Chiêu buôn lậu thú bông siêu hot khiến hải quan Trung Quốc ‘toát mồ hôi’

GD&TĐ - Hải quan Trung Quốc bắt giữ hàng trăm thú nhồi bông Pop Mart đang gây sốt khắp thế giới.

Mọi người xem đồ chơi sưu tầm Labubu tại cửa hàng pop-up Pop Mart ở trung tâm mua sắm Siam Center ở Bangkok vào ngày 6/5. Ảnh: Lillian Suwanrumpha/AFP/Getty Images
Mọi người xem đồ chơi sưu tầm Labubu tại cửa hàng pop-up Pop Mart ở trung tâm mua sắm Siam Center ở Bangkok vào ngày 6/5. Ảnh: Lillian Suwanrumpha/AFP/Getty Images

Hải quan Trung Quốc vừa công bố vụ bắt giữ gây bất ngờ: không phải ma túy hay vũ khí, mà là vali chứa đầy thú nhồi bông Pop Mart Labubu – những mô hình búp bê đáng yêu đang gây sốt toàn cầu.

Bà Evelyn Lin, một fan lâu năm của Pop Mart, chia sẻ với CNN: “Labubu thường bán hết chỉ trong vài giây sau khi ra mắt. Ở Trung Quốc, nơi sản xuất chính của hãng, cũng rất khó để mua được Labubu qua kênh chính thức.”

CNN ghi nhận tại một cửa hàng Pop Mart ở trung tâm thương mại đông đúc tại Bắc Kinh, Labubu gần như không còn trên kệ, chỉ có các mẫu trưng bày trong tủ kính.

Từ tháng 4 năm nay, hải quan Trung Quốc đã thu giữ tổng cộng 462 món đồ chơi Pop Mart do nghi ngờ nhập lậu để bán lại kiếm lời, theo tổng hợp các bài đăng chính thức và đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội bởi Cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Labubu, tác phẩm của họa sĩ người Hồng Kông Kasing Lung, đã có lượng fan trung thành từ khi ra mắt năm 2015.

Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng gần đây, sức hút của búp bê này tăng đột biến khi các ngôi sao như Rihanna, Dua Lipa và Lisa (Blackpink) mang Labubu như bùa may mắn, và nó xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Paris.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc Cover News, một túi mù Labubu 3.0 có giá gốc khoảng 81 USD (2 triệu VND), nhưng trên thị trường thứ cấp có thể lên đến 3,5 - 7 triệu VND.

Bà Kate Yang, cư dân Bắc Kinh, cho biết 2 món đồ mua trên chợ đen gần đây của bà đều là hàng giả: “Vì không mua được ở kênh chính thức, nếu gấp mua quà tặng, bạn chỉ có thể trả thêm tiền mua lại từ các kênh bán lại.”

Năm ngoái, Pop Mart ghi nhận doanh thu tại Trung Quốc đạt hơn hơn 1,09 tỷ USD (25.4 nghìn tỷ VND), tăng 34% so với năm trước, đồng thời lợi nhuận toàn cầu tăng hơn 125%.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ