Chuyên gia giúp cha mẹ đồng hành cùng con lớp 1 nhàn tênh

GD&TĐ - Bước vào năm học đầu tiên của bậc tiểu học, hẳn không ít trẻ còn nhiều bỡ ngỡ và khá vất vả để thích nghi với môi trường mới. Không chỉ riêng trẻ, các bậc phụ huynh cũng sẽ cảm thấy gặp áp lực nếu không biết cách đồng hành cùng con.

Để trẻ sớm quen với môi trường học tập mới, rất cần sự động viên thường xuyên và kịp thời của cha mẹ.
Để trẻ sớm quen với môi trường học tập mới, rất cần sự động viên thường xuyên và kịp thời của cha mẹ.

Theo TS. Vũ Thu Hương - nguyên Giảng viên Khoa Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội, để giúp trẻ vui vẻ và hào hứng đến trường và dần thích nghi với kỷ luật và nền nếp ở môi trường học tập mới, cha mẹ hãy lưu ý 4 nguyên tắc đơn giản sau:

1. Đừng đề cao thành tích

Cha mẹ nào cũng rất mong con có thành tích cao trong bất kỳ hoạt động học tập hay rèn luyện nào. Bởi con cái chính là hiện thân tương lai của chúng ta, là niềm kiêu hãnh, tự hào của chúng ta. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên kìm nén bớt nhu cầu đó lại để con có thể phát triển tốt và trưởng thành một cách tự nhiên nhất.

Nhớ đừng bao giờ chê bai con khi con mang quyển vở chữ xấu về nhà hay con bị cô phê chưa tốt. Bởi vì không ai thánh thần đến mức vừa bước chân vào học một điều mới lạ mà có thể thành thục và giỏi ngay lập tức. Ai cũng cần có bước ban đầu.

TS. Vũ Thu Hương khuyến nghị cha mẹ nên tham khảo cách khen ngợi, đánh giá con như ở các nước châu Âu:

Nếu là rất tốt, mức khen sẽ là: Tuyệt vời, không có gì để chê trách, bất ngờ.

Nếu là tốt, mức khen sẽ là: Rất hài lòng, rất đáng ca ngợi.

Nếu là mức trung bình, mức khen sẽ là ổn, hài lòng.

Nếu là mức chưa tốt, chưa đạt, mức khen sẽ là rất độc đáo, khác biệt tuy nhiên chưa phù hợp lắm với các tiêu chuẩn đặt ra.

Với cách đánh giá như vậy, trẻ luôn biết mình sẽ phải học hỏi thêm những gì nhưng tâm trạng trẻ lại rất tốt và cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao. Cha mẹ đừng vội vàng phủ nhận những công sức của trẻ, cách làm đó chỉ khiến trẻ nhụt chí và khó chịu mà ghét việc học tập hơn thôi.

2. Luôn chào đón con với những lời động viên

Cha mẹ hãy nghĩ rằng, trẻ em đi học là cả một sự cố gắng lớn lao. Nếu cha mẹ không quan tâm động viên đúng mức, trẻ sẽ chán nản và mong muốn bỏ học. Với những lời động viên kịp thời và đơn giản khi trẻ bước chân về nhà như: "Con đã học xong rồi đấy nhỉ, vất vả nhưng rất vui đúng không con"... Cha mẹ sẽ thấy con hào hứng đi học hơn với những lời chào mừng nồng nhiệt.

Khi chào mừng, cha mẹ đừng hỏi điểm của con, hãy hỏi xem hôm nay con học có gì vui vẻ không. Nếu con không trả lời được cha mẹ cũng đừng bực bội buồn phiền. Chẳng qua lũ trẻ chưa biết cách giải trình cả một ngày học dài dằng dặc với vô khối cảm xúc và bài học. Vì thế, phải có cách hỏi chuyện để con có hứng thú chia sẻ những câu chuyện của mình.

3. Tâm sự về thời đi học của cha mẹ

Một lần nữa những câu chuyện ngày nhỏ của cha mẹ lại giúp con. Nhiều khi con không thể nhớ đã vừa học bài gì. Nhưng khi mẹ kể mẹ đã học bài này, bài kia, con sẽ nhận ra con cũng học bài giống như mẹ, và như vậy con sẽ biết cách kể cho bố mẹ nghe về buổi học trên lớp của mình.

4. Tuyệt đối không đánh mắng khi con mắc lỗi

Lần đầu đi học, bạn hãy sẵn sàng tinh thần là con có thể gây ra một số vấn đề. Trước khi quở trách con, cha mẹ hãy hồi tưởng lại tuổi thơ của chính mình và hãy nhẹ nhàng hơn với con.

Cha mẹ có thể phạt con về những sai sót đó nhưng đừng mắng mỏ con quá nhiều và tuyệt đối không được đánh đập con. Các cha mẹ chỉ có thể giáo dục được trẻ khi đang bình tĩnh. Nếu mất bình tĩnh, tuyệt đối không giáo dục con, hãy tìm cách giảm căng thẳng cho chính mình trước khi dạy con.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ