Chỉ 1,3 % ô tô tại Việt Nam có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ

GD&TĐ - Tỷ lệ ô tô có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ ở Việt Nam rất thấp, chỉ khoảng 1,3%, cá biệt ở Đà Nẵng là 0%.

Chỉ 1,3 % ô tô tại Việt Nam có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ . Ảnh minh họa
Chỉ 1,3 % ô tô tại Việt Nam có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ . Ảnh minh họa

Thông tin trên được PGS.TS Phạm Việt Cường, Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế Công Cộng) đưa ra tại buổi họp phổ biến những quy định mới về bảo vệ trẻ em trên ô tô trong Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ số, diễn ra tại TPHCM sáng nay (10/10).

Theo PGS.TS Phạm Việt Cường, sự gia tăng nhanh chóng của sở hữu ô tô ở Việt Nam khiến nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô có xu hướng tăng. Chẳng hạn, tại Hà Nội có tỷ lệ tăng sở hữu ô tô con là 113,7%/năm (2014-2018) và sở hữu ô tô con là 60 xe/1.000 dân (2018).

Tuy nhiên, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới mà các bậc phụ huynh có ô tô chở con cần phải chú ý.

844ba5e903f1baafe3e0-7758.jpg
Toàn cảnh buổi họp phổ biến những quy định mới về bảo vệ trẻ em trên ô tô trong Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15.

Chẳng hạn, người lái và người được chở trên ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại ô tô chỉ có 1 hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

“Thống kê của chúng tôi cho thấy, tỷ lệ xe có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ ở Hà Nội chỉ 2,6 %, trong khi tại TPHCM là 1,1%, cá biệt tỷ lệ này ở Đà Nẵng là 0%. Chỉ 1,3 % xe ô tô tại Việt Nam có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ và hầu hết người dùng do đã quen khi sử dụng ở nước ngoài", PGS.TS Phạm Việt Cường dẫn số liệu.

oto-7365.jpg
Thống kê của Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế Công Cộng).

Cũng theo PGS.TS Phạm Việt Cường, tỷ lệ trẻ em ngồi ghế trước ô tô ở Việt Nam khá phổ biến.

Thống kê cho thấy có khoảng 22,8% xe có trẻ em ngồi ghế trước một mình và 19,2% xe có trẻ ngồi ghế trước chung với người lớn. Tuy nhiên, trẻ em không nên ngồi ghế trước.

tai-nan-307.jpg
Nguồn: Cục Cảnh sát Giao thông

Dẫn giải nguyên nhân, chuyên gia này cho hay, vị trí ghế trước sẽ chịu nhiều lực tác động hơn khi xảy ra va chạm, dễ văng ra ngoài xe trong các trường hợp không cài dây an toàn, chịu sự va đập của túi khí.

Đặc biệt, do trẻ hiếu động, tò mò sẽ gây mất tập trung hơn cho người lái xe. Chưa kể, ghế trước cũng không có hệ thống lắp thiết bị an toàn cho trẻ em trong thiết kế xe.

“Trẻ em dưới 12 tuổi và chiều cao dưới 1,5m không được ngồi ghế trước bởi trẻ chỉ có thể dùng dây an toàn khi đủ chiều cao xấp xỉ 1,5m”, PGS.TS Phạm Việt Cường kết luận.

6ace0657a04f1911405e-1472.jpg
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Cục Cảnh sát Giao thông phát biểu.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Cục Cảnh sát Giao thông cũng cho biết, tình hình tai nạn giao thông giảm sâu trong giai đoạn 2020-2022 là thời điểm diễn ra dịch Covid-19; năm 2023 tai nạn giao thông tại Việt Nam tăng mạnh trở lại, có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có xu hướng gia tăng, làm chết nhiều người, thậm chí là nhiều người trong một gia đình.

8 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra 16.047 vụ TNGT, làm 7.108 người chết và 12.224 người bị thương.

“Để bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ, tuyệt đối không cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô tô chỉ có 1 hàng ghế); phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ