Chuyện chàng rể của gia đình "7 bò"

Đôi nam nữ đến tuổi trưởng thành thường hò hẹn nhau mỗi lần ăn khoai nướng. Rồi họ ăn cơm trước kẻng. Người mẹ thấy con gái mình có bụng liền truy hỏi rồi bắt vạ chàng trai phải nộp 7 con bò để đền bù.

Chuyện chàng rể của gia đình "7 bò"

Chuyện tình ăn khoai nướng

Câu chuyện kiện tụng hy hữu và có một cái kết có hậu này xảy ra ở Đăk Glong (Đăk Nông) khiến nhiều người dân của buôn này cứ cười như nắc nẻ mỗi khi nhắc đến, và những nhân vật chính của gia đình này được gọi là gia đình “7 bò” với sự hài hước rất hiếm có.

Hồi ấy Y Đôk Ê Ban (26 tuổi) và Y Bun H’rah Niê (21 tuổi) là những nam thanh nữ tú trong làng. Từ bé đến lớn hai người sống trong làng nên biết nhau rõ lắm. Biết đến cả cái bước đi của nhau mỗi khi lên rẫy nữa.

Vì rẫy của nhà Y Đôk liền kề với rẫy nhà Y Bun nên ngay từ lúc còn nằm trên lưng mẹ ngày nắng ngày mưa hai người đã thấy mặt nhau rồi. Lớn lên cùng nhau nên hai người thân nhau lắm. Ngay cả ama Y Đôk và a mế Y Bun cũng thân nhau nữa.

Lẽ ra theo phong tục thì thân nhau như thế hai bên gia đình sẽ làm hôn ước với nhau trước. Thế nhưng cái ngày chuẩn bị làm hôn ước khi hai người mới có mấy tuổi không thành hiện thực vì ama của Y Bun mất sau một cơn sốt rét rừng.

Xong đám tang thì nhà Y Bun cũng khánh kiệt nên không còn gì làm lễ tổ chức kết nghĩa và định giao hôn ước giữa hai nhà nữa. Trong khi đó cả Y Đôk và Y Bun đều coi mình là người của nhau rồi, vì đã trao nhau vòng đính hôn rồi.

Chuyen chang re cua gia dinh

Chuyện từ cái chòi rẫy canh lúa, đói bụng ăn khoai mà gây nên sự bi hài.

Bẵng đi một thời gian, hai người lớn lên như cái cây cái cỏ của rừng này. Họ vẫn đi làm rẫy cùng nhau, vẫn vui với đám thanh niên mỗi mùa lễ hội, vẫn thường hò hẹn nhau dưới con suối đầu làng, và Y Đôk vẫn lén xem Y Bun tắm ở giọt nước đầu làng.

Một đêm trăng sáng, Y Đôk và Y Bun cùng lên trông rẫy. Vì cái trăng đẹp quá nên Y Bun sang chòi rẫy của Y Đôk chơi. Chơi mãi, nói chuyện mãi đến lúc trăng sắp đi ngủ rồi mà vẫn chưa hết chuyện. Y Đôk hút hết mấy tẩu thuốc rồi mà vẫn chưa hết chuyện, cái bụng thì nó cũng gọi rồi.

Y Bun thấy trong chòi có sẵn mấy củ khoai mỳ nên bảo Y Đôk nhóm lửa nướng mỳ cùng ăn. ăn xong Y Đôk nắm tay Y Bun bảo về chòi mình ngủ đi, thế nhưng Y Bun lại cười. Cái cười làm Y Đôk rạo rực quá.

Cứ muốn cái gì đó. Nhưng cái gì đó là cái gì thì Y Đôk không biết nên cứ thộn mặt ra. Còn Y Bun thì chủ động kéo Y Đôk vào chòi. Rồi chuyện gì xảy ra cũng đã xảy ra.

Cứ thế, đêm sau, rồi đêm sau nữa tổng cộng là 7 đêm Y Bun đều sang chòi rẫy rồi đòi Y Đôk nướng khoai mỳ cho ăn. 7 đêm ấy cũng vừa hết mùa tuốt lúa nên ai lại về nhà nấy.

Tưởng chuyện chỉ có thế. Nhưng một ngày sau đó mấy tháng, Y Bun bỗng thấy mình khang khác nhưng chẳng biết vì sao. A mế Y Bun thấy con gái bị đau thì tức tốc đi mời thầy cúng về vì sợ biết đâu Y Bun lại bị cái bệnh như cha nó.

Thầy cúng về cúng mấy ngày đuổi con ma đi mà không được, Y Bun vẫn cứ đau như thế không thiết ăn uống gì cả. A mế Y Bun sợ lắm, nghe người làng bảo cái người bác sỹ ở xã biết bắt bệnh đấy. Thế là Y Bun được a mế đưa tới cho cái người bác sỹ khám. Khám mãi cũng chẳng ra bệnh gì.

Đến lúc đưa viên thuốc cho Y Bun uống thì thấy Y Bun nôn ọe. Người bác sỹ mới giật mình bảo: “Y Bun à! Mày có cái bụng rồi đấy, sẽ đẻ ra đứa con đấy!”, Y Bun giật mình, a mế Y Bun cũng giật mình. Sao lại có cái bụng được. Y Bun chưa bắt thằng chồng nào mà.

Hài hước vụ kiện “7 bò”

A mế đưa Y Bun về nhà, hờ khóc mãi không thôi. Vừa hờ khóc vừa tra hỏi để tìm ra cái thằng nào làm Y Bun có bụng thế này, nếu không làng sẽ bắt phạt vạ một con trâu lớn.

Y Bun nhớ lại mấy lần đòi Y Đôk nướng khoai mì cho ăn nên thuật lại với a mế. A thì ra là cái thằng Y Đôk. Nó hư quá! Nó làm con mình có cái bụng như thế này mà nó không biết. Phải gọi nó ra làng cho làng xử rồi phạt vạ nó mới được.

Nghĩ thế, a mế Y Bun chân thấp chân cao chạy tới nhà Y Đôk. Gặp a ma Y Đôk đang ngồi đan gùi trước cửa liền nói một thôi một hồi cho đã cái bụng, rồi chạy về nhà già làng.

Y Đôk vừa về đến nhà thì đã bị a ma chặn lại hỏi chuyện, rồi đưa tới nhà già làng. Già làng Y Rí nghe chuyện động trời từ a mế Y Bun thì tá hỏa. Buôn này từ xưa tới nay chưa có chuyện như thế. Hư hỏng quá! Phải phạt vạ nhà thằng Y Đôk thật nặng mới được.

Già làng Y Rí nghĩ thế. Trước đông đủ người làng, già làng Y Rí dõng dạc tuyên bố: “Thằng Y Đôk có nhận làm cho con Y Bun có cái bụng không? Hãy kể cho làng được biết rồi làng sẽ xử.

Ở đây tao là người lớn nhất, đại diện cho nhà nước. Để tao xử!” Y Đôk nghe thế sợ run cả cái tay, cái miệng cũng run đứng dậy trả lời là có.

Nhưng Y Đôk bảo không phải tự nhiên mà làm được Y Bun có cái bụng như thế: “Mình có cố ý đâu! Tại Y Bun bảo mình nướng khoai mỳ cho ăn, rồi cầm tay mình nên mình mới thế chứ!” nghe đến đó, cả làng cười nghiêng ngả. Còn a mế Y Bun thì giận lắm.

Làng không xử được thì mình nhờ cán bộ. Thế là a mế Y Bun quyết tâm bắt nhà Y Đôk phải đền bò cho mình. Trong cái giấy, a mế Y Bun kể lại mọi chuyện thằng Y Đôk làm con gái mình có bụng ra sao, rồi chuyện đưa ra làng, làng không xử được ra sao.

Giờ tang chứng vật chứng rõ ràng đấy, phải nhờ cán bộ phạt thằng Y Đôk 7 con bò mới được. Nhận đơn, cán bộ xã chưng hửng vì vụ khiếu kiện lạ lùng quá.

Nhưng biết tính người dân đồng bào luôn thẳng và thật, đặc biệt rất tin lời cán bộ. Nên ngay ngày hôm sau, đoàn cán bộ xã, trong đó có cả cán bộ tư pháp xã đi bộ vào buôn để giải quyết vụ kiện “7 bò” hy hữu này.

Chuyen chang re cua gia dinh

Rất may, vụ kiện 7 bò lại biến thành một đám cưới vui chưa từng có ở làng.

Nắm được tình hình, cán bộ xã mới đứng lên giảng giải: “Vụ việc bắt đền bò này là không đúng với cái luật của chính phủ. Vì thằng Y Đôk nó đã 26 tuổi, còn Y Bun cũng đã 21 tuổi.

Theo quy định thì cả hai đã đến tuổi kết hôn. Y Bun và Y Đôk tự nguyện với nhau chứ không có sự ép buộc gì cả. Thêm nữa, trước đây hai a ma của Y Đôk và Y Bun đã có ý định bắt thằng Y Đôk cho con Y Bun rồi, sao không nhân chuyện này mình làm luôn, lấy bò đó làm lụng sinh lời có phải hay không.

Thằng Y Đôk cũng khỏe mạnh, lại biết làm nương làm rẫy. Bắt nó về làm chồng cũng tốt chứ sao!”. Nghe cán bộ giảng giải rõ ngọn ngành, người làng vỗ tay tán dương rung cả nhà rông, già làng Y Rí cười ha hả, a ma Y Đôk cười rung cầu thang, Y Đôk và Y Bun thì nắm tay nhau gật gù.

Còn a mế Y Bun thì lúc này mới chột dạ nhớ ra cái chuyện ngày xưa định làm lễ cho hai đứa. Thế là đổi giận làm vui, a mế Y Bun giơ cả hai tay đồng ý

. Già làng Y Rí cười: “Cái thằng cán bộ nó nói thế mà đúng quá. Mình nghĩ mãi mà cũng không ra được. Thôi thì a mế Y Bun có thêm thằng rể này cũng tốt rồi!”.

Một tuần sau, cán bộ xã đang làm việc thấy già làng Y Rí, cùng a mế Y Bun và Y Đôk ra tận nơi ngấp ngó ngoài cửa. Tưởng có chuyện gì xảy ra, ai ngờ già làng Y Rí thay mặt người trong làng ra mời cán bộ xã vào ăn thịt trâu, uống rượu ghè mừng đám cưới.

Bây giờ, Y Bun đã sinh một đứa con trai kháu khỉnh sau mấy cái đêm ăn khoai mỳ nướng đó, a mế Y Bun thì suốt ngày cười vì có được thằng rể tốt: “Hồi đó tao mà làm căng thì có khi mất cả bò, mất cả thằng rể này rồi!”.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo PNNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.