“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” – Cây chuyện ý nghĩa về những bài học trong cuộc sống

GD&TĐ -  Giáo dục đạo đức là hoạt động giáo dục có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp “đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Sản phẩm của hoạt động này tuy khó kiểm chứng nhưng mang giá trị lâu dài đó là nhân cách con người.

 “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” – Cây chuyện ý nghĩa về những bài học trong cuộc sống

Và một trong những hoạt động mang lại hiệu quả rất lớn đó là giáo dục đạo đức học sinh qua những câu chuyện kể, phương pháp này phù hợp với mọi lứa tuổi và mang đến sự hứng thú cho học sinh. Xin giới thiệu đến các thầy cô câu chuyện rất hay phù hợp với mọi lứa tuổi, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay ” của nhà văn, nhà báo Chi Lê - Luis Sepúlveda

Câu chuyện kể về chuyến gặp gỡ tình cờ giữa một con mèo mun mập ú Zorba và một cô hải âu bị mắc kẹt giữa lớp váng dầu. Thật không may, cô chim đã kiệt sức và chết. Nhưng trước đó cô hải âu để lại quả trứng và gửi đến những lời thỉnh cầu Zorba thực hiện 3 điều gần như là không tưởng đối với loài mèo: Không ăn quả trứng, chăm sóc cho nó nở và dạy chú hải âu con bay. Và như một định mệnh, Zorba đã trở thành một người thầy bắt đắc dĩ của nàng chim hải âu bé nhỏ.

Zorba ngày ngày cùng những người bạn của mình là “ngài” Đại Tá Secretario, “ngài” giáo sư Einstein chăm sóc cho quả trứng và chú chim bé nhỏ. Ông bố Zorba phải thay đổi tất cả những thói quen thường ngày của một chú mèo lười để hoàn thành vai trò với đứa con bé bỏng Lucky – Cái tên mang ý nghĩa, chú được sinh ra đã là một điều vô cùng may mắn chỉ vì một lời hứa với “ người quá cố ”. 

Zorba và Lucky cùng nhau sống dưới một mái nhà, Zorba chăm sóc cho Lucky hết khả năng và nhiều lúc chú luôn tự hỏi tại sao mình làm được điều đó bởi “Thật dễ dàng để chấp nhận yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn…”.

Tình cảm dần lớn lên, Zorba và những người bạn của mình dần coi chú hải âu bé nhỏ là một phần của cuộc sống, và phải rất khó khăn Zorba mới có thể nói với Lucky “ Chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp... Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con… Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay ”.

Zorba phải dặn lòng vì tương lai của Lucky, vì tương lai thật sự của một chú hải âu. Chính tình yêu của mèo Zorba đã xoá tan đi khoảng cách giữa giống loài và vì lời hứa với mẹ của Lucky, trách nhiệm của một chú mèo như Zorba không thể làm ngơ được. Mang trên vai trọng trách phải dạy bay cho Lucky, Zorba ngày càng cố gắng chỉ dạy tận tình cho cô học trò cưng. Bằng những kiến thức có được trong cuốn bách khoa toàn thư của giáo sư Einstein, Zorba nắm được những phương pháp cơ bản đầu tiên trong bộ môn bay.

Lucky không dám bay, Lucky sợ độ cao, Lucky luôn nghĩ nó là một chú mèo và phải khi nghe người bố - người Thầy của mình động viên rất nhiều, chú mới hiểu “Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay.”. Lucky bay lên bầu trời rộng lớn và Zorba ngước mắt trông theo “Con sẽ bay. Cả bầu trời kia sẽ thuộc về con.”.

Câu chuyện mang đến rất nhiều những bài học ý nghĩa về cuộc sống. Là tình mẫu tử thiêng liêng của hải âu mẹ Kengah, dùng những sức lực cuối cùng để cố gắng bay thật xa để mang đến hy vọng chào đời cho đứa con bé bỏng.

Là câu chuyện về lời hứa, sự tận tâm và tầm quan trọng trong việc giữ lời hứa để rồi chúng ta nhận ra “Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim”. Sau mỗi lời trăn trối của mẹ hải âu, mèo Zorba đều nhắc lại như để khẳng định một cách chắc chắn về việc mình sẽ giữ lời hứa. Và mèo Zorba đã làm được.

Là bài học về tình yêu thương không giới hạn giữa những người xa lạ, là sự quyết tâm thay đổi vì người khác, suy nghĩ cho người khác hơn cho bản thân mình. Mèo Zorba sống độc thân và đương nhiên chưa có gia đình, chưa có con vậy nên việc chăm sóc cho đứa con không phải của mình – một chú chim hải âu rất khó khăn nhưng nó lại diễn ra khá mượt mà, êm ả. Có thể chúng ta liên tưởng đến cảnh dì ghẻ con chồng trong xã hội ngày nay.

Là bài học về những giá trị được gọi là bẩm sinh. Lucky sống với mèo và luôn nghĩ mình là mèo nhưng chú dù thế nào chú vẫn là hải âu, và Hải âu sinh ra là để bay, là để vươn đôi cánh đu mình trong gió bão. Mèo Zorba rất muốn Lucky ở bên mình nhưng đã quyết định hy sinh để Lucky có được cuộc sống thực sự của một chú hải âu. Hình ảnh khiến chúng ta liên tưởng về việc cha mẹ ngày nay thường xuyên ép các con theo mình mà bỏ quên đi sở thích của chúng.

Và cuối cùng, đó là bài học về sự tự tin và lòng quyết tâm và tinh thần quả cảm. Bạn đã thất bại từ khi bạn nghĩ “ Bạn sẽ thất bại ” và điều ấy làm bạn thất bại thật sự khi bạn chẳng bao giờ dám thử.

Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được vẽ lên qua câu chuyện của những loài động vật, thấp thoáng đâu đó là hình ảnh con người, con người đang làm mất đi sự trong lành vốn có của thiên nhiên. Mẹ hải âu cũng vì lớp dầu mà con người thẳng tay đổ ra biển mà xa rời đứa con bé bỏng, xa rời cuộc sống tự do. Một sự việc nhỏ nhưng rất đáng để suy ngẫm, mẹ thiên nhiên đang nổi giận. Hãy bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta trước khi quá muộn.

Bằng giọng kể nhẹ nhàng, cốt truyện thú vị, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” chắc chắn vô cùng hấp dẫn với các bạn học sinh, vừa mang đến những giờ phút giải trí lại vừa truyền tải những bài học cuộc sống vô cùng ý nghĩa góp phần giáo dục đạo đức học sinh.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ