Chơi mà học cùng với Minecraft

GD&TĐ - Minecraft là một tựa game bán chạy hàng đầu thế giới. Đây là một dạng trò chơi kết thúc mở. Người chơi sẽ tự tạo ra lối chơi của riêng mình, xây dựng công trình theo ý muốn của chính người chơi. 

Chơi mà học cùng với Minecraft

Nhận thấy trẻ có thể phát triển nhiều kĩ năng khi chơi Minecraft, vào tháng 11 năm 2016, Microsoft đã phát hành Minecraft: Education Edition (Minecraft:EE) – phiên bản Minecraft dành cho giáo dục. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem phiên bản này sẽ góp phần thay đổi việc giáo dục trẻ như thế nào?

Đầu tiên, ta có định nghĩa về Minecraft:EE như sau: “Minecraft: Education Edition is an open-world game that promotes creativity, collaboration, and problem-solving in an immersive environment where the only limit is your imagination”. Xin được lược dịch là: Minecraft: phiên bản giáo dục là một trò chơi thế giới mở nhằm phát huy sự sáng tạo, khả năng hợp tác và giải quyết vấn đề trong một môi trường nhập vai, ở đó giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn.

Qua định nghĩa này ta có thể thấy được Minecraft:EE tập trung vào phát triển các kĩ năng: tư duy sáng tao, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề. Đây là những kĩ năng rất cần thiết cho học sinh thế kỉ 21, khi mà đòi hỏi con người phải luôn đổi mới sáng tạo để đáp ứng nhu cầu công việc.

Về mặt tính năng, Minecraft:EE cung cấp những công cụ, các khối giúp giáo viên quản lý dễ dàng học sinh trong lớp học. Với công cụ Classroom mode, người dạy sẽ giám sát được vị trí của từng thành viên trong lớp cũng như thiết lập các tính năng trong game giúp học sinh tập trung vào bài học hơn.

Khi việc phát triển các kĩ năng đã được Minecraft:EE hỗ trợ đắc lực thì việc còn lại của giáo viên chỉ đơn giản là tích hợp nội dung môn học, bài học cụ thể vào để cho học sinh có thể học kiến thức. Có rất nhiều môn học có thể tích hợp vào Minecraft:EE như: Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Hóa học, Tin học…

Có thể lồng ghép kiến thức, ví dụ với môn Sinh học, sau khi học xong về bài cấu tạo của mắt môn Sinh học 8, học sinh có thể vào Minecraft để tự xây dựng một công trình mô hình của mắt với các thành phần bên trong như: thủy tinh thể, dịch thủy tinh, dây thần kinh thị giác…

Đây là một cách để học sinh có thể ghi nhớ kiến thức. Đặc biệt, Minecraft:EE đã hỗ trợ rất tốt cho giáo viên khi giảng dạy Hóa học. Với bản cập nhật Chemistry (Hóa học), học sinh sẽ dễ dàng tìm hiểu về electron, proton, notron. Minecraft: EE cung cấp các khối để học sinh có thể khám phá các chất, kết hợp các nguyên tố thành các hợp chất hữu ích, cũng như thực hiện các thí nghiệm cực kì thú vị.

Đây là những tính năng chỉ có trên Minecraft phiên bản giáo dục. Môn Tin học cũng là môn được Minecraft:EE tập trung hỗ trợ rất tốt. Với lập trình kéo thả trong Code Builder, học sinh sẽ dễ dàng tìm hiểu kiến thức về các khái niệm của lập trình như: câu điều kiện, vòng lặp… Thay vì tìm hiểu những câu lệnh khô khan cứng nhắc, thì học sinh chỉ cần kéo thả các thẻ lệnh để ghép chúng lại với nhau.

Điều này làm cho lập trình trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết. Đây là một vài ví dụ về cách triển khai, sử dụng Minecraft:EE trong dạy học đối với học sinh trung học cơ sở. Vậy thì với học sinh tiểu học, việc sử dụng Minecraft để dạy học có gặp khó khăn gì không? Với học sinh tiểu học, ta hoàn toàn có thể sử dụng Minecraft để dạy các em về phân số, phần trăm, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị, tiếng Việt, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, tiếng Anh…

Đặc biệt, với Minecraft, trẻ được tham gia vào một môi trường mà chúng thỏa sức sáng tạo. Chính những điều này đã khiến Minecraft được trẻ em trên toàn thế giới yêu thích. Minecraft tạo ra một môi trường rất quen thuộc với trẻ, nơi mà trẻ thuộc về. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận kiến thức, rèn luyện kĩ năng trong một môi trường mà chúng đam mê. Chính vì thế, việc sử dụng Minecraft trong dạy học sẽ giúp trẻ yêu thích môn học hơn. Nếu trẻ thích chơi game, tại sao ta không dạy trẻ học bằng game?

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.