còn không biết bắn thế nào cho trúng”.

Nadezhda tìm đến cái chết

Dù cho Stalin có tệ bạc đến thế nào đi nữa, Nadezhda cũng không thể bỏ rơi ông được, những cuộc bỏ đi rồi quay lại cứ tái diễn. Cho đến một ngày, mọi sự trở nên quá tải. Sau một bữa tiệc tại điện Kremlin kỷ niệm 15 năm Cách mạng tháng Mười, Nadezhda đã từ chối khi một người khách mời Stalin cạn ly.

“Này, uống đi chứ!” - Stalin hét lên với vợ.

“Đừng có gọi tôi thế chứ!” - Nadezhda cãi lại và đùng đùng bỏ đi khỏi điện Kremlin. Về nhà, bà viết một bức thư kết tội nặng nề Stalin, trên cả cương vị người chồng, người cha lẫn vai trò nhà lãnh đạo một quốc gia, trước khi nằm lên giường rồi dùng súng ngắn tự tử.

Stalin ra sức bưng bít vụ tự tử của người vợ, đối với cả người ngoài lẫn con cái. Svetlana đã không hay biết về sự thật cái chết của người mẹ trong suốt mười năm sau đó. Trong ngày tổ chức tang lễ cho Nadezhda, Stalin cay đắng tuyên bố Nadezhda “đã ra đi như một kẻ thù”. Thậm chí ông còn không đến dự đám tang và không bao giờ thăm mộ vợ mình.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ