Chương trình GDTX môn tiếng Anh phải có ý nghĩa kết nối, học trong và ngoài nhà trường, liên tục và suốt đời

Chương trình GDTX môn tiếng Anh phải có ý nghĩa kết nối, học trong và ngoài nhà trường, liên tục và suốt đời

TheoTS Vũ Thị Thanh Nhã – Trưởng Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG HàNội), thành viên ban soạn thảo: nội dung dự thảo của "Chương trình GDTX môn tiếngAnh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dung cho Việt Nam" được biên soạn dànhcho các đối tượng tham gia sinh hoạt ở các cơ sở GDTX trên cả nước như trung tâmGDTX, trung tâm GD nghề nghiệp – GDTX, trung tâm ngoại ngữ- tin học, trung tâmhọc tập cộng đồng và các cơ sở GD thực hiện chương trình GDTX.

Ngườihọc bao gồm một số nhóm chính thức như học sinh phổ thông, sinh viên và người đilàm có nhu cầu tiếng Anh thực hành phục vụ làm việc và học tập. Góp phần hình hànhvà phát triển năng lực giao tiếp ngoại ngữ của người học; phát triển năng lực tựhọc, tự nâng cao trình độ học vấn cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đápứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp công nghiệphóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Hướngtiếp cận phát triển năng lực giao tiếp cho người học thông qua hệ thống các chứcnăng và nhiệm vụ giao tiếp dưới hình thức các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phùhợp với ngữ cảnh và tình huống giao tiếp cụ thể. Kiến thức ngôn ngữ là phươngtiện để hình thành năng lực giao tiếp. Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngônngữ được xây dựng trên cơ sở các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu, mối quan tâm và khả năng của người học nhằmđạt được các yêu cầu cần đạt quy định.

Chươngtrình được thiết kế đảm bảo tính linh hoạt và tính mở nhằm đáp ứng nhu cầu vàkhả năng học tập đa dạng của đối tượng người học với điều kiện dạy học tiếngAnh ở các địa phương; đảm bảo tính thiết thực góp phần giúp người học nâng caokhả năng làm việc và chất lượng cuộc sống. Được xây dựng và triển khai phù hợpvới hình thức GDTX gồm hình thức học có hướng dẫn của giáo viên và các hình thứctự học.

Đượcxây dựng thành 6 bậc với các nội dung học tập hết sức chi tiết từ năng lực giaotiếp, kiến thức ngoại ngữ, hệ thống chủ điểm chủ đề. Nội dung dạy học cụ thể làcác vấn đề ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp cho đến chủ điểm/chủ đề năng lực giao tiếp,trọng tâm kiến thức ngôn ngữ. Thông qua phương pháp GD với nguyên tắc chủ đạo củađường hướng dạy học ngôn ngữ giao tiếp. Trong đó chú trọng một số phương pháp GDđặc thù: Dạy học cá nhân hóa, Dạy học tích hợp, Phát triển năng lực tự học, Dạyhọc khai thác công nghệ thông tin, Vai trò của giáo viên, Vai trò của người học.

Đạidiện Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục đại học, Vụ Pháp chế và các chuyên gia về tiếng Anh được mời tham gia phản biện chương trình đã có những ý kiến thấu đáo mang tính khoa học thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Với cái nhìn đachiều, các ý kiến đã chỉ ra những điểm cần thay đổi, từ việc tên gọi cho chương trình đã đượcchưa, cần bổ sung về ngôn từ, phương pháp và nhiều nội dung kỹ thuật khác để Chươngtrình hoàn thiện đáp ứng tốt mục đích đề ra. 

Nêu ý kiến về chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Ban soạn thảo cần lưu ýnội dung đưa ra đã đủ chưa. Câu chữ phải tích hợp, rõ nét, chắt lọc, tinh hoa. Chươngtrình khung thống nhất trên cả nước, quan điểm phải là định hướng chi phối, nộidung trọng điểm và phải có cái nhìn tổng quan. Xây dựng chương trình phải tiếp cậnhướng mới, hoàn chỉnh tốt hơn, khu vực GDTX phải khác hơn GD phổ thông, đặc điểmngười học, người dạy cũng khác với phổ thông. Đảm bảo ý nghĩa kết nối học trong  và ngoài trường, học liên tục suốt đời. Ban soạn thảo cần tiếp tụcnghiên cứu thêm để ra sản phẩm chất lượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ