Chuyên gia bàn thảo về chuẩn phát triển cho trẻ mầm non 5 tuổi

GD&TĐ -  Ngày 29/4 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo, tập huấn hướng dẫn sử dụng bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ em 5 tuổi. Tham dự những chuyên gia có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn cao.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN phát biểu kết luận Hội nghị
PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN phát biểu kết luận Hội nghị

Thực hiện Kế hoạch số 410/KH-BGDĐT ngày 23/4/2021 về việc triển khai nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung Bộ chuẩn phát triển trẻ em (PTTE) 5 tuổi, Bộ GD&ĐT và Unicef Việt Nam đã tổ chức Hội thảo, tập huấn hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ để chuẩn bị khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ em 5 tuổi dựa trên Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi tại một số tỉnh, thành phố đại diện các vùng miền trên cả nước trong thời gian tới. 

Các hoạt động bao gồm khảo sát, đánh giá sự phát triển của trẻ theo Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, chỉ ra các chuẩn cần sửa đổi để đảm bảo tính thích ứng tốt hơn với trẻ em 5 tuổi; Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung/thay thế 1 số chuẩn/chỉ số trong Bộ chuẩn phù hợp với “mong đợi những gì trẻ 5 tuổi có thể biết và làm được” trong giai đoạn sắp tới; Đề xuất và tham vấn về bản Dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ Chuẩn PTTE 5 tuổi.

Các chuyên gia chia thành 4 tổ thảo luận
Các chuyên gia chia thành 4 tổ thảo luận

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, làm rõ các nội dung trong bộ công cụ, đồng thời tổ chức thực hành minh họa cho các hoạt động tình huống của bộ công cụ sẽ được triển khai tại các trường mầm non. Đây là những nội dung được khảo sát tại các trường mầm non ở các vùng thuận lợi công lập, trường tư thục, và trường mầm non công lập vùng khó khăn, đại diện cho các vùng miền trên cả nước. 

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, tập huấn, PGS.TS Nguyễn Bá Minh, cho biết: Đánh giá sự phát triển trẻ em 5 tuổi theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi là nhiệm vụ quan trọng. Kết quả đánh giá trẻ theo Bộ Chuẩn là căn cứ để điều chỉnh sửa đổi bổ sung Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi sao cho phù hợp với sự phát triển của trẻ  và điều kiện phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Đây là cơ sở để xây dựng và ban hành Chương trình GDMN trong thời gian tới (Dự kiến sẽ ban hành trong năm 2024).

Vì tính chất quan trọng của nhiệm vụ này nên Bộ GD&ĐT đã mời các chuyên gia là những người có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn tham gia khảo sát. Trong đợt tập huấn này các chuyên gia đã trao đổi, thống nhất bộ công cụ và quy trình sử dụng, Vụ GDMN sẽ phối hợp với Viện KHGDVN tạo điều kiện để các chuyên gia thực hiện việc khảo sát đánh giá đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, chất lượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ